5 อันดับข่าวเด่นมิติหุ้นภาคบ่าย

259

5 อันดับข่าวเด่นมิติหุ้นภาคบ่าย

อันดับที่ 1 RATCH จ่อยื่นแผนผลิตไฟฟ้าภาคตะวันตก 1,400 MW

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง หรือ RATCH ผู้ประกอบการโรงไฟฟ้ารายใหญ่ของไทย โดยนายกิจจา ศรีพัฑฒางกุระ กรรมการผู้จัดการใหญ่ เผยว่า บริษัทเตรียมส่งแผนการดำเนินงานสำหรับการพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าเอกชนรายใหญ่ (IPP) ภาคตะวันตก 2 แห่งขนาดกำลังการผลิตแห่งละ 700 เมกะวัตต์ รวม 1,400 เมกะวัตต์ให้กับคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) พิจารณาในเร็ว ๆ นี้  ทั้งนี้บริษัทมั่นใจว่าจะพัฒนาโรงไฟฟ้าใหม่ทั้ง 2 แห่งในจ.ราชบุรีแล้วเสร็จตามกำหนดจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) ในปี 67 และ 68 และจัดหาปริมาณก๊าซธรรมชาติได้เพียงพอที่จะป้อนโรงไฟฟ้าดังกล่าวได้อย่างมีประสิทธิภาพ

อันดับที่ 2 STPI บุ๊กกำไรพิเศษหนุนพลิกบวก จ่อชิงงานใหม่ 3 หมื่นลบ.

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.เอสทีพีแอนด์ไอ หรือ STPI ผู้ประกอบการรับติดตั้งโครงสร้างเหล็กโรงกลั่น โดยแหล่งข่าวจากวงการอุตสาหกรรม เผยว่า จากกรณีที่คณะกรรมการอนุญาโตตุลาการได้ตัดสินให้คู่สัญญาต่างประเทศจ่ายเงินค่าจ้างตามสัญญาที่ค้างชำระต่อบริษัท STPI ทั้งหมดตามจำนวนที่ได้ฟ้องไป 2,600 ล้านบาทไม่รวมดอกเบี้ยและค่าใช้จ่ายทางกฎหมายนั้นในบางส่วนได้รับเงินจากลูกหนี้แล้วกว่า 700 ล้านบาทก่อนหน้านั้นแล้ว ซึ่งเหลือเพียงบางส่วนจะบันทึกเข้ามาในช่วงไตรมาส1/62 ซึ่งต้องไปหักกับเงินตั้งสำรองรับประกันผลงานอีกจึงยังไม่สามารถประเมินได้ว่าจะรับรู้เป็นรายได้เท่าไหร่ แต่มั่นใจว่าจะช่วยให้ผลประกอบการ

อันดับที่ 3 SYNTEC ลุ้นผลงานQ1โตแกร่ง ลุยขยายลงทุนโรงแรม

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ซินเท็ค คอนสตรัคชั่น หรือ SYNTEC ผู้ประกอบการรับเหมาก่อสร้าง โดยนักลงทุนสัมพันธ์  เผยว่า ช่วงไตรมาส1/62 นั้นบริษัทสามารถคว้างานก่อสร้างเข้ามาใหม่ราว 2,990 ล้านบาท โดยส่วนใหญ่เป็นงานก่อสร้างคอนโดมิเนียม 3 แห่ง โรงพยาบาล 1 แห่งและงานโรงแรม 1 แห่ง ส่งผลให้มียอดงานในมือ (Backlog) ราว 11,000 ล้านบาท คาดว่ารับรู้เป็นรายได้ในปีนี้ราว 40-50% ที่เหลือรับรู้ในปี 63  นอกจากนี้แล้วยังรอเซ็นสัญญางานใหม่เข้ามาเพิ่มอีกในช่วงไตรมาส 2/62 ประมาณ 2-3 โครงการ มูลค่ารวมประมาณ 3,000 ล้านบาท อย่างไรก็ตามในปี 62 บริษัทตั้งเป้าได้งานใหม่ราว 8,500-9,500 ล้านบาท จากงานที่เข้าประมูลกว่า 12-15 โครงการ

อันดับที่ 4 กสทช. เปิดประมูลคลื่น 700MHz ล่วงหน้า มิ.ย.นี้ โบรกฯ คาดมูลค่าคลื่นไม่เกิน 1.48 หมื่นลบ.

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. โดยนายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ เปิดเผยว่า จากคำสั่ง คสช.ที่ให้ผู้รับใบอนุญาตคลื่น 900 MHz สามารถขยายเวลาออกไปจากปี 63 ที่ต้องจ่ายงวดสุดท้าย ออกไป 10 งวด นับตั้งแต่วันที่เริ่มจ่ายใบอนุญาต ซึ่งคือในปี 59 หรือขยายเป็นปี 69 และต้องเข้าร่วมประมูลคลื่น 700 MHz โดยให้แจ้งความจำนงภายในวันที่ 10 พ.ค.62ทั้งนี้ กสทช.จะเปิดประมูลคลื่น 700MHz จำนวน 15 MHz 3 ใบอนุญาต ๆ ละ 15 MHz ในเดือน มิ.ย.นี้ เป็นการประมูลล่วงหน้าก่อน และให้จ่ายและใช้จริงในวันที่ 1 ต.ค.63 โดยให้ผู้ประกอบโทรคมนาคมยื่นประมูลก่อน โดยหลักเกณฑ์การประมูลจะออกปลายเดือน พ.ค.นี้ ซึ่งจะมีการจัดตั้งคณะทำงานเตรียมความพร้อม รวมทั้งการประเมินค่าคลื่น 700 MHz ด้วย

อันดับที่ 5 “กกพ.” ไฟเขียวรับซื้อไฟฟ้าขยะชุมชน 11 โครงการ

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า โดยนางสาวนฤภัทร อมรโฆษิต เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ในฐานะโฆษก กล่าวว่า กกพ. มีมติเห็นชอบอนุมัติโครงการรับซื้อไฟฟ้า ภายใต้โครงการผลิตไฟฟ้าจากขยะชุมชนจากพื้นที่ที่มีศักยภาพในการเข้าร่วมโครงการ จำนวน 9 จังหวัด ทั่วประเทศ รวม 11 โครงการ โดยคิดเป็นปริมาณที่รับซื้อได้ รวม 68.90 เมกะวัตต์ จากกำลังผลิตติดตั้ง รวม 83.04 เมกะวัตต์ และมีกำลังจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์เข้าสู่ระบบ (COD) ภายใน 31 ธ.ค. 62 “จากการที่สำนักงาน กกพ. ได้มีการจัดทำความร่วมมือกับกระทรวงมหาดไทย ภายใต้โครงการที่มีความพร้อมสามารถดำเนินการในระยะแรก หรือ โครงการ Quick Win สามารถร่วมกันอนุมัติโครงการที่ดำเนินการโดยองค์กรส่วนปกครองท้องถิ่นแล้วทั้งสิ้น 11 โครงการจากพื้นที่มีศักยภาพรวม 9 จังหวัดทั่วประเทศ พร้อมกันนี้ กกพ. ได้มีการออกประกาศรับรองอย่างเป็นทางการเรียบร้อยแล้ว”