BAY บุ๊คขายเงินติดล้อเป๋าตุง ลุยหนักดิจิทัลแบงก์กิ้ง (4/4/62)

554

มิติหุ้น BAY ลุ้นกำไรไตรมาส 1/62 พุ่ง 9% แตะระดับ 6.7 พันล้านบาท พร้อมรอบุ๊กกำไรก้อนใหญ่อีกราว 3-5 พันล้านบาท จากการขายหุ้นเงินติดล้อให้กลุ่มเจียรวนนท์ โบรกฯ ให้เป้า 42.50 บาท

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ธนาคารกรุงศรีอยุธยา หรือ BAY ผลประกอบการไตรมาส 1/62 เติบโตโดดเด่น โดยแหล่งข่าวจากวงการหลักทรัพย์ เผยว่า กำไรสุทธิไตรมาส 1/62 ของ BAY คาดทำได้ราว 6.7 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 7% จากช่วงเดียวกันปีก่อน และเพิ่มขึ้น 8% จากไตรมาสก่อน แต่ต้องรอติดตามว่า BAY จะบันทึกกำไรพิเศษจากการขายหุ้น “เงินติดล้อ” ออกไปให้ “กลุ่มเจียรวนนท์” เข้ามาเท่าไร

บันทึกกำไรพิเศษสูง 5 พันล.

โดยจากการประเมินเบื้องต้น คาดว่า BAY มีโอกาสบันทึกกำไรหลังหักภาษีจากการขายหุ้นติดล้อเข้ามาประมาณ 3-5 พันล้านบาท และจะหนุนให้กำไรสุทธิปี 62 ของ BAY เติบโตอย่างโดดเด่น จากเดิมที่มีแรงกดดันจากการใช้ลงทุนเป็นจำนวนมากในการพัฒนาระบบไอที

ด้านนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.คิงส์ฟอร์ด เผยว่า ฝ่ายวิจัยคาดการณ์กำไรสุทธิของ BAY ในไตรมาส 1/62 ไว้ที่ราว 6.7 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 7% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากการบันทึกกำไรพิเศษจากการขาย “เงินติดล้อ” ซึ่งจะหนุนให้กำไรทั้งปี 62 ของ BAY เพิ่มขึ้น 8% หรืออยู่ที่ราว 2.67 หมื่นล้านบาท โดยฝ่ายวิจัยแนะนำ “ซื้อ” BAY ราคาเป้าหมาย 42.50 บาท

ทุ่มงบลงทุนพัฒนาดิจิทัลแบงก์กิ้ง

ขณะที่นายโนริอากิ โกโตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร BAY ระบุก่อนหน้านี้ว่า การขายหุ้นในเงินติดล้อคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในไตรมาส 1/62 ซึ่งจากเดิมถือหุ้น 100% จะลดเหลือ 50% และยืนยันว่าไม่มีแผนจะลดสัดส่วนการถือหุ้นลงจากระดับปัจจุบัน

ขณะที่ในปี 62 ธนาคารได้ตั้งงบลงทุนทางด้านไอทีไว้ที่ประมาณ 7.5-8.5 พันล้านบาท ซึ่งจะใช้ในการพัฒนาแพลตฟอร์มดิจิทัลแบงก์กิ้ง เพื่อยกระดับการบริการผ่านช่องทางโมบายแบงก์กิ้ง

www.mitihoo.com