กบง. ตีกลับ ผลประมูลจัดหา LNG 1.5 ล้านตันต่อปีของ กฟผ. สั่งเจรจา ปตท.เคาะปริมาณนำเข้าปี 63 ต้องไม่กระทบต้นทุนค่าไฟ

245

มิติหุ้น – กบง. ตีกลับ ผลประมูลจัดหา LNG 1.5 ล้านตันต่อปีของ กฟผ. สั่งเจรจา ปตท.เคาะปริมาณนำเข้าปี 63 ต้องไม่กระทบต้นทุนค่าไฟ

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า โดยนายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) เมื่อวันที่ 16 พ.ค.2562 ยังไม่เห็นชอบให้ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ดำเนินการจัดหาและนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ปริมาณไม่เกิน 1.5 ล้านตันต่อปี หลังจากที่ กฟผ.ได้รายงานผลการเปิดประมูลหาผู้สนใจจัดหาและนำเข้า LNG โดยราคานำเข้าก๊าซฯของ กฟผ.เป็นไปตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขสำคัญ ที่กำหนดให้ผู้ชนะการประมูลต้องเป็นผู้เสนอราคานำเข้า LNG ที่มีส่วนลดสูงสุดเมื่อเทียบกับราคานำเข้าของสัญญาระยะยาวทุกสัญญาที่ประเทศไทย

อย่างไรก็ตาม กบง.กังวลว่ากฟผ.นำเข้าก๊าซ 1.5 ล้านตันในช่วงปี 2563 จะขัดแย้งกับปริมาณตามสัญญาของบมจ.ปตท.หรือ PTT ที่ 5.2 ล้านตันต่อปีหรือไม่ จึงได้ให้กฟผ.ไปหารือกับ PTT ก่อนในฐานะผู้ได้รับมอบหมายจากภาครัฐในการจัดหาและนำเข้า LNG ป้อนเป็นเชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้าของประเทศไปทบทวนและวางแผนร่วมกัน

“กบง.ไม่ได้ติดใจประเด็นราคาก๊าซที่กฟผ.สามารถประมูลจัดหาฯ ได้ต่ำกว่าทุกสัญญาที่ ปตท.มีอยู่จะส่งผลกระทบต่อต้นทุนค่าไฟฟ้า แต่ยังเป็นห่วงในส่วนของปริมาณนำเข้าก๊าซฯ เต็มอัตรา 0.8-1.5 ล้านตันต่อปีในปี 2563 ซึ่งหากนำเข้ามาในปริมาณดังกล่าวแล้วเหลือใช้จะทำอย่างไร จะเกิดปัญหาซื้อมาแล้วไม่ได้ใช้ก็ต้องจ่ายเงิน(Take or Pay)หรือไม่ เพราะตรงนี้เป็นต้นทุนสำคัญที่จะสะท้อนผ่านค่าไฟฟ้า” นายศิริ กล่าว

ก่อนหน้านี้ รายงานข่าวระบุว่า คณะทำงานฯของกฟผ. ได้คัดเลือกให้บริษัท ปิโตรนาส แอลเอ็นจี ประเทศมาเลเซีย เป็นผู้ชนะการเปิดประมูลจัดหาและนำเข้า LNG ให้กับ กฟผ. ในปริมาณไม่เกิน 0.8 -1.5 ล้านตันต่อปี เนื่องจากเสนอราคาต่ำสุด แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายชื่อผู้ชนะอย่างเป็นทางการได้เพราะต้องรอการอนุมัติจากภาครัฐก่อน

www.mitihoon.com