TTCL มีแววซดงานรัสเซีย มูลค่า7.5 พันลบ. ร่วมกับพาร์ทเนอร์ พร้อมเดินตามแผนขายหุ้น TTGP รับทรัพย์ 85 ล้านดอลลาร์ฯ

541

มิติหุ้น – TTCL มีแววซดงานรัสเซีย มูลค่า7.5 พันลบ. ร่วมกับพาร์ทเนอร์ พร้อมเดินตามแผนขายหุ้น TTGP รับทรัพย์ 85 ล้านดอลลาร์ฯ โบรกฯ ชี้ปีนี้ Turnaround เคาะเป้าซื้อ 8.90 บาท

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ทีทีซีแอล หรือ TTCL ให้บริการด้านการออกแบบวิศวกรรม การจัดหาเครื่องจักรและอุปกรณ์ และการก่อสร้างโรงงานแบบครบวงจร โดยนายบุณยกฤต เสาวรรณ ผู้จัดการฝ่ายนักลงทุนสัมพันธ์ เผยว่า บริษัทมั่นใจจะได้เซ็นสัญญารับงานใหม่ในรัสเซียภายในไตรมาส 2/62 มูลค่าราว 7,500 ล้านบาท ซึ่งเป็นโปรเจ็กต์ที่จะทำร่วมกับ Sojitz Corporation

นอกจากนี้ บริษัทอยู่ระหว่างรอผลประมูลงานและเตรียมเข้าประมูลงานอีกกว่า 46,500 ล้านบาท ซึ่งมีทั้งงานที่ร่วมกับพาร์ทเนอร์ และเข้ารับงานด้วยตนเอง เบื้องต้น งานที่เข้าร่วมประมูลแล้ว จะทยอยประกาศผลอย่างต่อเนื่อง โดยบริษัทคาดว่าจะได้รับงานใหม่อย่างน้อย 8,000 ล้านบาท จึงมั่นใจผลดำเนินงานปี 2562 จะมีรายได้ มากกว่า 10,000 ล้านบาท

ล่าสุด บริษัทฯ มีมติอนุมัติการจำหน่ายไปซึ่งเงินลงทุนในหุ้นสามัญของ TTCL Gas Power Pte. Ltd. (“TTGP”)  ซึ่งเป็นบริษัทย่อย จำนวน 29.70 ล้านหุ้น คิดเป็นร้อยละ 60 ของจำนวนหุ้นทั้งหมดของ TTGP ให้แก่ผู้สนใจลงทุนสองราย ในราคาซื้อขายรวมทั้งสิ้นจำนวน 85 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยผู้ลงทุนทั้ง 2 ราย เป็นบริษัทมหาชนจำกัด จดทะเบียนจัดตั้งภายใต้กฎหมายญี่ปุ่น โดยจะซื้อหุ้น TTGP  รายละ 14.85 ล้านหุ้น คิดเป็นร้อยละ 30 ของหุ้นทั้งหมดของ TTGP ในราคาซื้อขายรายละ 42.50 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ด้านฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เอเซียพลัส  ระบุว่า ปีนี้ TTCL จะเป็นหุ้น Turnaround จากการประเมินสถานการณ์การจำหน่ายหุ้น TTGP ให้กับพันธมิตร 2 ราย โดยมีราคาซื้อขายรวมทั้งสิ้น 85 ล้านเหรียญสหรัฐ โดย TTGP เป็นเจ้าของโรงไฟฟ้า Ahlone กำลังผลิตไฟฟ้า 120 MW ในเมียนมาร์ ซึ่ง TTCL ถือหุ้น TTGP ผ่านบริษัทลูกคือ TTPHD (TTCL ถือหุ้น 100%) ส่งผลให้ TTCL ลดสัดส่วนการถือหุ้นใน TTGP ลงเหลือ 40% แม้จะทำให้ TTCL ได้รับกำไรจากโรงไฟฟ้า Ahlone ลดลง จากปัจจุบันที่สร้างรายได้ให้กับ TTCL สูงถึง 1,000 ล้านบาทต่อปี และมีอัตรากำไรขั้นต้นสูงเกือบ 60% แต่การขายหุ้น 60% ให้กับพันธมิตรญี่ปุ่น จะทำให้ TTCL มีเงินทุนมากพอสำหรับใส่เข้าไปในส่วนทุนของโครงการ Ahlone เฟส 2 ขนาด 388 MW มูลค่า 600 ล้านเหรียญฯ ( Debt 70%:Equity 30%) ซึ่งจะต้องใช้ส่วนทุนสูงถึง 180 ล้านเหรียญฯ โดย TTCL มีภาระต้องใส่เงินทุน 72 ล้านเหรียญฯ ตามสัดส่วนการถือหุ้น 40% ใน TTGP

นอกจากนี้ TTCL ยังมีโอกาสได้รับงานก่อสร้างโรงไฟฟ้า Ahlone เฟส 2 มูลค่า 600 ล้านเหรียญฯทั้งหมด โดยมีระยะเวลาการก่อสร้างประมาณ 2.5 ปี ช่วยชดเชยกำไรที่จะลดลงจากการขายหุ้นโรงไฟฟ้า Ahlone เฟส 1 ออกไปได้  การได้พันธมิตรญี่ปุ่นซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนขนาดใหญ่ ที่มีฐานะการเงินแข็งแกร่งและมีประสบการณ์สูงมากในธุรกิจโรงไฟฟ้าทุกประเภท ยังเป็นประโยชน์ต่อ TTCL ทั้งในแง่การจัดหาแหล่งเงินกู้ต้นทุนต่ำจากสถาบันการเงินในญี่ปุ่น และความเชี่ยวชาญในการบริหารโรงไฟฟ้า

ฝ่ายวิจัยฯ แนะนำ “ซื้อ” ให้ราคาเหมาะสม 8.90 บาท โดย TTCL เป็นหนึ่งใน theme หุ้น Turnaround ปีนี้ที่คาดว่าจะพลิกฟื้นกลับมาทำกำไรได้อย่างแข็งแกร่ง หลังประสบผลขาดทุนหนักในปี 2561 จากการตั้งสำรองหนี้สูญโครงการ Rocksalt

www.mitihoon.com