TVO อัพกำลังผลิตพุ่ง 7 พันตัน/วัน ปรับสู้ราคาถั่วเหลืองตก (31/05/62)

673

มิติหุ้น – TVO ฝ่าวิกฤตราคาถั่วเหลืองผันผวน งัดกลยุทธ์เด็ด หวังดันผลงานโตกว่าปีก่อน พร้อมติดตามสถานการณ์เพราะปลูกสหรัฐฯ เชื่อมีแววส่งออกน้อย หลังฝนตกถี่ ดันราคาเพิ่ม อัพกำลังผลิตรวม 7 พันตันต่อวัน

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.น้ำมันพืชไทย หรือ TVO ผู้ผลิตและจำหน่ายน้ำมันถั่วเหลืองตราองุ่นและวัตถุดิบอาหารสัตว์ โดยนายบวร วงศ์สินอุดม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เผยว่า บริษัทคาดรายได้ปีนี้จะทำได้ใกล้เคียงปีก่อนที่ 2.53 หมื่นล้านบาท แต่เชื่อว่ากำไรสุทธิยังเติบโตได้อย่างมีนัยสำคัญ เนื่องจากการเดินเครื่องไลน์การผลิตของเครื่องจักรให้นานขึ้น รวมถึงมีความเสถียรมากขึ้น เพื่อต้องการเพิ่มกำลังการผลิตในส่วนของกากถั่วเหลืองที่เป็นผลิตภัณฑ์หลักของบริษัทในปีนี้ โดยเฉพาะสินค้าประเภทอาหารสัตว์ที่ขณะนี้ได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดี แถมได้ราคาขายในระดับที่เหมาะสม

จับตาสถานการณ์เพาะปลูกสหรัฐ

“ปีนี้ต้องยอมรับว่าราคาถั่วเหลืองไม่ค่อยดี เราจึงปรับกลยุทธ์ธุรกิจ โดยใช้วิธีลูกค้าสั่งแล้วส่งสินค้าทันที เพื่อให้ลูกค้าได้ถั่วเหลืองที่มีคุณภาพสูงและลดความเสี่ยงของราคาขายที่ผันผวนทุกวัน และปีนี้ จะรันเครื่องจักรให้นานขึ้น รวมถึงรันให้เต็มกำลังมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ โดยใช้วิธีการสลับเครื่องจักรแทนการปิดบำรุงซ่อมแซม” นาย บวร กล่าว

นอกจากนี้ บริษัทยังจับตากรณีการปลูกถั่วเหลืองในสหรัฐฯ ซึ่งเป็นผู้ส่งออกรายใหญ่ ที่ขณะนี้เกิดฝนตกหนัก ทำให้การเพาะปลูกฤดูกาลใหม่เริ่มต้นช้ากว่าปกติค่อนข้างมาก คาดว่าเร็วๆ นี้ จะรู้ผล ดังนั้น ภายหลังจากที่ศสหรัฐฯ มีสินค้าส่งออกในปริมาณที่ต่ำ จะทำให้ราคาในการขายปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก รวมถึงต้องติดตามผลผลิตจากอาร์เจนติน่า ที่ปกติแล้วจะมีการส่งออกสินค้าออกสู่ตลาดโลกในระดับสูง

อัพกำลังผลิตเพิ่ม 1,000 ตันต่อวัน

พร้อมกันนี้ ในช่วงเดือน ก.ค.นี้ บริษัทเตรียมเริ่มโครงการผลิตผลิตภัณฑ์ คาโนลา โดยมีกำลังการผลิตเพิ่มขึ้น500 ตันต่อวัน รวมถึงครงการติดตั้ง Expander  ซึ่งจะเพิ่มกำลังการสกัดถั่วเหลืองอีก 500 ตันต่อวัน ดังนั้น ในปีนี้บริษัทจะมีกำลังการผลิตรวม 7,000 ตันต่อวัน จากปีก่อนที่อยู่ประมาณ 6,000 ตันต่อวัน

www.mitihoon.com