MBK ชูรายได้ปีนี้โต 8% พร้อมควักเงิน 4.3 พันลบ. เสริมแกร่งธุรกิจระยะยาว   

214

มิติหุ้น – MBK คาดรายได้ปีนี้โต 8% จากปีก่อน หลังอัพค่าเช่าที่เพิ่ม – ทุกธุรกิจขยายตัวต่อเนื่อง บุ๊ค Icon Siam เต็มปี  จ่อขายสินทรัพย์เข้ากอง REIT มูลค่ากว่า 2.3 พันลบ. คาดรับรู้ตามสัดส่วนถือหุ้น 35% ภายใน Q3 ควักเงิน 4.3พันลบ. ใช้ลงทุนเสริมทัพทุกธุรกิจภายในระยะ 3 ปี

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.เอ็ม บี เค หรือ MBK โดยนายสุเวทย์ ธีรวชิรกุล กรรมการผู้อำนวยการ เปิดเผยว่า บริษัทคาดรายได้ปีนี้จะเติบโตได้ 8% จากปีก่อน ซึ่งเป็นผลมาจากการปรับเพิ่มอัตราค่าเช่าพื้นที่ 2% พร้อมทั้งธุรกิจสินเชื่อที่ขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง โดยทั้งปีคาดพอร์ตรวมแตะระดับ 1.3 หมื่นล้านบาท ขณะที่ธุรกิจอื่นๆ ยังสามารถเติบโตได้ดี แม้ว่าธุรกิจอาหารยังอยู่ในสภาวะทรงตัว

พร้อมกันนี้ บริษัทยังได้เริ่มเก็บเกี่ยวผลประโยชน์จากบริษัทร่วมคือ สยามพิวรรธน์ ซึ่ง MBK ถือสัดส่วนเพิ่มเป็น 49.9% ในช่วงที่ผ่านมา จากเดิม 30.7% ในปี 2560 ทำให้รับรู้ส่วนแบ่งกำไรจากโครงการไอคอนสยาม เพิ่มเป็น 25% จาก 15% ดังนั้น ในปีนี้เชื่อว่าการรับรู้ส่วนแบ่งกำไรจากไอคอนสยาม จะมีสัดส่วนราว 5% ของกำไรสุทธิรวมของบริษัททั้งปี

นอกจากนี้ บริษัทยังอยู่ระหว่างเตรียมการขายสินทรัพย์ประเภทโรงแรม เข้ากอง REIT มูลค่า 2,300 ล้านบาท โดยบริษัทจะบุ๊คเข้าส่วนทุนตามสัดส่วนการถือหุ้น35% ภายในไตรมาส 3/62 และยังมีแผนออกหุ้นกู้ไม่เกิน 2,000 ล้านบาท เพื่อชำระเงินกู้ระยะสั้นบางส่วน จึงทำให้บริษัทจะมีสภาพคล่องทางการเงินในระดับสูง

ทั้งนี้ บริษัทยังได้เตรียมงบลงทุนไว้ราว 4,300 ล้านบาท เพื่อนำมาขยายทุกธุรกิจในมือในช่วงระยะ 3 ปีจากนี้ เพื่อให้ผลการดำเนินงานออกมาอย่างแข็งแกร่งทุกปี

www.mitihoon.com