“ไพบูลย์” แนะจับตาเสถียรภาพการเมืองหลังพรรคแกนนำสองฝ่ายคะแนนใกล้กัน

73

นายไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์ ทิสโก้ จำกัด เปิดเผยในระหว่างร่วมรายการ “LIVE with Guru เจาะลึกกับผู้รู้เรื่องการลงทุน” ในเพจเฟซบุ๊ก TISCO Mastery ว่า ยอมรับว่าผลการเลือกตั้งที่ออกมาไม่เป็นไปตามคาด เพราะเดิมคาดว่าพรรคเพื่อไทยจะได้คะแนนเสียงทิ้งห่างพรรคอื่นๆ ค่อนข้างมาก แต่ผลที่ออกมาอย่างไม่เป็นทางการ พรรคพลังประชารัฐได้จำนวน ส.ส.  น้อยกว่าพรรคเพื่อไทยเพียงเล็กน้อย และยังได้คะแนนเสียงรวมสูงที่สุด และต่อมาคือพรรคประชาธิปัตย์ได้คะแนนเสียงที่ต่ำมาก ซึ่งทั้งสองประเด็นนี้ส่งผลต่อภาพรวมการลงทุน เพราะขณะนี้คะแนนเสียงที่พรรคพลังประชารัฐได้มีจำนวนมากพอที่จะมีความชอบธรรม    ในการจัดตั้งรัฐบาล ร่วมได้เช่นเดียวกับพรรคเพื่อไทย ในขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้เป็นทางเลือกที่สามอย่างที่เคยคาดไว้

ดังนั้น ผลการเลือกตั้งที่ออกมาจึงทำให้ภาพชัดเจนขึ้น นั่นก็คือเหลือเพียง 2 ขั้วการเมืองที่มีโอกาสเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล แต่ที่อาจจะยังสร้างความกังวลให้ตลาด คือทั้งสองพรรคใหญ่มีคะแนนเสียงที่ใกล้กันมาก แม้พรรคพลังประชารัฐจะสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ และพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชาจะสามารถเป็นนายกรัฐมนตรีได้ แต่ถ้าเป็นรัฐบาลที่มีเสียงเกินครึ่งเพียงเล็กน้อย ก็มีความเสี่ยงในเรื่องของเสถียรภาพทางการเมืองได้ในอนาคต

อย่างไรก็ตาม หากพิจารณาในเรื่องนโยบายของแต่ละพรรค พบว่านโยบายมีความใกล้เคียงกัน ซึ่งนโยบายส่วนใหญ่จะเน้นไปที่การกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก และเพิ่มกำลังซื้อให้ประชาชน รวมไปถึงการเดินหน้าการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน ดังนั้น เมื่อมองภาพใหญ่แล้ว ไม่ว่าใครจะได้เป็นรัฐบาลก็ไม่น่ามีผลต่อทิศทางเศรษฐกิจให้ปรับเพิ่มขึ้นแรงมาก หรือตกต่ำมาก และเศรษฐกิจไทยก็ไม่น่าจะขยายตัวเกิน 4%โดยทิสโก้คาดว่าปี 2562 เศรษฐกิจไทยจะเติบโต 3.5% ปรับลดลงจากคาดการณ์เดิม เนื่องจากเศรษฐกิจโลกชะลอตัว

“นักลงทุนต่างประเทศไม่ค่อยสนใจว่ารัฐบาลจะมาจากพรรคไหน แต่จะให้ความสำคัญกับ 1. รัฐบาลมีเสถียรภาพหรือไม่ 2. นโยบายเศรษฐกิจจะเป็นอย่างไร รัฐมนตรีเศรษฐกิจมีคุณภาพขนาดไหน 3. ความต่อเนื่องของนโยบายขนาดใหญ่ เช่น อีอีซี ถ้าตอบโจทย์ในเชิงบวกได้ทั้งหมด เงินทุนต่างชาติก็จะไหลเข้าอย่างเต็มที่  อีกทั้งปัจจุบันอัตราการถือครองหุ้นไทยของนักลงทุนต่างประเทศยังอยู่ในระดับต่ำด้วย” นายไพบูลย์กล่าวนายไพบูลย์กล่าว

www.mitihoon.com