เด็กแนว (เช้า) – SIAM พื้นฐานงี้ ต้องแรงจริง (18/03/62)

507

SIAM พื้นฐานงี้ ต้องแรงจริง

5 มี.ค.  ให้ไปแล้วครั้งหนึ่ง ราคาดีดตัวเกือบซิลลิ่งถึง 2.68 บ. แต่คนคงไม่มั่นใจ เพราะนานๆ ราคาจะวิ่งซักครั้ง จึงทำการขายออก เล่นสั้นจนราคาร่วงกลับมาที่เดิม  ถึงตรงนี้เด็กแนวขอบอกว่า ฟอร์มของหุ้น และพื้นฐานที่เปลี่ยนไปจริงนั้น ราคาควรจะเดินหน้าอย่างจริงจัง ไม่ใช่แกว่งขึ้นแกว่งลงแบบนี้ ปัจจัยสำคัญที่พื้นฐานเปลี่ยนคือ  การจ่ายไฟโรงไฟฟ้าญี่ปุ่นล็อตแรก 18 MW เริ่มรับรู้เต็มตั้งแต่ Q1/62 นี้  สิ่งที่จะเห็นชัดเจนคือ กำไรไม่น่าจะน้อยกว่า 70 ล้านบาท    และบริษัทกำลังบุกด้านเชื้อเพลิงอัดแท่งจากไม้ ซึ่งใช้ในโรงไฟฟ้าชีวมวลเช่นกัน

ขณะที่เด็กแนวประเมินเป้าหมายว่า ปีนี้ไม่ควรจะมีโรงไฟฟ้าน้อยกว่า 50 MW  โดยบริษัทพร้อมที่จะไปเทกมา และลงทุนเพิ่มที่ญี่ปุ่นด้วย เนื่องจากเมื่อ  Q4 ที่ผ่านมา มีเงินสดกว่า 300 ล้านบาทที่ขายสินทรัพย์โละของเก่าไม่ใช้งาน จะเอาเงินไปมุ่งพลังงานเป็นหลัก   และจะทำให้ปี 62 กำไรกระโดดอย่างมั่นคง

ราคาต่ำ book 4.7 มากไป  ซื้อไว้แล้วจะรวย

SIAM  มีส่วนทุนที่แข็งแรงมาก กำไรสะสม 1.7 พันล้านบาท ทำให้ Book สูงถึง 4.7 บาท เมื่อสถานะแข็งแกร่ง และมาถูกทางด้านธุรกิจ จากนี้ไปราคาหุ้นควรจะเพิ่มขึ้น เพราะราคา Undervalue มานานแสนนาน จากกราฟตรงนี้ คือจังหวะซื้อสะสมสำหรับระยะปานกลาง โดยมีปลายทางของกราฟที่แนว 4 บาท มี Upside บานตะไท ไม่ซื้อไม่ได้แล้ว

www.mitihoon.com