KBANK หั่นจีดีพีปี 62 เหลือ 3.7% รับพิษสงครามการค้า ฉุดส่งออกดำดิ่ง คาดดอกเบี้ยทรงตัว 1.75%                

79

มิติหุ้น – KBANK หั่นจีดีพีปี 62 เหลือ 3.7% รับพิษสงครามการค้า ฉุดส่งออกดำดิ่ง คาดดอกเบี้ยทรงตัว 1.75%

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า ศูนย์วิจัยกสิกรไทย โดยนางสาวณัฐพร ตรีรัตน์ศิริกุล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ เปิดเผยว่า ภาพรวมเศรษฐกิจหลังจากการเลือกตั้งเสร็จสิ้น ประเมินว่าจะยังเห็นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยอย่างต่อเนื่อง โดยเป็นผลจากการที่รัฐบาลใหม่ต้องเร่งผลักดันนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยกรอบงบประมาณปี 62 และการผ่านร่างงบประมาณปี 63 ซึ่งคาดว่าในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2562 จะเห็นมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจออกมาอย่างต่อเนื่อง และจะส่งผลบวกต่ออัตรากรขยายตัวทางเศรษฐกิจ หรือจีดีพี ประมาณ 0.2-0.4%

อย่างไรก็ตาม ศูนย์วิจัยกสิกรไทยได้ปรับลดประมาณการจีดีพีปี 62 ของไทยลงมาอยู่ที่ระดับ 3.7% จากเดิมที่คาดการณ์ไว้ที่ 4.0% โดยมีกรอบประมาณการอยู่ที่ 3.2-3.9% เนื่องจากเศรษฐกิจไทยจะได้รับผลกระทบจากภาคการส่งออกที่ชะลอตัวจากปัญหาสงครามการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน รวมถึงการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก โดยในช่วง 2 เดือนแรกของปี 62 พบว่าตัวเลขการส่งออกของไทยยังคงติดลบในทุกลุ่มสินค้าส่งออกสำคัญ เช่น ชิ้นส่วนยานยนต์ อาหาร และชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์

ทั้งนี้ ประเมินว่าภาคการส่งออกของไทยในปี 62 จะขยายตัวที่ระดับ 3.2% จากเดิมที่คาดการณ์ว่าจะขยายตัว 4.5% โดยมีกรอบประมาณการปีนี้อยู่ที่ 2.5-3.5% โดยประเด็นที่ต้องติดตามคือการเจรจาหาข้อยุติสงครามการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน ซึ่งปัจจุบันถือว่ามีแนวโน้มไปในทางที่ดี รวมถึงประเด็นเรื่องค่าเงินบาทที่มีโอกาสปรับตัวแข็งค่ามากขึ้น โดยเฉพาะหากธนาคารกลางสหรัฐ หรือ เฟด มีการส่งสัญญาณว่าจะดำเนินนโยบายการเงินแบบผ่อนคลาย ซึ่งเป็นการแสดงถึงโอกาสที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปี 63 และจะทำให้เงินทุนเคลื่อนย้ายไหลกลับเข้ามาตลาดเกิดใหม่ รวมถึงประเทศไทย

สำหรับแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยของไทย ประเมินว่าจะทรงตัวอยู่ที่ระดับ 1.75% ตลอดทั้งปี 62 เนื่องจากสภาพคล่องของระบบธนาคารพาณิชย์ยังมีอยู่เป็นจำนวนมาก รวมทั้งการปล่อยสินเชื่อยังอยู่ในลักษณะค่อยเป็นค่อยไป ทำให้การแข่งขันด้านอัตราดอกเบี้ยของธนาคารพาณิชย์ยังไม่รุนแรง ส่วนทิศทางค่าเงินบาทคาดว่าจะเคลื่อนไหวในกรอบ 31.20 – 31.50 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ โดยปัจจัยที่ต้องติดตามยังคงเป็นปัจจัยในประเทศ ทั้งสถานการณ์การเมืองไทย และเศรษฐกิจไทย

www.mitihoon.com