SGF ฟุ้ง!ลิสซิ่งใหญ่จ้องฮุบ อัพพอร์ตโลนโตอลังการ (14/03/62)

457

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ. เอสจีเอฟ แคปปิตอล หรือ SGF ให้บริการสินเชื่อเช่าซื้อรายย่อย สินเชื่อบุคคล สินเชื่อ SME สินเชื่อนาโนไฟแนนซ์และสินเชื่อเงินให้กู้ยืม โดย “แหล่งข่าววงการอุตสาหกรรม” เผยว่า ขณะนี้มีบริษัทลิสซิ่งรายใหญ่ทางภาคเหนือ 2 ราย พอร์ตสินเชื่อระดับหมื่นล้านบาท มีสาขาจำนวนมาก ได้เข้ามาเจรจาขอเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับ SGF

พันธมิตรจ่อร่วมทุน

โดย “บริษัทลิสซิ่ง” ต่างมองว่า SGF เป็นบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหุ้น ที่มีปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่ง สร้างกำไรทำนิวไฮในรอบหลายๆปี และยังล้างขาดทุนสะสมได้ทั้งหมดจนพลิกมีกำไรสะสม 85.95 ล้านบาท รวมถึงเป็นบริษัทที่ให้บริการสินเชื่อรายย่อยที่มีหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ต่ำที่สุดในอุตสาหกรรม และที่สำคัญการเป็นพันธมิตรกับ SGF จะเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่จะผลักดันให้บริษัทเข้าตลาดหุ้นได้เร็วขึ้น โดยเชื่อว่าน่าจะเห็นความชัดเจนได้ในระยะถัดไป

 ปี62ปักธงสินเชื่อ1.5พันล.     

ด้าน “ดร.วิวัฒน์ วิฑูรย์เธียร” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างศึกษาการขยายไลน์ธุรกิจใหม่ หรือต่อยอดธุรกิจเดิม  ส่วนภาพธุรกิจในปี 62 ตั้งเป้าสินเชื่อปล่อยใหม่ที่ 1,500 ล้านบาท จากสิ้นปี 61 ที่มีพอร์ตสินเชื่อรวม 1,780 ล้านบาท แบ่งเป็นสินเชื่อเช่าซื้อ 1,144 ล้านบาท ,สินเชื่อ SME ที่ 629 ล้านบาท และอื่นๆ

โดยปัจจัยที่เข้ามาสนับสนุน คือ การเลือกตั้งที่ชัดเจน การเดินหน้างานโครงสร้างพื้นฐาน และการส่งออก-ท่องเที่ยวที่ขยายตัว ล้วนเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้กำลังซื้อในประเทศฟื้นตัวดีขึ้น ซึ่งทำให้ความต้องการสินเชื่อเพิ่มขึ้นตามไปด้วย โดยบริษัทจะรุกขยายสินเชื่อเช่าซื้อและ SME ผ่านสาขาทั้ง 41 สาขา และระบบตัวแทนกว่า 1,000 ราย รวมถึงจะเพิ่มจำนวนพนักงาน เพื่อให้บริการครอบคลุมทั่วประเทศมากขึ้น จากปีก่อนที่มี 332 ราย

หนี้เน่าต่ำ-ออกหุ้นกู้1พันล.

อย่างไรก็ดีบริษัทยังมีนโยบายปล่อยสินเชื่อควบคู่ไปกับการติดตามหนี้เพื่อควบคุมให้มี NPL น้อยที่สุด ล่าสุดสิ้นปี 61 มี NPL (ค้างชําระเกิน 3 งวด) อยู่เพียง 2.8% เท่านั้น อีกทั้งจากความต้องการสินเชื่อที่เพิ่มขึ้น บริษัทจึงได้อนุมัติออกหุ้นกู้วงเงิน 1,000 ล้านบาท ซึ่งใช้ไปแล้ว 300 ล้านบาท เหลือออกหุ้นกู้ในปีนี้อีก 700 ล้านบาท เพื่อนำไปขยายธุรกิจ

www.mitihoon.com