TASCO มั่นใจผลงาน Q2/62 แข็งแกร่ง ลุ้นยอดขายยางมะตอยปี 62 แตะระดับ 1.9 ล้านตัน จ่อบุ๊กเงินชดเชยเหตุไฟไหม้

208

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ทิปโก้แอสฟัลท์ จำกัด  (มหาชน) หรือ TASCO ผู้ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ยางมะตอย เพื่อใช้ในงานก่อสร้างและซ่อมบำรุงทาง โดยนายชัยวัฒน์ ศรีวรรณวัฒน์ กรรมการผู้จัดการ เปิดเผยว่า แนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 2/62 คาดว่าจะเติบโตต่อเนื่องจากไตรมาส 1/62 ที่ผ่านมา เนื่องจากราคาขายยางมะตอยเฉลี่ยปัจจุบันปรับตัวขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 425-430 เหรียญสหรัฐต่อตัน

ขณะที่ต้นทุนน้ำมันดิบในปัจจุบันอยู่ในระดับที่ไม่สูง โดย TASCO จะมีน้ำมันดิบเข้ามาป้อนโรงกลั่นอย่างสม่ำเสมอเพื่อผลิตเป็นยางมะตอยจนถึงไตรมาส 3/62 ซึ่งจะช่วยสนันสนุนปริมาณขายในปี 62 กลับเข้าสู่ระดับปกติ 1.9 ล้านตันได้ตามแผน และจะส่งผลบวกต่อยอดขายในตลาดต่างประเทศ โดยคาดว่าช่วงไตรมาส 2/62 ยอดขายจะเติบโตสูง โดยเฉพาะประเทศจีน ออสเตรเลีย และมาเลเซีย

สำหรับยอดขายในประเทศ ถือว่าเป็นอีกปีที่ดีของบริษัท แม้โดยปกติในช่วงไตรมาส 2 และ 3 ของทุกปีจะเป็นช่วงฤดูกาลที่มีความต้องการยางมะตอยน้อย แต่คาดว่าในปีนี้ความต้องการยางมะตอยในไตรมาส 2 จะยังคงแข็งแกร่ง เนื่องมาจากการใช้ยางมะตอยที่ชะลอตัวของผู้รับเหมาก่อสร้างในช่วงไตรมาส 1/62 ที่ผ่านมา

“แนวโน้มไตรมาส 2/2562 คาดว่าจะอยู่ในระดับที่ดี จากการที่บริษัทยังคงได้รับน้ำมันดิบสำหรับการผลิตยางมะตอยตามปกติในต้นทุนที่ไม่สูง ประกอบกับอุปสงค์ยางมะตอยที่ยังแข็งแกร่งและราคาขายยางมะตอยที่อยู่ในระดับสูงทั้งในและต่างประเทศ” นายชัยวัฒน์ กล่าว

ทั้งนี้ บริษัท และบริษัทย่อยอยู่ในระหว่างการเจรจาต่อรองค่าสินไหมทดแทนจากบริษัทประกัน จากเหตุการณ์เพลิงไหม้โรงกลั่นในประเทศมาเลเซีย ในปี 61 โดยประกันจะคุ้มครองความเสียหายต่อสินทรัพย์และความเสียหายจากการที่ธุรกิจหยุดชะงัก โดยคาดว่าจะได้รับเงินค่าสินไหมทดแทนจากบริษัทประกันงวดแรกในช่วงไตรมาสที่ 2/62