UAC ซุ่มเดินเกมผนึก‘บางจาก’ ผลงานติดลมบน-ต้าน4บ. (20/03/62)

263

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.บริษัท ยูเอซี โกลบอล หรือ UAC นำเข้า-ขายสารเคมีที่ใช้ในอุตสาหกรรมน้ำมัน โรงกลั่น และปิโตรเคมี โดย “นายชัชพล ประสพโชค” กรรมการผู้จัดการ เผยว่า ปี 62 บริษัทตั้งเป้ารายได้เติบโต 10% หรือแตะที่ระดับ 2,700 ล้านบาท ซึ่งเป็นการเติบโตของทุกหมวดธุรกิจ

ทั้งนี้บริษัทจะใช้กลยุทธ์เพิ่มผลิตภัณฑ์ใหม่ๆเข้ามาจำหน่าย พร้อมกับรักษาฐานลูกค้าเดิม และขยายฐานลูกค้าใหม่ๆเพิ่มขึ้น ล่าสุดโครงสร้างรายได้แบ่งเป็น ธุรกิจนำเข้าและจำหน่ายเคมีภัณฑ์ (เทรดดิ้ง)คิดเป็น 50% ,ธุรกิจพลังงานทดแทน คิดเป็น 25% และอีก 25% มาจากธุรกิจผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์เคมีภัณฑ์

ผนึก BCP อัพฐานธุรกิจ

                ขณะเดียวกันบริษัทยังได้ลงทุนใน “ธุรกิจไบโอดีเซล” ซึ่งเป็นการลงทุนผ่าน“บจ.บางจากไบโอฟูเอล หรือ BBF” โดย UAC ถือหุ้น 30% ส่วนที่เหลือ 70% ถือหุ้นโดย “บจ.บีบีจีไอ” ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ “บมจ.บางจากคอปอร์เรชั่น หรือ BCP” โดย BBF จะเติบโตได้ดีจากการสนับสนุนของรัฐบาลให้ใช้ B20 เพิ่มมากขึ้น ซึ่งในปีนี้บริษัทคาดว่าจะเดินเครื่องการผลิตได้100% ทั้งนี้บริษัทยังมีโอกาสร่วมทุนกับ BCP เพื่อขยายธุรกิจอื่นๆในอนาคตอีกด้วย

ส่วน “ธุรกิจพลังงาน” บริษัทอยู่ระหว่างมองหาโอกาสลงทุนในกลุ่มประเทศ CLMV ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างเจรจาหลายโครงการ จากปัจจุบันบริษัทมีกำลังการผลิตติดตั้งที่ 12 MW ด้าน “ธุรกิจเทรดดิ้ง” บริษัทก็เร่งเดินหน้าขยายลงทุนสู่กลุ่มประเทศ CLMV ด้วยเช่นเดียวกัน

โบรกเชียร์ “ซื้อ” ต้าน4บ.

ด้านนักวิเคราะห์แห่งหนึ่ง กล่าวว่า  UAC ทำธุรกิจพลังงานทางเลือกโดยตรง และมีธุรกิจกาวเคมี และรับเหมาสร้างโรงไฟฟ้า ล่าสุดเมื่อปี 61 ทำกำไรทุบสถิติใหม่ 140 ล้านบาท และ UAC ยังมีประเด็นที่น่าจับตา คือ การที่ UAC มีสายสัมพันธ์ดีกับ “กลุ่มบางจาก” ขณะที่บริษัท BCPG กำลังขยายธุรกิจพลังงานทางเลือก และลูกเตรียมเข้าตลาดในปีหน้า ดังนั้นขอตั้งสมมติฐานตรงนี้ว่า การเข้าซื้อ UAC นั้นง่ายมาก เพราะผู้ถือหุ้นใหญ่มีรายเดียว ขายกันได้ง่ายๆ ได้ราคาดี งบการเงินสวย ธุรกิจไปด้วยกันได้ทุกอย่าง ดังนั้น แนะนำ “เก็งกำไร” มองแนวต้านที่ 4 บาท

www.mitihoon.com