3 วันสำคัญ… เมื่อมาถึงเราควรขาย DW ออกจาก Port

3429

3 วันสำคัญ…

เมื่อมาถึงเราควรขาย DW ออกจาก Port

อย่างที่เราทราบกันดีว่า DW นั้นเป็น Product ที่มีความเสี่ยงสูง แต่เรามีแนวทางอะไรกันบ้างที่จะช่วยควบคุมความเสี่ยงที่เราจะต้องเผชิญ คำตอบง่ายๆเลยคือ วินัยในการเทรดนั่นเอง วันนี้เรามีวินัยที่นักลงทุนต้องให้ความสำคัญอย่างมากนั่นคือ 3 วันสำคัญ ที่นักลงทุนควรจำให้แม่น

       

        1.วันที่เราถึงแนวรับ-แนวต้านที่วางไว้ตั้งแต่ตอนซื้อ

 

การเล่น DW นั้นก่อนเข้าซื้อ DW นักลงทุนควรมีการวางแผนการเทรดที่กำหนดจุดทำกำไร หรือจุดตัดขาดทุนไว้อยู่แล้ว เราแนะนำให้จดแล้วแปะไว้ที่หน้าจอเสมอๆ เพื่อเป็นการเตือนตัวเอง เมื่อราคา DW นั้นมาถึงในจุดกำไรหรือจุดขาดทุน นักลงทุนต้องมีวินัยในการขายทำกำไรหรือตัดขาดทุนตามแผนที่วางไว้ ไม่ควรลังเลเพราะคิดว่าจะขึ้นอีก หรือพอเห็นราคาขึ้นอยู่ขายตอนนี้จะได้กำไรนิดเดียว เพราะ DW เป็นเครื่องมือสำหรับการเก็งกำไรเท่านั้น

       

        2.วันที่เราถึงกำหนดกรอบเวลาการเล่นในรอบนั้นๆ แล้ว

 

นอกจากการกำหนดจุดทำกำไร หรือจุดตัดขาดทุนแล้วนั้น ต้องอย่าลืมว่า DW นั้นเป็น Product ที่ยังมีความเสี่ยงนอกเหนือจากการผันผวนของราคาหุ้น ได้แก่ Time Decay นั่นเอง ดังนั้นแผนการเข้าซื้อ ควรที่จะกำหนดระยะเวลาวันที่จะถือครอง DW ไว้ด้วย เพราะหากว่าหุ้นอ้างอิงไม่ค่อยเคลื่อนไหว หรือหุ้นอ้างอิงไม่เคลื่อนไหวไปในทิศทางที่เราต้องการ การถือ DW นานๆ ก็จะยิ่งโดน Time Decay ไปเรื่อยๆ ซึ่งอาจจะทำให้โอกาสในการทำกำไรยิ่งเป็นไปได้ยากขึ้นเรื่อยๆเช่นกัน ฉะนั้นก่อนการเข้าซื้อ DW ควรจะวางแผนระยะเวลาในการถือครองด้วยว่า จะถือประมาณกี่วัน ถ้าราคาหุ้นไม่ขยับไปไหนก็อาจจะขายออกไปก่อน โดยสามารถเช็คตารางราคาดูว่าเราจะถือได้กี่วันได้ที่www.dwarrant24.com/search เพียงเท่านั้น แต่ยังสามารถดูตารางราคาของ DW ได้ทุกค่าย ด้วยความแม่นยำและถูกต้องเนื่องจากเราอ้างอิงมาจาก website ของผู้ออกโดยตรง

         

        3.วันซื้อขายวันสุดท้ายของ DW

 

ถ้าหากเราถือ DW เพลินๆ แล้วไม่ได้เช็ควันเวลาเพราะนาฬิกาคืนเพื่อนไปแล้ว กลับมาเช็คอีกทีปรากฏว่าวันนี้เป็นวันซื้อขายวันสุดท้ายแล้ว “อ้าวววเห้ยย…ไม่เหมือนที่คิดเอาไว้นี่หว่า” อย่าเพิ่งตกใจไป เรามีวิธีที่ช่วยหาทางออกให้คุณในสถานการณ์ต่างๆดังต่อไปนี้

ลำดับแรกที่ควรจะดูก็คือ ดูสถานะของ DW ว่าเป็น ITM (In-the-money) หรือ OTM (out-of-the-money)  กรณี ATM (at-the-money) จะรวมไปกับ OTM นะครับ

เมื่อเรารู้สถานะของ DW ที่เราถือแล้ว

– หากเป็น ITM เราสามารถถือต่อเพื่อใช้สิทธิ์ DW ตัวนั้นๆได้ โดยเราจะได้ส่วนต่างเป็นเงินสดตามสูตรนี้ กรณีเป็น Call DW: ((ราคาปัจจุบัน – ราคาใช้สิทธิ์) / Conversion ) * จำนวน DW ที่ถือ จะได้ออกมาเป็นจำนวนเงินที่จะได้รับคืน
*** แต่มีข้อควรระวังอยู่ทั้งหมด 2 ข้อ คือ 1. เงินที่ได้รับคืนนั้น ยังไม่ได้คิดต้นทุนที่นักลงทุนเสียไปในการซื้อ DW นั้นๆ จึงควรคำนวนต้นทุนว่าจะขายคืนบนกระดานหรือควรถือไปใช้สิทธิ์ และข้อ 2 สำคัญมากๆๆๆๆ เงินที่ได้รับคืนนั้นจะถูกนำไปคิดเป็นรายได้ในการคำนวณภาษีด้วย ลดหย่อนมาเต็มที่ แต่ตกม้าตายเพราะไม่รู้ข้อนี้ !! Oh my god เหตุใดถึงทำกันได้ลง พลาดครั้งเดียวอาจจะเศร้าได้ทั้งปีกันเลยย

– หากเป็น OTM หรือ ATM ไม่ต้องคิดอะไรให้มากความ ทำได้ทางเดียวคือ ขาย ขาย แล้วก็ขายเท่านั้น เพราะหากถือไปจนครบกำหนดเมือ่ไหร่ปุ๊ป DW ที่ถือมานั้นจะมีมูลค่าเท่ากับ 0 ทันที ใช่แล้วครับ เท่ากับ 0 ไม่ได้ฟังผิดแน่นอน อ่ะย้ำอีกครั้ง DW เท่ากับ 0 ทันทีคือจะไม่ได้รับเงินคืนซักบาทเดียว ดังนั้นเมื่อเรารู้ว่า DW ของเรามีสถานะเป็น OTM หรือ ATM ควรจะขายบนกระดานก่อนที่จะหมดอายุเท่านั้น ไม่สามารถต่อรองอะได้ทั้งสิ้น หากดื้อยังถือไป บอกได้คำเดียวว่าร้องไห้ทีหลังดังกว่า ฮือออ

ทั้งนี้ทั้งนั้นทางทีมงานของเราแนะนพำให้คุณหลีกเลี่ยงการเล่น DW ที่มีอายุต่ำกว่า 1 เดือน และราคาต่ำกว่า 0.10 เพราะจะเผชิญกับความเสี่ยงที่มากกว่าปกติ ทั้งด้าน Time Decay ที่จะลดไวยังกับสายน้ำแล้วยังมีโอกาสจะไปซ้อ DW ที่ใกล้หมดอายุอีกด้วย

ทั้ง 3 วันที่กล่าวมาข้างต้นนั้นถือเป็นสิ่งที่ควรรู้ในการเล่น DW ทั้งสิ้น ดังคำโฆษณาการลงทุนมีความเสี่ยง นักลงทุนควรศึกษาข้อมูลก่อนการตัดสินใจลงทุน  แต่ใครที่ได้อ่านบทความนี้แสดงว่าได้ความรู้เพิ่มในจุดนี้แล้ว ส่วนใครที่ยังอยากได้ความรู้ใน Part อื่นๆของ DW ติดตามได้จาก http://www.dwarrant24.com/article/ ที่ได้รวบรวมความรู้ดีๆที่เกียวกับ DW มาไว้ที่เดียว พอความรู้เริ่มสุกงอม ถึงเวลาลงสนามจริงเมื่อไหร่อย่าลืมคิดถืง DW24 ด้วยนะค้าบบ แล้วพบกันใหม่ในบทความหน้าครับ

 

นักลงทุนทุกท่านสามารถอ่านบทความดีๆ จากเราได้อีกมากมาย และสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่

Tel. 02 658 9915

Email: DW@fnsyrus.com

Website: www.dwarrant24.com/article/