5 อันดับข่าวเด่นมิติหุ้นภาคเช้า

109

5 อันดับข่าวเด่นมิติหุ้นภาคเช้า

อันดับที่ 1 GPSC แนวโน้มQ1/62 โตดี ผู้ถือหุ้นอนุมัติลงทุนโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนร่วม 250 เมกะวัตต์ของ TOP มูลค่ากว่า 757 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ หรือ GPSC ผู้ประกอบการโรงไฟฟ้ารายใหญ่ของไทย โดยนางวนิดา บุญภิรักษ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ การเงินและบัญชีองค์กร เผยว่า  กำไรในไตรมาส 1/62 จะดีกว่าช่วงไตรมาส 4/61 ที่มีกำไรสุทธิ 486 ล้านบาท เนื่องจากในช่วงไตรมาส 4 มีการหยุดซ่อมบำรุงใหญ่ของโรงไฟฟ้าศรีราชา ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้าเอกชนรายใหญ่ (IPP) ขนาด 700 เมกะวัตต์ ขณะที่ต้นทุนก๊าซธรรมชาติไม่ได้สูงขึ้นมาก ประกอบกับได้รับปัจจัยหนุนจากการปรับขึ้นค่าไฟฟ้าอัตโนมัติ (เอฟที) ในต้นปี 62 ด้านนายชวลิต ทิพพาวนิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ กล่าวว่า  ที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2562 ในวันที่ 1 เม.ย. 62

อันดับที่ 2 UAC บอร์ดอนุมัติบ.ย่อยลงทุนโครงการพลังงานขยะในสปป.ลาว มูลค่า 990 ล้านบาท

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ยูเอซี โกลบอล หรือ UAC โดยนางสาวนิลรัตน์ จารุมโนภาส ประธานเจ้าหน้าที่ด้านการเงินและบัญชี เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 1 เม.ย.62 ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท (บอร์ด) อนุมัติให้บริษัท ยูเอซี เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อย เข้าลงทุน 50.01% ในบริษัทร่วมทุนใหม่ในลาว เพื่อดำเนินโครงการจัดการขยะเพื่อผลิตพลังงานทดแทนและแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ที่นำกลับมาใช้ใหม่ ที่นครเวียงจันทน์ สาธารณรัฐประชาชาธิปไตยประชาชนลาว มูลค่าเงินลงทุนประมาณ 30 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 990 ล้านบาท โดยคาดว่าจะจัดตั้งบริษัทร่วมทุนภายใต้ชื่อ Vientiane Waste Management (VWM) ทุนจดทะเบียน 9 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 297 ล้านบาท โดยจะจัดตั้งภายในไตรมาส 3/62

อันดับที่ 3 NDR ปั้มกำไรโตแรง หลังเน้นขายของพรีเมี่ยม พร้อมคว้าออเดอร์ล็อตใหญ่ตปท.เพียบ

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.เอ็น.ดี. รับเบอร์ หรือ NDR โดยนายชัยสิทธิ์ สัมฤทธิวณิชชา กรรมการผู้จัดการ เปิดเผยว่า  บริษัทมั่นใจผลการดำเนินงานประจำงวดไตรมาส 1/62 จะเติบโตมากกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน ตามปริมาณการขายที่เพิ่มขึ้น  พร้อมทั้งมั่นใจอัตรากำไรสุทธิทั้งปีจะทำได้ระดับ 4% เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่อยู่ในระดับ 2.82%  ผลมาจากการเน้นจำหน่ายสินค้าชนิดพรีเมี่ยม ที่ให้มาร์จิ้นระดับสูงมากกว่าสินค้าปกติ  พร้อมทั้งยังรับรู้ส่วนแบ่งรายได้และกำไรสุทธิจาก การเข้าซื้อกิจการ Fung Keong Rubber Manufactory (FKRMM) ในมาเลเซียเมื่อปีก่อน  ทั้งนี้คาดรายได้ปีนี้จะอยู่ระดับใกล้เคียงปีก่อนที่ระดับกว่าพันล้านบาท เนื่องด้วยปริมาณการขายยังคงอยู่ประมาณ 2ล้านกว่าเส้น ใกล้เคียงปีก่อน  ผลจากการแข่งขันในอุตสาหกรรมยางรถยนต์อยู่ในรดับสูง และกำลังซื้ออยู่ในระดับต่ำ

อันดับที่ 4 ADB ราคาหุ้นดีดแรง 23% คาดปี 62 ยอดขายเม็ดพลาสติก PVC สูงขึ้น หลังเพิ่มกำลังผลิต บุก ตปท.

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานความเคลื่อนไหวราคาหุ้น บมจ.แอ็พพลาย ดีบี หรือ ADB การซื้อขายภาคเช้าปรับตัวขึ้นแรง 1.10 บาท เพิ่มขึ้น 0.21 บาท หรือ +23.59% ล่าสุดราคาอยู฿ที่ 1.03 บาท เพิ่มขึ้น 0.14 บาท หรือ +15.73% ด้วยมูลค่าการซื้อขายกว่า 13.76 ล้านบาท  นายหวัง วนาไพรสณฑ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เผยว่า บริษัทมุ่งเน้นการขยายตลาดสินค้าเม็ดพลาสติกพีวีซี (PVC Compound) เพื่อรองรับการลงทุน และสั่งซื้อเครื่องจักรใหม่ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพเครื่องจักรเป็นระบบกึ่งอัตโนมัติ (Semi-auto) หลังจากเห็นโอกาสการขยายตลาดจากความต้องการใช้สินค้าที่อยู่ในเกณฑ์ที่ดี โดยจะทำการทดสอบเครื่องจักรเพื่อเริ่มผลิตสินค้าได้ภายในไตรมาส 2/62 ซึ่งจะมีกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นอีกประมาณ 4,500 ตันต่อปี และส่งผลให้มีกำลังการผลิตเม็ดพลาสติกพีวีซีรวมทั้งสิ้นประมาณ 40,800 ตันต่อปี

อันดับที่ 5 EA ลุย COD โรงไฟฟ้าพลังงานลม “โครงการหนุมาน9” เพิ่มอีก 42MW ดันไตรมาส 1/62 กำลังการผลิตแตะ 584 เมกะวัตต์

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.พลังงานบริสุทธิ์ หรือ  EA โดยนายอมร ทรัพย์ทวีกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เผยว่า เมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2562 บริษัทได้เริ่มจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) โรงไฟฟ้าพลังงานลมโครงการหนุมาน 9 ซึ่งมีกำลังการผลิต 42  เมกะวัตต์ นับเป็นโครงการย่อยแห่งที่ 4 ภายใต้โครงการหนุมาน ส่งผลให้เมื่อรวมกับกำลังการผลิตเดิมทั้งหมดในไตรมาส1/62 มีขนาดกำลังการผลิตอยู่ที่ 584 เมกะวัตต์ส่วนที่เหลืออีก 80 เมกะวัตต์เป็นส่วนของโครงการหนุมาน 10 ซึ่งคาดว่าจะCODได้เร็วๆนี้ โดยจะทำให้กำลังการผลิตไฟฟ้าของบริษัทในปีนี้แตะ664 เมกะวัตต์

www.mitihoon.com