META คาดโรงไฟฟ้ามินบู ในเมียนมา เริ่ม COD เฟสแรก 50 MW ในไตรมาส 2/62 นี้

189

มิติหุ้น – META แจ้ง!! โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์มินบู กำลังผลิตรวม 220 MW จะ COD เฟสแรก 50MW ใน Q2/62 นี้ หลังโครงการคืบหน้า 92%

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ. เมตะ คอร์ปอเรชั่น หรือ META โดยนายศุภศิษฏ์ โภคินจารุรัศมิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ ถึงโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ขนาดกำลังการผลิต 220 เมกะวัตต์ DC ที่เมืองมินบู ประเทศเมียนมา ว่า ตามที่บริษัทได้เคยแจ้งและเปิดเผยข้อมูลในการลงทุนใน บริษัท พลังงานเพื่อโลกสีเขียว (ประเทศไทย) จำกัด (Green Earth Power (Thailand) Co., Ltd. หรือ GEPT) ซึ่งปัจจุบันกำลังพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ขนาดกำลังการผลิต 220 เมกะวัตต์ ที่เมืองมินบู ประเทศเมียนมา

เบื้องต้น คาดว่าโครงการจะดำเนินการเชิงพาณิชย์ (COD) ของเฟสที่ 1 ขนาดกำลังการผลิต 50 เมกะวัตต์ ไม่เกินสิ้นเดือนมกราคม 2562 นั้น  บริษัทฯ ขอแจ้งความคืบหน้าการพัฒนาโครงการดังกล่าวก่อสร้างและจัดหาอุปกรณ์แล้วเสร็จประมาณ 91.63% นอกจากนี้ ตั้งแต่วันที่ 5 เม.ย.2562 ทางหน่วยงาน Power Transmission and System Control (DPTSC) ภายใต้การดูแลของกระทรวงพลังงานและไฟฟ้า (Ministry of Electricity and Energy; MOEE) กำลังทดสอบระบบ (ก่อนใช้แรงดันจริง) (Cold Commissioning)

ซึ่งหลังจากที่การทดสอบดังกล่าวโดย MOEE และผู้รับซื้อไฟฟ้า (Electric Power Generation Enterprise; EPGE) เสร็จสิ้น ซึ่งคาดว่าโครงการจะเริ่ม COD ของเฟสที่ 1 ขนาดกำลังการผลิต 50 เมกะวัตต์ ได้ภายในไตรมาสที่ 2 ปี 2562 นี้ สำหรับการเริ่ม COD ของเฟสที่ 2, 3 และ 4 ทางโครงการฯ มีกำหนดระยะเวลาดำเนินการให้เสร็จสิ้นภายใน 360 วันนับจากวัน COD ของแต่ละเฟสตามลำดับ

www.mitihoon.com