GL แย้มกำไรปี62เด้งทะลุเป้า460ล. จ่อบุ๊ครายการพิเศษ 30ล.เหรียญสหรัฐ (16/05/62)

276

มิติหุ้น – GLคอนเฟิร์มกำไรปี 62 แตะระดับ 460 ล้านบาทตามเป้า รับแรงหนุนจากการขยายตัวของพอร์ตสินเชื่อในทุกประเทศ ขณะที่ค่าใช้จ่ายทางกฎหมายลดลง พร้อมลุ้นบันทึกเงินก้อนใหญ่หลังชนะคดีลูกหนี้ในประเทศสิงคโปร์ เตรียมนำที่ดินขายทอดตลาด คาดมูลค่าราว 30 ล้านเหรียญสหรัฐ

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ. กรุ๊ปลีส หรือ GL โดยนายทัตซึยะ โคโนชิตะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปิดเผยว่า ภาพรวมผลประกอบการไตรมาส 2/62 มีแนวโน้มการเติบโตมากกว่าไตรมาสแรกที่ผ่านมา เนื่องจากพอร์ตสินเชื่อที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นในทุกประเทศทั้งไทย เมียนมา อินโดนีเซีย และลาว ซึ่งปัจจุบันพอร์ตสินเชื่อคงค้างอยู่ที่ราว 7,204 ล้านบาท โดยเฉพาะในประเทศเมียนมาที่คาดว่าสัดส่วนรายได้ในปีนี้จะเติบโตเป็นตัวเลขสองหลัก จากปัจจุบันอยู่ที่ 9% เนื่องจากการปล่อยสินเชื่อทั้งลิสซิ่งและนาโนไฟแนนซ์ได้มากขึ้น

คอนเฟิร์มกำไรทะลุเป้า460ล.

ขณะที่ตัวเลขหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ยังอยู่ในระดับที่ค่อนข้างต่ำ ซึ่งช่วยลดภาระในเรื่องของค่าใช้จ่ายในการตั้งสำรองหนี้ โดยปัจจุบันตัวเลข NPL ของบริษัทอยู่ในระดับ 6% และตั้งเป้าหมาย NPL สิ้นปีนี้จะอยู่ในระดับต่ำกว่า 5% ซึ่งภาพรวมผลประกอบการปี 62 นี้ บริษัทยังมั่นใจว่ากำไรสุทธิจะอยู่ในระดับสูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 460 ล้านบาท โดยเป็นผลจากการขยายตัวของสินเชื่อ การลดลงของค่าใช้จ่ายในเรื่องกฎหมาย

นำที่ดินลูกหนี้ขายทอดตลาด

นอกจากนี้ในวันที่ 25 เม.ย.62 บริษัทเป็นฝ่ายชนะคดีและได้สิทธิ์ในการบังคับหลักประกันที่ดินในประเทศบราซิล จากข้อพิพาทกับลูกหนี้สินเชื่อสิงคโปร์ ซึ่งเดิมทางลูกหนี้สินเชื่อสิงคโปร์มีการนำเอาที่ดินและอาคารในประเทศบราซิล และญี่ปุ่น มาเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันคิดเป็นมูลค่ารวม 40 ล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อขอสินเชื่อคิดเป็นมูลหนี้รวม 36 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างดำเนินการขายทอดตลาดที่ดินในประเทศบราซิล โดยได้มีการประเมินมูลค่าที่ดินในประเทศบราซิลคิดเป็นมูลค่าประมาณ 30 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งคาดว่าหากดำเนินการขายที่ดินดังกล่าวได้จะรับรู้เข้ามาเป็นรายการพิเศษ ส่วนทรัพย์สินในประเทศญี่ปุ่น บริษัทจะใช้วิธีการเจรจาประนอมหนี้ต่อไป