THANI แย้มผลงาน“นิวไฮ”ต่อ ดันยอดสินเชื่อรวม5.5หมื่นล้าน (5/04/62)

156

มิติหุ้น – THANI คาดสินเชื่อไตรมาส 2/62 ยังขยายตัวได้ดี แม้เข้าสู่ช่วงโลว์ซีซั่น หลังตลาดรถบรรทุกเพื่อการพาณิชย์ยังเติบโตต่อเนื่อง มั่นใจพอร์ตสินเชื่อรวมปี 62 แตะระดับ 5.5 หมื่นล้านบาทตามเป้า ด้าน บล.ฟินันเซีย ไซรัส ประเมินยอดขายรถบรรทุกเติบโต 5-10% ชี้เป้า THANI รับผลบวกจากการเป็นผู้เล่นหลักในตลาด

 ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ. ราชธานีลิสซิ่ง หรือ THANI โดยนายวิรัตน์ ชินประพินพร ประธานกรรมการและกรรมการบริหาร เผยว่า ภาพรวมสินเชื่อในช่วงไตรมาส 2/62 ยังเห็นการขยายตัวได้ดีกว่าช่วงเดียวกันปีก่อน แม้จะมีช่วงวันหยุดยาวค่อนข้างมาก แต่ความต้องการใช้สินเชื่อเพื่อซื้อรถบรรทุกเพื่อการพาณิชย์ยังมีอยู่จำนวนมาก ส่วนภาพรวมธุรกิจในไตรมาส 1/2562 มียอดปล่อยสินเชื่อใหม่ได้ตามเป้าที่ตั้งไว้เฉลี่ยมากกว่า 2 พันล้านบาทต่อเดือน โดยยังคงเป็นการขยายตัวในกลุ่มรถบรรทุกเพื่อการพาณิชย์ และตลาดรถยนต์มือสอง
พอร์ตสินเชื่อรวมเติบโตโดดเด่น

ขณะที่ภาพรวมธุรกิจปี 2562 มั่นใจจะเห็นการทำสถิติสูงสุดใหม่ต่อเนื่อง ทั้งกำไรและสินเชื่อ โดยบริษัทตั้งเป้าพอร์ตสินเชื่อรวมขึ้นไปสู่ระดับ 5.3-5.5 หมื่นล้านบาท หรือโต 15-20% จากปีก่อนที่พอร์ตสินเชื่อรวม 4.6 หมื่นล้านบาท

ส่วนตัวเลขหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ยังไม่มีสัญญาณที่น่ากังวล และมั่นใจว่า NPL ในปีนี้จะปรับลดลงตามคุณภาพสินเชื่อที่ค่อนข้างดี และการเติบโตของพอร์ตสินเชื่อรวม โดยตั้งเป้าควบคุม NPL สิ้นปี 2562 อยู่ระดับต่ำกว่า 3.5% จากปีก่อนอยู่ระดับต่ำกว่า 4%

ยอดขายรถบรรทุกใหม่ขยายตัว 5-10%

ด้านนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ฟินันเซีย ไซรัส กล่าวว่า อุตสาหกรรมรถเชิงพาณิชย์ในปี 62 น่าสนใจมากขึ้น ซึ่งการเติบโตของยอดขายรถเชิงพาณิชย์ไม่รวมรถบรรทุกใหญ่ในปี 61 อยู่ที่ 22% ซึ่งปีนี้คาดว่ารถมินิบัส และรถบรรทุก จะได้รับประโยชน์จากภาวะเศรษฐกิจที่คาดว่าจะสดใสขึ้นภายหลังการเลือกตั้ง และกฏหมายที่เอื้ออำนวยต่อการเติบโตรอบใหม่ธุรกิจสินเชื่อรถบรรทุกในปี 62

ทั้งนี้ คาดว่าแนวโน้มยอดขายรถบรรทุกใหม่จะเติบโตราว 5-10% แต่จะมีอัพไซด์เพิ่มเติมหลังการเลือกตั้ง ตามกระตุ้นการบริโภคและการก่อสร้าง ซึ่งแนะนำ “ซื้อ” THANI ราคาเหมาะสม 8.10 บาท

www.mitihoon.com