CMC จ่อปิดดีลร่วมทุนต่างชาติ ผุดบิ๊กโปรเจ็กต์ดันงบนิวไฮ (20/03/62)

131

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงาน บมจ.เจ้าพระยามหานคร หรือ CMC ประกอบธุรกิจพัฒนาอสังหาฯโดย “นายแพทย์วิเชียร แพทยานันท์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างเจรจาพันธมิตรเพื่อร่วมมือทางธุรกิจ 2-3 ราย ซึ่งเป็นทั้งรายใหญ่จากประเทศญี่ปุ่น จีน และสิงคโปร์

แลกหุ้นพันธมิตรตปท.

ส่วนรูปแบบการลงทุนวางไว้ 3 แนวทาง คือ 1. การแลกหุ้นกับพันธมิตรที่จดทะเบียนในตลาดต่างประเทศและเข้ามาขยายธุรกิจร่วมกันในไทย, 2. การร่วมทุนทำโปรเจ็กต์อสังหาฯในไทย และ 3. การร่วมทุนเพื่อสร้าง Synergy ร่วมกัน โดยบริษัทได้เจรจากับพันธมิตรทุกรายแล้ว คาดจะได้ข้อสรุปในระยะถัดไป

สำหรับในปี 62 ตั้งเป้ารายได้ทำนิวไฮโต 50% หรือแตะ 3 พันล้านบาท มาจากธุรกิจอสังหาฯ 2.7 พันล้านบาท และ ธุรกิจรับเหมาฯอีก 300 ล้านบาท จากปี 61 ที่มีรายได้รวมเพียง 2 พันล้านบาท

โดยปีนี้มีแผนเปิดตัว 9 โครงการใหม่ รวมกว่า 1 หมื่นล้านบาท ซึ่งในช่วงครึ่งปีแรกจะเปิดแบรนด์คอนโดฯ 3 แบรนด์ ได้แก่ CUVEE, CLEV และ CYBIQ ซึ่งจะพัฒนา 5 โครงการใหม่ มูลค่ากว่า 4 พันล้านบาท และที่เหลือจะทยอยเปิดในช่วงครึ่งปีหลัง  ล่าสุดงานในมือ (Backlog)ประมาณ 1.2พันล้านบาท

ทั้งนี้ตั้งงบซื้อที่ดินไว้ที่ 1-2 พันล้านบาท แม้ปัจจุบันยังมีที่ดิน 124 ไร่ ที่พร้อมพัฒนาโครงการใหม่ในอีก 5 ปี  ล่าสุดสัดส่วนรายได้แบ่งเป็น ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ 90% และ รับเหมาก่อสร้างอีก 10%

 รุกรับเหมา-แตกไลน์IT

ด้าน “ธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง” ที่ดำเนินการโดยบริษัทย่อย “บจ.ไทยสยามนคร พร็อพเพอร์ตี้” ล่าสุดเข้าประมูลงานใหญ่หลายโครงการ โดยทั้งปี 62 ตั้งเป้ามี Backlog ประมาณ 1.2 พันล้านบาท คาดรับรู้รายได้ในปีนี้ 300 ล้านบาท

 นายแพทย์วิเชียร กล่าวเสริมว่า บริษัทได้แตกไลน์ธุรกิจใหม่ด้าน IT อาทิ Service Property และ Fintech และคาดหวังจะรับโปรเจ็กต์ใหญ่ๆต่อเนื่องด้วย เพื่อเพิ่มสัดส่วนรายได้ประจำเป็น 50% ภายใน 5 ปี จากปัจจุบันมีแค่ 1% เท่านั้น

www.mitihoon.com