WTI และ Brent ปรับลดหลังนักลงทุนกังวลว่าราคาน้ำมันดิบจะไม่สามารถปรับเพิ่มขึ้นได้

349

มิติหุ้น- ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับลดลง หลังนักลงทุนเริ่มกังวลว่าราคาน้ำมันดิบจะไม่สามารถปรับตัวเพิ่มขึ้นไปได้อีก หลังราคาได้ปรับเพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงสี่เดือนแรกของปีนี้ ประกอบกับตัวเลขจากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานของสหรัฐฯ (EIA) เปิดเผยว่า ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังของสหรัฐฯ ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้น 5.5 ล้านบาร์เรล ขึ้นไปแตะระดับสูงสุดในรอบ 18 เดือนที่ระดับ 460.6 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้ ราคาน้ำมันดิบได้รับแรงหนุนจากการตัดสินใจยกเลิกการผ่อนผันมาตรการคว่ำบาตรการซื้อน้ำมันดิบจากอิหร่านของสหรัฐฯ แต่ปริมาณน้ำมันดิบในตลาดยังสามารถสมดุลได้จากซาอุดิอาระเบียและพันธมิตร รวมไปถึงปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ ซึ่งได้แตะระดับสูงสุดที่ 12.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน จะยังคงกดดันราคาไม่ให้ปรับตัวเพิ่มได้มาก

โปแลนด์และเยอรมนีได้สั่งห้ามการซื้อน้ำมันดิบจากรัสเซียผ่านท่อขนส่งน้ำมันดรูซบา (Druzhba Pipeline) หลังอ้างว่าน้ำมันดิบที่ส่งผ่านท่อขนส่งมีสารปนเปื้อน ทั้งนี้ท่อขนส่งน้ำมันดังกล่าวสามารถขนส่งน้ำมันดิบได้ 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน และคาดว่าปริมาณน้ำมันดิบที่ถูกสั่งห้ามการซื้อจะอยู่ที่ระดับ 700,000 บาร์เรลต่อวัน

ที่มา : หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ. ไทยออยล์

www.mitihoon.com