5 ฟีเจอร์น้องใหม่ใน Finansia HERO บนสมาร์ทโฟน ช่วยให้ชีวิตการลงทุนง่ายขึ้นอีกระดับ

567

5 ฟีเจอร์น้องใหม่ใน Finansia HERO บนสมาร์ทโฟน

ช่วยให้ชีวิตการลงทุนง่ายขึ้นอีกระดับ

จากเมื่อก่อนที่ต้องนั่งจ้องกระดานหุ้น หาข่าวตามหนังสือพิมพ์ วิทยุ เข้าเวบไซต์เพื่อดูข้อมูลต่างๆจนมาถึงปัจจุบัน ที่รอบตัวล้วนเปลี่ยนเป็นดิจิทัลไปหมดทำให้ไลฟ์สไตล์การลงทุนเปลี่ยนไปจากเดิมเช่นกัน ไม่ว่าวัยไหนๆ ต่างก็ลงทุนเองได้ง่ายขึ้นมาก เพียงแค่หยิบสมาร์ทโฟนขึ้นมาเทรดก็ทำให้การลงทุนเป็นเรื่องใกล้ตัวยิ่งขึ้น และช่วยให้ไม่พลาดโอกาสในการลงทุน จึงไม่แปลกที่ตอนนี้เราเริ่มเห็นโบรกเกอร์เร่งเรื่องที่พัฒนาด้านเทคโนโลยีขึ้นมามากขึ้น เป็นการเพิ่มความสะดวกต่อการลงทุนบนสมาร์ทโฟนมากยิ่งขึ้น ซึ่ง Finansia HERO ก็มีรูปแบบดีไซน์และฟีเจอร์ใหม่ๆ ที่มีความสำคัญในการลงทุนรวบมาให้ครบในแอปเดียว และมีหน้าจอที่ดูง่ายต่อการใช้งานมากขึ้น ทำให้พร้อมที่จะเพิ่มโอกาสในการลงทุน

หลังจาก Finansia HERO ได้อัพเดทรูปแบบดีไซน์และฟีเจอร์ใหม่ๆ มาให้นักลงทุนได้ลองใช้งานกันดูแล้ว ซึ่งถือว่าได้กระแสตอบรับที่ดี ครั้งนี้เราจึงจะมาโชว์ 5 ฟีเจอร์น้องใหม่ใน Finansia HERO บนสมาร์ทโฟน ทั้ง Hangseng Index, Currency, NVDR, Future Index และ Buy/Sell Recommend จาก IAA Consensus เพื่อให้นักลงทุนได้รู้ว่ามีประโยชน์อย่างไรและช่วยเพิ่มโอกาสทำกำไรให้กับนักลงทุนอย่างไรเช่นเดียวกัน

 1. Hang Seng Index

ตลาดฮั่งเส็ง (Hang Seng) ถือเป็นหนึ่งในตลาดหุ้นสำคัญอีกแห่งหนึ่งของเอเชีย โดยเราสามารถนำมาดูแนวโน้มประกอบการเคลื่อนไหวของดัชนีตลาดหุ้นไทย(SET Index)

ในอดีตที่ผ่านมาโดยส่วนมากเราพบว่า SET Index มักเคลื่อนไหวตามตลาดฮั่งเส็ง เนื่องจาก จะเปิดและปิดก่อนตลาดหุ้นไทยประมาณชั่วโมงเศษ นักลงทุนส่วนใหญ่จึงนำความเคลื่อนไหวของตลาดฮั่งเส็งมาใช้ เพื่อมาดูแนวโน้มของตลาดหุ้นไทย

โดยเฉพาะ ดัชนี “ฮั่งเส็ง” ของ Finansia HERO ซึ่งเป็นการแสดงผลแบบ Real-time ยิ่งทำให้นักลงทุนติดตามตามได้รวดเร็วทันใจ

เพื่อให้เห็นภาพ ขอยกตัวอย่าง เช่น ถ้าตลาดหุ้นไทยเปิดเวลา 10.00 น. แต่เราเห็นตลาดฮั่งเส็ง ซึ่งเปิดล่วงหน้ามาแล้ว 1 ชั่วโมงเศษเป็นลบ เราจะสามารถใช้ข้อมูลนี้มาเป็นหนึ่งในข้อมูลประกอบการตัดสินวางแผนการลงทุนได้อีกทางนึง

การลงทุนในตลาดหุ้นมีหลายปัจจัยที่ต้องนำข้อมูลเข้ามาพิจารณาและประมวลผล เพื่อให้การลงทุนประสบความสำเร็จ Finansia HERO จึงเป็นเครื่องมือนึงที่ช่วยรวบรวมและนำข้อมูลที่สำคัญมาอยู่ในมือคุณ

2.Currency

เป็นที่เฝ้าจับตาของนักลงทุนว่าเมื่อไหร่จะมีเงินไหลเข้า เพื่อหวังให้ตลาดบ้านเราฟื้นตัวกลับมาในเร็ววัน!!

หนึ่งในปัจจัยที่หยิบยกมาดูกันคงหนีไม่พ้น “ค่าเงิน” หรือที่เราเรียกว่า “อัตราแลกเปลี่ยน” นอกเหนือจากปัจจัยการดูบัญชีเดินสะพัด, ดุลการค้า หรืออัตราดอกเบี้ย

แล้วค่าเงินนี้บอกอะไรกับการลงทุนในตลาดหุ้น ?

ถ้าจะบอกว่าเราสามารถดู Fund Flow ว่าขณะนี้ เงินกำลังไหลเข้า หรือไหลออกจากตลาด เพื่อเตรียมวางแผนการลงทุนได้ถูกต้องโดย

  • หากมีเงินทุนไหลเข้า >> บาทจะแข็งค่า —–> ซึ่งมีแนวโน้มว่าหุ้นจะขึ้น
  • หากมีเงินทุนไหลออก >> บาทจะอ่อนค่า —–> และมีแนวโน้มว่าหุ้นอาจจะลงได้

ยิ่งเราสามารถเห็นเงินทุนไหลเข้า – ออก ได้ Real Time ยิ่งทำให้เราเพิ่มความแม่นยำในการคาดการณ์ตลาดเพื่อวางแผนการลงทุนได้มากขึ้นนั่นเอง

3.Investor type

ติดตามความเคลื่อนไหวการลงทุนของนักลงทุนต่างชาติ ผ่านข้อมูล % NVDR และ % Foreign เทียบกับจำนวนหุ้นทั้งหมดของบริษัทนั้นๆ

NVDR ยังมีข้อมูลซื้อขายสุทธิย้อนหลัง 3 วันและสะสมย้อนหลัง 1 เดือน ทำให้นักลงทุนเห็นความเคลื่อนไหวของนักลงทุนต่างชาติ (fund flow) อย่างครบถ้วน และตัดสินใจลงทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

4. Future Index

ตลาดซื้อขายล่วงหน้าเป็นตัวบอกทิศทางตลาดหุ้นได้อย่างไร ?

โดยปกติตลาดซื้อขายล่วงหน้า (Future) จะเป็นตัวบอกทิศทางตลาดหุ้นได้เนื่องจากสินค้าอ้างอิงของ Index คือ SET50 ซึ่งหมายถึงสัดส่วนของหุ้นที่อยู่ใน SET50 มีประมาณเกือบ 70 เปอร์เซ็นต์ของหุ้นทั้งตลาด

นั่นหมายความว่า SET50 Index Future เป็นตัวสะท้อนของราคาหุ้นได้เป็นอย่างดีโดยเฉพาะตลาด Future จะเปิดและปิดก่อนตลาดหุ้น 15 นาที ทำให้นักลงทุนส่วนใหญ่ สามารถนำความเคลื่อนไหวของ Future Index ที่เกิดขึ้นมาใช้เพื่อดูแนวโน้มของตลาดได้

Finansia HERO ได้มีการนำ Future Index 2 ซีรีย์ล่าสุดมาแสดงอยู่ในหน้า Home ในระบบบนมือถือ เพื่อให้นักลงทุนได้เห็นภาพตลาดล่วงหน้าเพื่อเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินวางแผนการลงทุนได้อีกทางนึง

การลงทุนในตลาดหุ้นมีหลายปัจจัยที่ต้องนำข้อมูลเข้ามาพิจารณาและประมวลผลประกอบหลายด้าน เพื่อให้การลงทุนประสบความสำเร็จ Finansia HERO จึงเป็นเครื่องมือนึงที่ช่วยรวบรวมและนำข้อมูลที่สำคัญมาอยู่ในมือคุณ

5. IAA Consensus      

รู้ก่อน เห็นโอกาสก่อน ย่อมได้เปรียบในการลงทุน เช่น ถ้าเราคิดว่ามูลค่าหุ้นที่ตลาดประเมินนั้น ต่ำกว่าที่ควรจะเป็น ก็จะมีความเป็นไปได้ที่ตลาดจะ “Upgrade” คาดการณ์หุ้นนั้นๆ ซึ่งย่อมเป็นบวกต่อทิศทางราคาหุ้น นี่จึงเป็นโอกาสให้เราเข้าซื้อหุ้นในต้นทุนที่ต่ำกว่า

แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่า ตลาดมองหุ้นตัวใดตัวหนึ่งแบบไหน?

วิธีง่ายๆ ก็คือการไปตรวจสอบจากฐานข้อมูลการประมาณการหุ้นของนักวิเคราะห์ซึ่งที่ใช้กันคือ “IAA Consensus” จัดทำโดยสมาคมนักวิเคราะห์การลงทุน (IAA)

ข้อมูลนี้เป็นการสำรวจความเห็นของนักวิเคราะห์จากโบรกเกอร์ต่างๆ ที่ติดตามข้อมูลเป็นรายบริษัท การนำเสนอทำในรูปตารางสรุปตัวเลขสำคัญทางการเงิน เช่น กำไรสุทธิ กำไรต่อหุ้น (EPS) อัตราเงินปันผล (DIV) มูลค่าตามปัจจัยพื้นฐาน (Target Price) และคำแนะนำสำหรับการลงทุน เป็นต้น

 

นักลงทุนที่สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับแอปพลิเคชัน Finansia HERO สามารถติดต่อได้ที่

Tel: 02-782-2400

Facebook: Finansia HERO

Website: http://bit.ly/HC050719