TISCO ส่องกำไรปีนี้7.4พันล. สำรองหนี้ลด-รุกจำนำทะเบียน (4/06/62)

251

มิติหุ้น – TISCO ผลงานไตรมาส 2/62 กลับมาฟื้นตัว หลังค่าใช้จ่ายสำรองหนี้ลดลง และไม่มีภาระค่าใช้จ่ายด้านพนักงาน ส่องกำไรปี 62 เติบโต 6% สู่ระดับ 7,400 ล้านบาท ขณะที่สินเชื่อรวมปี 62 คาดเติบโต 4% ตามเป้า เน้นขยายกลุ่มลูกค้าจำนำทะเบียนผ่านแบรนด์ “สมหวัง เงินสั่งได้”

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ทิสโก้ไฟแนนเชียลกรุ๊ป หรือ TISCO ประกอบธุรกิจการถือหุ้นในบริษัทอื่น (Holding Company) ของกลุ่มธุรกิจทางการเงินทิสโก้ มีธนาคารทิสโก้เป็นหลัก โดยนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) เผยว่า ภาพรวมผลประกอบการไตรมาส 2/62 มีโอกาสกลับมาฟื้นตัวมากขึ้นเมื่อเทียบไตรมาส 1/62 ที่มีกำไรสุทธิ 1,729 ล้านบาท และเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันกับปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 1,709 ล้านบาท

เนื่องจากคาดว่าในไตรมาสนี้จะไม่มีค่าใช้จ่ายด้าน Employee benefit รวมทั้งค่าใช้จ่ายในการตั้งสำรองหนี้สูญยังอยู่ในระดับต่ำ เนื่องจาก Coverage ratio ในปัจจุบันสูงถึงระดับ 159%

ส่องกำไรปี 62 เติบโตต่อเนื่อง 6%

ทั้งนี้ ฝ่ายวิจัยยังคงคาดการณ์กำไรสุทธิปี 62 ของ TISCO ไว้ที่ 7,400 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% จากปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 7,015 ล้านบาท โดยมีปัจจัยหนุนจากการบริหารค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน และลดการตั้งสำรองหนี้สูญเพื่อชดเชยการดำเนินงานหลักที่มีแนวโน้มอ่อนตัวลง

ขณะที่นายสุทัศน์ เรืองมานะมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม TISCO กล่าวก่อนหน้านี้ว่า ภาพรวมสินเชื่อปี 62 ยังคงเป้าหมายการเติบโต 4% จากปีก่อนที่สินเชื่อปรับตัวลดลง 4.3% ซึ่งปีนี้จะขยายสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ ภายใต้แบรนด์ “สมหวัง เงินสั่งได้” ที่ 30-40% เช่าซื้อรถยนต์ 4-5% และสินเชื่อรายใหญ่ 5-10% ในส่วนของสินเชื่อบ้าน และสินเชื่อเอสเอ็มอี คาดว่าจะอยู่ในระดับทรงตัว ขณะที่ค่าธรรมเนียมจากธุรกิจหลักปีนี้โต 5% จากปีก่อนทรงตัว โดยรายได้ค่าธรรมเนียมที่ยังเติบโตมาจากธุรกิจแบงก์แอสชัวรันส์เฉลี่ยต่อปีจะมีการเติบโตที่ 5-6% และธุรกิจกองทุน

เศรษฐกิจผันผวน กดดันหนี้ NPL

สำหรับการตั้งสำรองหนี้สูญในปี 62 คาดว่าจะลดลงจากปีก่อนที่มีการตั้งสำรองไว้ราว 2,700 ล้านบาท ในส่วนของหนี้ที่มิก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ปีนี้คาดว่าจะทรงตัวจากปีก่อนที่อยู่ 2.86% เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจยังมีความผันผวน และไม่แน่นอน ซึ่งอาจส่งผลต่อผู้บริโภค โดยเฉพาะสินเชื่ออุปโภคบริโภค