5 อันดับข่าวเด่นมิติหุ้นภาคเช้า

203

5 อันดับข่าวเด่นมิติหุ้นภาคเช้า

อันดับที่  1 PTT ทบทวนธุรกิจถ่านหินในอินโดนีเซีย เดินหน้าต่อ ดันเข้าตลาดหุ้นอินโดนีเซีย หรือขายออกหมด หลังราคาถ่านหินยังทรงตัว ชี้ขายหุ้นปลูกปาล์มเกลี้ยง ไม่มีการบันทึกผลขาดทุนเพิ่มเติม

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ. ปตท. หรือ PTT โดยนายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ เผยว่า ธุรกิจถ่านหินในอินโดนีเซียบริษัทอยู่ระหว่างทบทวนการลงทุน ว่าจะปรับลดขนาดการลงทุน การหาพันธมิตรร่วมลงทุน หรือจะขายออกไป รวมถึงการพิจารณานำเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ประเทศอินโดนีเซีย คาดว่าจะมีความชัดเจนปลายปีนี้ ทั้งนี้ ธุรกิจถ่านหินแม้ว่ามีผลกำไรจากการดำเนินงาน แต่ราคาถ่านหินตลาดโลกทรงตัวและมีแนวโน้มที่จะลดลงปตท.จึงต้องทบทวนการลงทุนธุรกิจถ่านหินในอินโดนีเซียใหม่ คาดว่าจะมีความชัดเจนในปลายปีนี้  โดยปตท.หันมาเน้นลงทุนธุรกิจด้านไฟฟ้า ก๊าซธรรมชาติเหลว(LNG) และการต่อยอดปิโตรเคมีมากขึ้น

อันดับที่ 2 TKN แจ้งงบ Q1/62 กำไรสุทธิ 81.32 ลบ. EPS 0.06 บ. ลดลงจากช่วงเดียวกันปีก่อนที่กำไรสุทธิ 151.71 ลบ. EPS 0.11 บ. ปักธงยอดขายปี 62 โต 10%  กูรูแนะนำ “ซื้อ” ให้เป้า 12.80 บาท

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.เถ้าแก่น้อย ฟู๊ด แอนด์มาร์เก็ตติ้ง หรือ TKN ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายสาหร่ายแปรรูปทั้งในและต่างประเทศ และผลิตภัณฑ์อาหารเพื่อสุขภาพประเภทอื่นๆ แจ้งผลประกอบการงวดไตรมาส 1/2562 มีกำไรสุทธิ 81.32 ล้านบาท มีกำไรต่อหุ้น หรือ EPS 0.06 บาท ลดลงเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อนที่กำไรสุทธิ 151.71 ล้านบาท EPS ที่ 0.11 บาท ด้านนายอิทธิพัทธ์ พีระเดชาพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เผยกับ “มิติหุ้น” ไว้ว่า ภาพรวมยอดขายทั้งปี 62 คาดเติบโตไม่ต่ำกว่า 10% จากปีก่อน ตามการเติบโตของยอดขายทั้งในประเทศและต่างประเทศ และมั่นใจว่ากำไรสุทธิจะปรับตัวดีขึ้น เนื่องจากปัจจุบันต้นทุนวัตถุดิบสาหร่ายปรับตัวลดลงกว่า 15% ขณะที่บริษัทได้ซื้อตุนสต็อกล่วงหน้าเพียงพอต่อการผลิต เพื่อปิดความเสี่ยงรองรับไว้แล้ว

อันดับที่ 3 D บอร์ดไฟเขียว เปิดศูนย์ทันตกรรม CIDC กลางปีนี้ รุกขยายฐานลูกค้าไทย-ต่างชาติโซนพื้นที่ภาคเหนือ มั่นใจหนุนรายได้ปีนี้เข้าเป้า 1 พันลบ. หรือโต 2 เท่าตัว 

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ. เดนทัล คอร์ปอเรชั่น  หรือ D โดย ทพ.พรศักดิ์ ตันตาปกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและรองประธานกรรมการ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทอนุมัติให้ เปิดบริการ Chiang Mai International Dental Center (CIDC) ภายในกลางปีนี้  โดยโครงการดังกล่าวตั้งอยู่บริเวณพื้นที่ส่วนหนึ่งของอาคารพาณิชย์ สูง 3 ชั้น เลขที่ 11 ถนนนิมมานเหมินทร์ ตำบลสุเทพ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีขนาดของพื้นที่ 240 ตารางเมตร ซึ่งคาดว่าจะใช้เงินลงทุนประมาณ 5.6 ล้านบาท โดยคาดว่าระยะเวลาคืนทุน (Payback Period) ประมาณ 4 ปีครึ่ง

อันดับที่ 4 SEAOILไตรมาส1/62 พลิกกำไร 10.72 ล้านบาท รับส่วนแบ่งกำไรจากกิจการร่วมค้า

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ซีออยล์ หรือ SEAOIL รายงานผลการดาเนินงานของบริษัทฯ และบริษัทย่อยงวดไตรมาส1/62 มีกำไรสุทธิ 10.72 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 165.44% เทียบกับช่วงไตรมาส1/61 ที่ขาดทุนสุทธิ 16.38 ล้านบาท เนื่องจากรับรู้ส่วนแบ่งกำไรจากการร่วมค้า แพนโอเรียนท์ เอ็นเนอยี่ (สยาม) ลิมิเต็ด จำนวน 14.20 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 405.67% หลังจากปริมาณการผลิตเพิ่มสูงขึ้น และราคาน้ำมันดิบในตลาดปรับตัวสูงขึ้น  ประกอบกับบริษัทและบริษัทย่อยมีต้นทุนทางการเงินลดลง 27.85% จึงเป็นปัจจัยหนุนการเติบโตเพิ่มขึ้น

อันดับที่ 5 ALL ปั้มรายได้โตเท่าตัว พร้อมพอใจราคาหุ้นเข้าเทรด เชื่อเป็น growth stock สร้างผลตอบแทนให้นลท.ระยะยาว

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ออลล์ อินสไปร์ ดีเวลลอปเม้นท์ หรือ ALL ประกอบธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อที่อยู่อาศัยแบบแนวสูง และแนวราบ และธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง โดยนายธนากร ธนวริทธิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เผยว่า บริษัทมั่นใจรายได้ปีนี้จะเติบโตเท่าตัวจากปีก่อนที่มีรายได้ 2.34พันล้านบาท จากที่บริษัทมียอดขายรอโอน(Backlog) ราว6,190ล้านบาท ที่จะรับรู้ปีนี้70% พร้อมทั้งยังมีสต๊อกพร้อมขายอีกมูลค่ากว่า 8,700ล้านบาท ที่จะทยอยรับรู้อย่างต่อเนื่องสำหรับกรณีหุ้นจำนวน 101 ล้านหุ้น ที่ไม่ติดไซเรนท์พีเรียด ยืนยันว่าไม่มีการขายออกมาอย่างแน่นอน เนื่องด้วยพื้นฐานของธุรกิจที่มีการเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง

www.mitihoon.com