XO ย้ำชัด!ลูกค้าใหญ่ยังสั่งออเดอร์ กำไรติดสปีด-เป้า14.70บ. (24/05/62)

794

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า  บมจ.เอ็กโซติคฟู้ด หรือ XO ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องปรุงรสอาหาร โดย “นางวชิราลักษณ์ แสงเลิศศิลปชัย” ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เอเชีย เวลท์ เผยว่า กรณีที่

ราคาหุ้น XO ปรับตัวลดลงมานั้น น่าจะมาจากประเด็นเรื่องที่ “Distributor” ชาวยุโปร 1 ราย ได้เลื่อนการสั่งออเดอร์ออกไป จากเดิมที่จะสั่งออเดอร์เข้ามาในทุกไตรมาส

เนื่องจาก Distributor รายนี้ ต้องการไปสั่งออเดอร์อีกครั้ง ในงาน THAIFEX-World of Food Asia 2019 ที่จะเกิดขึ้นระหว่างวันที่ 28 พ.ค.62-1 มิ.ย.62 ดังนั้นประเด็นนี้จึงไม่กระทบต่อปัจจัยพื้นฐานของหุ้น XO โดยฝ่ายวิจัยยังมองเชิงบวกในหุ้น XO ซึ่งมั่นใจทั้งปี 62 กำไรสุทธิจะเติบโตทำนิวไฮ ซึ่งเป็นไปตามรายได้ที่เพิ่มขึ้น

ออเดอร์พุ่ง-เป้า14.70บ.

โดยในปีนี้ ตั้งเป้ารายได้เติบโต 10-15% จากการรับรู้การขายสินค้าราคาใหม่เต็มปี (ขึ้นราคาQ3/61) และบริษัทตั้งเป้าขายสินค้า “กลุ่มซอส” เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในออสเตรเลียที่บริษัทเพิ่งเข้าตลาด นอกจากนี้บริษัทได้เปลี่ยนสกุลเงินที่ใช้ในการซื้อขายกับลูกค้ารายใหญ่แห่งหนึ่งจากสกุลเงินดอลลาร์เป็นสกุลเงินบาท เพื่อลดความเสี่ยงด้านค่าเงิน คาดในปี 62 สัดส่วนยอดขายสกุลเงินบาทอยู่ที่ 70-75% จากที่ก่อนที่ 56%

ด้านอัตรากำไรขั้นต้นที่ดีขึ้น จากต้นทุนวัตถุดิบ เช่น น้ำตาล กระเทียม และพริกที่ต่ำ โดยบริษัทสามารถล็อคต้นทุนน้ำตาลที่ราคาต่ำได้ถึงครึ่งแรกปี 63 และล็อคราคากระเทียมได้ถึงครึ่งหลังปี 63 ขณะที่โรงงานใหม่ที่อมตะซิตี้ ระยอง เพิ่มกำลังการผลิตได้ต่อเนื่อง สามารถขยายกำลังการผลิตได้ทันความต้องการลูกค้าในต่างประเทศ ดังนั้น แนะนำ “ซื้อ” เป้าหมาย 14.70 บาท

กำไรนิวไฮยาว3ปี

นายจิตติพร จันทรัช กรรมการผู้จัดการ เผยว่า มั่นใจกำไรสุทธิจะเติบโตทำนิวไฮต่อเนื่องไปอีก 2-3 ปีข้างหน้า (62-64) เพราะบริษัทจะเน้นขายสินค้าที่ให้มาร์จิ้นสูง รวมถึงออกสินค้าใหม่ๆ โดยในปี 62-64  ตั้งเป้ารายได้เติบโตเฉลี่ย 10-15% ซึ่งปีนี้คาดอัตรากำไรขั้นต้นจะมากกว่า 40% จากปีก่อนที่ 37.91% ด้านอัตรากำไรสุทธิจะมากกว่าปีก่อนที่ 19.31% เพราะปีนี้จะได้รับอานิสงส์การปรับขึ้นราคาขายเต็มปี และเจาะตลาดสินค้ากลุ่มซอสปรุงรสและน้ำจิ้ม เพื่อขยายสู่ช่องทางการขายใหม่ และลูกค้าในประเทศที่มีศักยภาพ