CPN ทุ่มเงินกว่า 4.5 พันลบ. ซื้อหุ้น Grab ประเทศไทย 33 % โบรกให้เป้า 80 บ.

2051

มิติหุ้น-บมจ. เซ็นทรัลพัฒนา(CPN)โดยนายอัมพาวีร์ ชมภูพงษ์เกษม เลขานุการบริษัท เปิดเผยว่า บริษัทได้เข้าลงทุนเข้าลงทุนในบริษัทย่อยและบริษัทร่วมทุน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อลงทุนในธุรกิจแกร็บ (Grab) เพื่อสร้างความร่วมมือทางธุรกิจและสนับสนุนให้การด าเนินธุรกิจเป็นไปตามแผนกลยุทธ์ของบริษัทฯ ดังนี้ 1.บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา เชียงใหม่ จำกัด เข้าลงทุนใน Chipper Global Limited โดยมีสัดส่วนการถือหุ้นร้อยละ 100(บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา เชียงใหม่ จำกัด เป็นบริษัทย่อยที่บริษัทฯ ถือหุ้นร้อยละ 100)

และ 2. Chipper Global Limited และ Hillborough Group Ltd. (บริษัทย่อยที่บริษัท เซ็นทรัล รีเทลคอร์ปอเรชั่น จ ากัด (บริษัทในกลุ่มเซ็นทรัล) ถือหุ้นร้อยละ 100) เข้าลงทุนใน Porto Worldwide Limited โดยมีสัดส่วนการถือหุ้นร้อยละ 33:67

ด้านบทวิเคราะห์ บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส(ประเทศไทย) ระบุว่า การที่ CPN ร่วมมือกับ CRC ตั้งบริษะทร่วมทุนไปลงทุนใน Grab ประเทศไทย ในรายละเอียดคือ CPN มีการจัดตั้งบริษัทร่วมทุน (JV) กับ Central Rrtail Corporation (CRC) ที่จะไปลงทุนใน Grab ประเทศไทย แต่ไม่ถึงกับได้มีสิทธฺในการควบคุม (Control) โดยในขณะนี้ยังไม่ระบุสัดส่วนการเข้าถือหุ้น

ซึ่งบริษัท JV แห่งนี้มีชื่อว่า “Porto Worldwide Ltd.” ทั้งนี้ CPN จะลงทุน 65.8 ล้านเหรียญสหรัฐ(หรือราว 4.5 พันลบ.) ในสัดส่วน 33% ของ JV แห่งนี้ ด้าน CRC จะลงทุน 133.5 ล้านเหรียญสหรัฐ ในสัดส่วน 66% บริษัท JV แห่งนี้มีชื่อว่า “Porto Worldwide Ltd.” ซึ่งจะมีทุนจดทะเบียนเริ่มวันแรกที่ 199.3 ล้านเหรียญสหรัฐ

อย่างไรก็ตามผลการดำเนินงาน Grab ประเทศไทยยังมีผลขาดทุนอยู่ แต่คาดว่าจะเติบโตดีในระยะยาว เพื่อเป็นการสนับสนุนกลยุทธ์การเป็นผู้นำในธุรกิจแพล็ตฟอร์ม ดิจิตัล ไลฟ์สไตล์ ในประเทศไทย แต่เราเห็นว่าในระยะยาว Grab ประเทศไทยจะมีอัตตาการเติบโตทางธุรกิจที่สดใส รวมทั้ง CPN และ CRC จะให้การสนันสนุนทั้งเรื่อง อาหาร สินค้าต่างๆ และการขนส่ง เพื่อให้บริการกับลูกค้าได้เป็นอย่างดี ในเรื่องความสะดวกสบาย และสินค้าที่มีคุณค่าคงคำแนะนำ ซื้อ ด้วยราคาพื้นฐาน 80 บาท ประเมินด้วยวิธี DCF ราคาปิดมีส่วนเพิ่มเทียบกับ 10%

www.mitihoon.com