DOD จับมือพันธมิตร จัดตั้งบริษัทย่อย โดยถือหุ้นสัดส่วน 51% ลุยธุรกิจจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเต็มสูบ

259

มิติหุ้น – DOD ควักเงิน 85.97 ล้านบาท ซื้อที่ดินเพิ่มบริเวณโรงงานเดิม คาดกระบวนการแล้วเสร็จภายในเดือนนี้ จับมือพันธมิตรจัดตั้งบริษัทย่อย โดยถือหุ้นสัดส่วน 51% ลุยธุรกิจจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเต็มสูบ

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ดีโอดี ไบโอเทค หรือ DOD  โดย นางสาวสุวารินทร์ ก้อนทอง รองกรรมการผู้จัดการสายบัญชีและการเงิน เผยว่า บริษัทได้อนุมัติเข้าทำรายการซื้อที่ดินเปล่าจำนวน 24 – 2 – 24.6 ไร่ ซึ่งเป็นที่ดินแปลงที่ติดกับที่ดินแปลงปัจจุบันของบริษัทฯ มูลค่ารวม 85.97 ล้านบาท หรือคิดเป็นราคาไร่ละ 3.5 ล้านบาท จากนางนิสาชล ซู ซึ่งไม่เป็นบุคคลที่เกี่ยวโยงกัน

นอกจากนี้ ยังได้อนุมัติจัดตั้งบริษัทย่อยแห่งใหม่ จำนวน 1 บริษัท มีทุนจดทะเบียน 5 แสนบาท โดย DOD ถือหุ้นในสัดส่วน 51% เพื่อประกอบธุรกิจจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร โดยเป็นการร่วมลงทุนกับ นายอัครนันท์ กัณณ์กิตตินันท์ (บุคคลภายนอก) เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านธุรกิจการจัดจำหน่ายอาหารเสริมรายใหญ่ในประเทศไทย

ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดความชัดเจนในแนวโน้มของการใช้เงิน IPO บริษัทได้ชะลอแผนการพัฒนาตราสินค้าใหม่ของบริษัท (ตามที่ได้ระบุไว้ในแบบแสดงรายการข้อมูลฯ ว่า บริษัทจะพัฒนาตราสินค้าใหม่สองตราสินค้า ได้แก่ ตราสินค้าเพื่อตอบสนองกลุ่มผู้สูงอายุที่มุ่งเน้นการมีสุขภาพดี และ ตราสินค้าสำหรับผลิตภัณฑ์เสริมอาหารสมุนไพรตรีผลา) เนื่องจาก จากการสำรวจภาวะอุตสาหกรรม บริษัทพบว่าการลงทุนสร้างตราสินค้าอย่างเต็มรูปแบบยังมีความเสี่ยงสูง อย่างไรก็ดี บริษัทได้มีแนวทางการพัฒนาธุรกิจในรูปแบบใหม่ๆ เพื่อขยายช่องทางการจัดจำหน่าย โดยการร่วมทุนกับบุคคลภายนอกที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน เช่น ธุรกิจขายตรง และธุรกิจจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร เป็นต้น

นอกจากนี้ บริษัทยังคงมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์เสริมอาหารประเภทสุขภาพ และผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่มีส่วนผสมของสมุนไพรไทย เพื่อจำหน่ายในรูปแบบต่างๆ ต่อไป โดยนำวงเงิน 200 ล้านบาทนี้ เปลี่ยนไปเป็นวงเงินสำหรับลงทุนในโรงสกัดวัตถุดิบและห้องปฏิบัติการวิจัย จำนวน 160 ล้านบาท และส่วนที่เหลือ 40 ล้านบาท นำไปเป็นเงินทุนหมุนเวียนในกิจการ

ขณะเดียวกัน บริษัทยังได้พิจารณาการออกและขายใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นของบริษัท (DOD-W1) จำนวนไม่เกิน 182.22 ล้านหน่วย จัดสรรให้ผู้ถือหุ้นเดิมตามสัดส่วน 2.25 หุ้นต่อ 1 หน่วย เสนอขายหน่วยละ 0.10 บาท และราคาใช้สิทธิแปลงเป็นหุ้นที่ 15.75 บาท อายุ 2 ปี

www.mitihoon.com