BEM เฮได้รับต่ออายุทางด่วน30ปี ผู้โดยสารรถใต้ดิน-ทางด่วนวิ่งฉิว (16/05/62)

288

มิติหุ้น – BEM เฮ! บอร์ด กทพ.อนุมัติขยายสัมปทานทางด่วน 30 ปี หนี้ 1.3 แสนล้านบาท ปิด 17 คดีสร้างทางแข่งขัน – ขึ้นค่าผ่านทางไม่เป็นธรรม  พร้อมให้บริหารต่อ ยันส่วนแบ่งรายได้คงเดิม  ขณะที่ผู้โดยสาร 4 เดือนแรกโต 4% ส่วนทางด่วนโต 1.5% มั่นใจผลงานปีนี้โตเกินคาด

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) มีมติอนุมัติเรื่องการยุติข้อพิพาททางด่วนที่ศาลปกครองให้ กทพ.จ่ายค่าชดเชยกรณีสร้างทางแข่งขัน และการปรับขึ้นค่าผ่านทางไม่เป็นธรรม ให้กับ บริษัท กรุงเทพทางด่วนเหนือ จำกัด (NECL) ในเครือ บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ หรือ BEM

กทพ.ต่อสัมปทานทางด่วน30ปี

ด้านนายสุรงค์ บูลกุล ประธานคณะกรรมการ กทพ. กล่าวว่า บอร์ด กทพ.อนุมัติให้ขยายสัมปทานทางด่วน 3 สัญญา จำนวน 30 ปี นับจากวันที่แต่ละสัญญาสิ้นสุดลง เพื่อแลกกับมูลหนี้ทั้งหมดที่ต้องชดใช้ให้กับ BEM ราว 5.9 หมื่นล้านบาทตามข้อพิพาท

“วันนี้ได้ข้อยุติเรื่องข้อพิพาทระหว่าง กทพ.กับ BEM แล้ว โดยจำนวนหนี้ที่ก่อนหน้านั้นทาง BEM ได้ปรับลดลงเหลือ 5.9 หมื่นล้านบาทจากเดิม 1.3 แสนล้านบาทจากมูลหนี้ที่เกิดจากข้อพิพาท และมูลหนี้ที่คาดว่าจะเป็นข้อพิพาทในอนาคต รวมทั้งหมด 17 โครงการ” นายสุรงค์ กล่าว

ส่วนสัญญาใหม่ได้กำหนดปรับขึ้นค่าผ่านทางทุก 10 ปีในอัตรา 10 บาท เดิมจะปรับตามค่าดัชนีผู้บริโภค (CPI) ขณะที่ส่วนแบ่งรายได้ยังกำหนดไว้ที่ กพท. 60% และ BEM 40% คงเดิม

ไตรมาส 2 ฉายแววโตเด่น

ด้านแหล่งข่าวจากวงการอุตสาหกรรม กล่าวว่า ทางด่วนขั้นที่ 2 ส่วน ABC นั้น จะหมดอายุสัญญาในเดือน ก.พ. 63 ทางด่วนขั้นที่ 2 ส่วน D จะหมดอายุสัญญาในปี 70 ขณะทางด่วนบางปะอิน-ปากเกร็ด (ส่วน C+) จะหมดอายุสัญญาปี 69 ซึ่งหลังจากบอร์ด กทพ.อนุมัติให้ต่ออายุสัญญาแล้ว ต้องรอคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติก่อน คาดจะได้รับการอนุมัติจาก ครม.ภายในเดือนนี้ จากนั้นจะดำเนินการลงนามในสัญญา

ส่วนภาพรวมผู้โดยสารการใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน (MRT) ช่วง 4 เดือนแรก (ม.ค.-เม.ย.62) เติบโต 4% จำนวนผู้โดยสาร 316,000 เที่ยวคนต่อวัน ขณะที่การให้บริการทางด่วนเติบโต 1.5% หรือ 1,241,000 เที่ยวต่อวัน ดังนั้นแนวโน้มในไตรมาส 2/62 คาดจำนวนผู้โดยสาร โดยคาดทั้งปีผู้โดยสารใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินจะเพิ่มขึ้น 5-7% ขณะที่ภาพรวมการให้บริการทางด่วนคาดเติบโต 1-2%