5 อันดับข่าวเด่นมิติหุ้นภาคเช้า

129

อันดับที่ 1GGC ไตรมาส 1 ผ่านจุดต่ำสุด ไตรมาส 2 ฟื้นตัว ไตรมาส 3-4/62 ผลงานพีค รับอานิสงส์ บี20- บี10 ดันราคาขายเพิ่มขึ้น หนุนยอดขายเกิน 4 แสนตัน เล็งซื้อโรงกลั่น RPC เสริมกำลังการผลิต

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.โกลบอลกรีนเคมิคอล หรือ GGC โดยนายเสกสรร อาตมางกูร กรรมการผู้จัดการ เปิดเผยว่า ปัจจุบันบริษัทเช่าพื้นที่โรงกลั่นคอนเดนเสทของ บมจ.อาร์พีซีจี หรือ RPC เพื่อนำน้ำมันปาล์มดิบ หรือ CPO มากลั่นเป็นน้ำมันปาล์มบริสุทธิ์ หรือ RPO เพื่อใช้ในการผลิต B100 จากเดิมที่จะรับซื้อจากผู้ผลิต RPO ทั้ง 100% เพื่อป้อนโรงงานแห่งแรก แต่หลังจากที่บริษัทประสบปัญหาเรื่องสต็อกวัตถุดิบหายเมื่อกลางปีที่ผ่านมา ก็ได้แก้ปัญหาด้วยการเช่าโรงกลั่นของ RPC เพื่อผลิต RPO เองในสัดส่วน 30% ส่วนที่เหลือ 70% เป็นการซื้อจากภายนอก ขณะที่โรงงานแห่งที่ 2 ของบริษัทสามารถผลิต RPO เพื่อผลิตเป็น B100 ได้ด้วยตัวเอง ปัจจุบัน บริษัททำสัญญาเช่าโรงกลั่นของ RPC ในรูปแบบสัญญาปีต่อปี อย่างไรก็ตาม มีโอกาสที่จะซื้อพื้นที่และโรงกลั่นของ RPC ที่มีอยู่ประมาณ 20-30 ไร่ ในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จ.ระยอง เพื่อรองรับการขยายกำลังการผลิตในอนาคตที่คาดว่าจะมีความต้องการเพิ่มขึ้น

อันดับที่ 2 PF บอร์ดไฟเขียว ร่วมทุนกลุ่ม Sumitomo  เพื่อลงทุนพัฒนาโครงการอสังหาฯ พร้อมผุด บ.ย่อยใหม่ ทุนจดทะเบียน 500 ลบ.

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค หรือ PF โดยนายชายนิด อรรถญาณสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร  เปิดเผยว่า บริษัทได้มีมติอนุมัติการร่วมทุนใน บริษัท พีเอฟ ฟอเรสทรี จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนแห่งใหม่ ที่มีทุนจดทะเบียน 500 ล้านบาท  ระหว่าง PF กับ Sumitomo Forestry Singapore Ltd. (Sumitomo)  ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่ม Sumitomo Forestry Co., Ltd   เพื่อลงทุนและพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์เพื่อจำหน่าย ทั้งนี้ บริษัทได้ใช้แหล่งเงินทุนจากเงินหมุนเวียนของบริษัท ซึ่งผลประโยชน์ที่จะได้รับจากนี้นั้น จะส่งผลให้บริษัทมีศักยภาพและโอกาสในการดำเนินธุรกิจที่เพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก รวมถึงเพิ่มขัดความสามารถในการแข่งขันในอุตสาหกรรม เนื่องจาก Sumitomo เป็นบริษัทที่มีชื่อเสียงของญี่ปุ่น มีการลงทุนด้านต่างๆจำนวนมาก  และยังมีเงินทุนที่แข็งแกร่ง พร้อมทั้งมีเครือข่ายการตลาดที่กว้างขวาง

อันดับที่ 3 FSS เผยผู้ถือหุ้นใหญ่โยน Big Lot กว่า 71.44 ล้านหุ้น หรือ 12.29%  ยันไม่มีการเปลี่ยนแปลงนโยบายบริหารงาน

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส จํากัด (มหาชน) หรือ FSS โดยนางพรพริ้ง สุขสันติสุวรรณ กรรมการผู้อำนวยการ เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้รับแจ้งจากหนึ่งใน ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัทฯ คือ ธนาคารไอซีบีซี (ไทย) จํากัด (มหาชน) เรื่องการลดอัตราส่วนการถือหุ้นในบริษัทฯ สงให้เหลือไม่เกิน ร้อยละ 10 ของจํานวนหุ้นที่จําหน่ายได้แล้วทั้งหมดของบริษัทฯ เพื่อให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติธุรกิจสถาบันการเงิน พ.ศ. 2551 และ ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทยที่ สนส. 7/2561 เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการลงทุนของสถาบันการเงิน โดยเมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม 2562 ธนาคารไอซีบีซี (ไทย) จํากัด (มหาชน) ได้ขายหุ้นจํานวน 71,440,151 หุ้น หรือคิดเป็นร้อยละ 12.29 ของหุ้นที่จําหน่ายได้แล้ว ทั้งหมดของบริษัทฯ ให้กับ Apex Speed Holdings Limited โดย

อันดับที่ 4 SAWAD ควักเงิน 2.7 พันลบ. จองซื้อหุ้นเพิ่มทุน BFIT แถมมีมติใช้สิทธิส่วนเกิน หากไม่มี ผถห.เดิมใช้สิทธิ พร้อมตั้งโต๊ะทำเทนเดอร์ฯ กวาดหุ้นที่เหลือทั้งหมด

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ. ศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชั่น หรือ SAWAD โดยนางสาวธิดา  แก้วบุตตา  ผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธ์องค์กร เผยว่า คณะกรรมการบริษัทมีมติให้บริษัทใช้สิทธิจองซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนของบริษัทเงินทุนศรีสวัสดิ์ จำกัด (มหาชน)หรือ BFIT ซึ่งบริษัทจะมีสิทธิจองซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวน 149,950,797 หุ้น ในราคาหุ้นละ 18 บาท  คิดเป็นมูลค่า 2,699.11 ล้านบาท ทั้งนี้ หากผู้ถือหุ้นเดิมรายใดไม่ใช้สิทธิจองซื้อหุ้นเพิ่มทุนดังกล่าว คณะกรรมการบริษัทก็มีมติให้ SAWAD จองซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุน BFIT เพิ่มเติมสูงสุด หากไม่มีผู้ถือหุ้นเดิมรายใดใช้สิทธิเลยจะมีหุ้นสามัญเพิ่มทุนเกินสิทธิอยู่จำนวน 180,797,549  หุ้น ในราคาหุ้นละ 18 บาทต่อหุ้น คิดเป็นมูลค่าสูงสุดไม่เกิน 3,254.36 ล้านบาท

อันดับที่ 5 CPN ทุ่มเงินกว่า 4.5 พันลบ. ซื้อหุ้น Grab ประเทศไทย 33 % โบรกให้เป้า 80 บ.

มิติหุ้น-บมจ. เซ็นทรัลพัฒนา(CPN)โดยนายอัมพาวีร์ ชมภูพงษ์เกษม เลขานุการบริษัท เปิดเผยว่า บริษัทได้เข้าลงทุนเข้าลงทุนในบริษัทย่อยและบริษัทร่วมทุน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อลงทุนในธุรกิจแกร็บ (Grab) เพื่อสร้างความร่วมมือทางธุรกิจและสนับสนุนให้การด าเนินธุรกิจเป็นไปตามแผนกลยุทธ์ของบริษัทฯ ดังนี้ 1.บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา เชียงใหม่ จำกัด เข้าลงทุนใน Chipper Global Limited โดยมีสัดส่วนการถือหุ้นร้อยละ 100(บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา เชียงใหม่ จำกัด เป็นบริษัทย่อยที่บริษัทฯ ถือหุ้นร้อยละ 100) และ 2. Chipper Global Limited และ Hillborough Group Ltd. (บริษัทย่อยที่บริษัท เซ็นทรัล รีเทลคอร์ปอเรชั่น จ ากัด (บริษัทในกลุ่มเซ็นทรัล) ถือหุ้นร้อยละ 100) เข้าลงทุนใน Porto Worldwide Limited โดยมีสัดส่วนการถือหุ้นร้อยละ 33:67 ด้านบทวิเคราะห์ บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส(ประเทศไทย) ระบุว่า การที่ CPN ร่วมมือกับ CRC ตั้งบริษะทร่วมทุนไปลงทุนใน Grab ประเทศไทย ในรายละเอียดคือ CPN มีการจัดตั้งบริษัทร่วมทุน (JV) กับ Central Rrtail Corporation (CRC) ที่จะไปลงทุนใน Grab ประเทศไทย แต่ไม่ถึงกับได้มีสิทธฺในการควบคุม (Control) โดยในขณะนี้ยังไม่ระบุสัดส่วนการเข้าถือหุ้น

www.mitihoon.com