SGP เป้าปี65รายได้แสนล. กินรวบคลังLPGโซนเอเชีย (6/06/62)

568

มิติหุ้น – SGP เปิดตำรา ดันรายได้สู่ 1 แสนล้านบาทภายในปี 2565 หลังราคา LPG มีแววดีดขึ้นสู่ 600 เหรียญสหรัฐต่อตัน พร้อมกำเงินเต็มมือ เดินหน้าลงทุน – เทกโอเวอร์โรงก๊าซโซนเอเชีย ระบุเร็วๆ นี้ ปิดจ็อบแน่ 1 ดีลต่อยอดธุรกิจ ฝ่ายบริหารใจป้ำ เร่งดันงบโตแรง หวังปันผลโดนใจนักลงทุนทุกปี

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ. สยามแก๊ส แอนด์ ปิโตรเคมีคัลส์ หรือ SGP ผู้นำเข้าและจำหน่ายก๊าซ LPG โดยนางจินตณา กิ่งแก้ว รองกรรมการผู้จัดการ เผยว่า บริษัทวางแผนภายในปี 2565 รายได้จะขึ้นสู่ระดับ 100,000 ล้านบาท บนสมมุติฐานราคา LPG ที่ 600 เหรียญสหรัฐต่อตัน และปริมาณการจำหน่ายอยู่ที่ 5 ล้านตัน จากปีนี้ที่มั่นใจเป็นไปตามเป้าที่วางไว้ โดยมีรายได้รวม 75,000 ล้านบาท ปริมาณการขาย 3.8 ล้านตัน พร้อมยังได้ราคาขาย รวมถึงมาร์จิ้นต่อการขายในระดับที่เหมาะสม แม้ว่าจะมีปัจจัยกดดันที่ส่งผลต่อราคาให้แกว่งตัวผันผวนก็ตาม

เงินเต็มหน้าตัก พร้อมลุยลงทุน

อีกทั้งในปีนี้ บริษัทยังได้ใช้เงินราว 2,000 ล้านบาท เพื่อนำมาลงทุนคลังก๊าซ LPG ครบวงจรใน 3 ประเทศหลัก ได้แก่ บังคลาเทศ อินโดนิเซีย และเมียนมา จะส่งผลให้ฐานลูกค้าเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ประกอบกับยังสะดวกต่อการขนส่งสินค้าที่มีผลต่อต้นทุนค่าขนส่งให้ลดน้อยลงเป็นอย่างมาก

นอกจากนี้ ได้ศึกษาและพิจารณาการเข้าซื้อกิจการประเภท LPG ครบวงจรอย่างต่อเนื่อง โดยมุ่งเน้นในโซนเอเชียเป็นหลัก เบื้องต้น คาดว่าจะได้เห็นความชัดเจนเร็วๆ นี้ 1 ดีล โดยเป็นคลังก๊าซขนาดเล็ก แต่สามารถต่อยอดธุรกิจได้อีกมากในอนาคต ส่วนเงินทุนนั้น ปัจจุบันมีเงินสดในมือจำนวนมาก และยังมีหนี้สินต่อทุนเพียง 1.1 เท่า จึงสามารถกู้สถาบันการเงินได้อีกค่อนข้างสูง

“หากมีดีลที่น่าสนใจ เราจะซื้อทันที แต่จะเน้นเป็นดีลไซส์เล็ก เพราะสะดวกต่อการเข้าซื้อกิจการ แถมระยะเวลาการตรวจสอบรายละเอียดของบัญชีมีกระบวนการที่น้อย ซึ่งทุกดีลที่ซื้อมา สามารถต่อยอดธุรกิจได้อย่างครบวงจร ซึ่งปัจจุบันนี้เราพยายามรักษามาร์เก็ตแชร์อันดับ 1 ของเอเชียของอุตสาหกรรมเดียวกัน” นางจินตณา กล่าว

รับผลลบเทรดวอร์ – เร่งปั๊มงบโตแรง

สำหรับสงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐฯที่เกิดขึ้น ยอมรับว่ามีผลกระทบต่อราคาขายให้ลดลงอย่างรวดเร็วใน 1 เดือน จึงอาจส่งผลกระทบต่อผลการดำเนินงานไตรมาส 2/62 เล็กน้อย อย่างไรก็ตาม ในเชิงของปริมาณการจำหน่ายยังอยู่ในระดับสูง เนื่องจากราคา LPG  ที่ต่ำลง ทำให้ผู้ประกอบการทุกขนาดซื้อตุนไว้จำนวนมาก แต่โดยภาพรวมความต้องการใช้ LPG ตลาดโลกยังอยู่ระดับสูง ซึ่งบริษัทยังคงคิดตามสถานการณ์โลกอย่างใกล้ชิด เพื่อมิให้ก่อให้เกิดกระทบต่อผลการดำเนินงาน และมั่นใจว่าจะมีปันผลให้แก่นักลงทุนในระดับที่เหมาะสมในทุกปี