5 อันดับข่าวเด่นมิติหุ้นภาคบ่าย

98

อันดับที่ 1 PREB เดินหน้าปั้มกำไรโตพีค หลังธุรกิจ รับเหมาก่อสร้าง-พรีคาสต์-อสังหาฯ-กิจการร่วมทุน สร้างทรัพย์เพียบ  พร้อมมุ่งชิงงานใหม่เติม Backlog เดิม 8 พันลบ.

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.พรีบิลท์ หรือ PREB โดยฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ดีบีเอสวิคเคอร์ส ระบุว่า แม้กำไรไตรมาส 1/62 จะลดลงเป็น 100 ล้านบาท เพราะรับรู้งานเก่า แต่งานใหม่ที่ได้มาปลายปี 61 กำลังเร่งตัวขึ้น จึงคงคาดการณ์กำไรหลักปีนี้และปีหน้า จะเติบโตได้ 28% และ 25% ตามลำดับ หนุนนำด้วยการเติบโตในธุรกิจหลักคือ รับเหมาก่อสร้าง และพรีคาสต์ และที่พิเศษคือ กลับมามีรายได้จากอสังหาฯ และเริ่มบันทึกกำไรจากกิจการร่วมทุน  ส่วนราคาหุ้นปัจจุบันนับว่าถูก P/E ปี 62 เพียง 6.5 เท่า เทียบกับค่าเฉลี่ยกลุ่มรับเหมาฯ ที่ 12.2 เท่า และคาดการณ์อัตราผลตอบแทนปันผลสูงปีนี้และปี 63 เป็น 7.9% และ 8.9% ตามลำดับ ประเมินราคาพื้นฐานด้วย Forward P/E ปี 62 ที่ 8.0 เท่า เป็น 12.74 บาท

อันดับที่ 2 BGRIM เดินหน้าจ่ายไฟปีนี้ 697 เมกะวัตต์  มั่นใจรายได้ปีนี้โต 15 -20% ตามเป้า

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.บี.กริม เพาเวอร์ หรือ BGRIM ผู้ประกอบการโรงไฟฟ้ารายใหญ่ โดยนางปรียนาถ สุนทรวาทะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เผยว่า  บริษัทยังคงเป้าหมายรายได้ปี 62 เติบโต 15-20% จากปีก่อน ซึ่งมาจากการพัฒนาก่อสร้างโครงการที่มีอยู่ของบริษัท รวมถึงการควบรวมกิจการ (M&A) และตามการเติบโตของกำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้น โดยปีนี้บริษัทคาดว่าจะมีกำลังการผลิตที่เปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ หรือ COD แตะที่ระดับ 2,869 เมกะวัตต์ จากสิ้นปีก่อนอยู่ที่ 2,076 เมกะวัตต์ โดยในปีนี้จะ COD เพิ่ม 697 เมกะวัตต์ ประกอบด้วย โรงไฟฟ้าน้ำแจที่ สปป.ลาว 15 เมกะวัตต์ COD ปลายเดือน พ.ค.นี้, โครงการพลังงานแสงอาทิตย์ในเวียดนาม กำลังการผลิต 677 เมกะวัตต์ COD กลางเดือนมิ.ย.นี้ และโครงการโรงไฟฟ้าขยะอุตสาหกรรม 5 เมกะวัตต์ในประเทศไทย COD ปลายปีนี้

อันดับที่ 3 TWPC มั่นใจงบ Q2/62 โตกว่าช่วงเดียวกันปีก่อน ตุนสต็อกสินค้ารอขายกว่า 5.2 หมื่นตัน จ่อตั้ง บ.ย่อยในอินโดฯ ลุยธุรกิจเทรดดิ้ง

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ไทยวา หรือ TWPC ประกอบธุรกิจผลิตผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง และวุ้นเส้นและก๋วยเตี๋ยว เพื่อจัดจำหน่ายทั้งในและต่างประเทศ โดยนางอรอนงค์ วิชชุชาญ ผู้อำนวยการฝ่ายบัญชี เปิดเผยว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานไตรมาส 2/62 คาดเติบโตกว่าช่วงเดียวกันปีก่อน แม้เป็นช่วงโลว์ซีซันของธุรกิจแป้งมัน และปัจจุบันปัญหาเรื่องการขาดแคลนวัตดุดิบหัวมันสำปะหลังกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ขณะที่บริษัทมีสต็อกสินค้ารอขายแล้วในปริมาณราว 5.2 หมื่นตัน เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่ 3.1 หมื่นตัน  รวมทั้งจะมีการบันทึกผลประกอบการของ บริษัท สำปะหลังพัฒนา จำกัด หรือ TDC ที่ถือหุ้นสัดส่วน 100% เข้ามาเป็นครั้งแรก และรับรู้รายได้ของบริษัท แม่สอด สตาร์ช เข้ามาอย่างต่อเนื่อง

อันดับที่ 4 พลัส พร็อพเพอร์ตี้ พบตลาดเช่าสำนักงาน-มิกซ์ยูสยังโตต่อเนื่อง จับตาเมกะโปรเจ็กต์เปิดใหม่หลายโครงการ

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า  บริษัท พลัส พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด ผู้เชี่ยวชาญด้านบริหารและจัดการอสังหาริมทรัพย์ครบวงจร โดยนางสาวสุวรรณี มหณรงค์ชัย รองกรรมการผู้จัดการสายงานพัฒนากลยุทธ์และบริหารสินทรัพย์ เปิดเผยว่า จากการสำรวจของฝ่ายวิจัยและพัฒนา พบว่า สถานการณ์ตลาดเช่าอาคารสำนักงานในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา เติบโตทั้งในด้านพื้นที่อาคารสำนักงานจากปี 2557 อยู่ที่ 8.504 ล้านตารางเมตร ล่าสุดในปี 2561 เพิ่มขึ้นเป็น 8.861 ล้านตารางเมตร ซึ่งเติบโตสอดคล้องกับราคาค่าเช่าที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากเฉลี่ย 553 บาทต่อตารางเมตร เพิ่มขึ้นเป็น 638 บาทต่อตารางเมตร ในปี 2561 คิดเป็นการเติบโตเฉลี่ย 4% ต่อปี โดยในบางพื้นที่ที่ตั้งอยู่บนทำเลที่มีศักยภาพและมีการบริหารจัดการโครงการที่ครบครัน อาทิ โครงการใหม่ย่านสุขุมวิท อาคารเกรด A ค่าเช่าเฉลี่ยจะสูงถึง 1,000 -1,200 บาทต่อตารางเมตร ตลอดจนได้รับการตอบรับที่ดีของฝั่งอุปสงค์หรือผู้เช่าจากทั้งโครงการที่มีอยู่เดิม โดยมีอัตราการเช่าเฉลี่ยสูงถึง 92% ในปี 2561 และจากโครงการใหม่ซึ่งส่วนใหญ่มีผู้เช่าเต็มเกือบ 100% และมีค่าเช่าสูงกว่าราคาตลาด

อันดับที่ 5 PTTGC รับปี62 รายได้อาจปรับตัวลดลงเมื่อเทียบกับปี61 หลังหยุดซ่อมบำรุงจ่อสรุปพันธมิตรโรงงานผลิตพลาสติกรีไซเคิล และปิโตรเคมีคอมเพล็กซ์ที่สหรัฐอเมริกาเดือนหน้า

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.พีทีทีโกลบอล เคมิคอล หรือ PTTGC ผู้ประกอบการโรงกลั่นและปิโตรเคมี โดยนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ กล่าวว่า ความคืบหน้าการลงทุนปิโตรเคมีคอมเพล็กซ์ที่สหรัฐอเมริกากำลังการผลิต 1.5 ล้านตันนั้นคาดว่า จะได้ข้อสรุปลงทุนขั้นสุดท้ายได้กลางปีนี้ ส่วนการลงทุนโรงงานรีไซเคิลพลาสติกมูลค่าการลงทุนราว 2,000 ล้านบาทกำลังการผลิต 40,000 ตันต่อปี โดยคาดว่าจะสามารถประกาศพันธมิตรร่วมลงทุนภายในเดือนมิ.ย.นี้ โดยการลงทุนนั้น PTTGC ถือหุ้นในสัดส่วน70% และ 30% เป็นพันธมิตรยุโรป

www.mitihoon.com