ตลาดหุ้นรับปัจจัยบวกเชิง จับกลยุทธ์ลงทุนตามดัชนี

199

คอลัมน์ KTBST Build  Your Net Worth

คุณชาตรี  โรจนอาภา รองกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายกลยุทธ์และพัฒนาผลิตภัณฑ์ 

บล. เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) (KTBST)

ตลาดหุ้นรับปัจจัยบวกเชิง จับกลยุทธ์ลงทุนตามดัชนี  

การพิพาททางการค้าของสหรัฐฯกับจีนที่รุนแรงในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ดูเหมือนเริ่มคลี่คลายลง ทางสหรัฐฯได้เรียกร้องให้จีนกลับมาเจรจากัน แม้จะยังมีการขู่ที่จะขึ้นภาษีนำเข้ากับจีนอีกในรายการสินค้าอื่นที่เหลือ ขณะเดียวกันสหรัฐฯมีท่าทียกเลิกการเก็บภาษีนำเข้าจากเม็กซิโกด้วยเช่นกัน โดยตลาดกำลังจับตาดูการประชุม G20  ในปลายเดือนนี้ว่าผู้นำของสหรัฐฯกับจีนจะมีการเจรจากันอย่างไรบ้าง

ทั้งนี้ด้วยความกังวลของตลาดที่เบาบางลง ทำให้ตลาดหุ้นทั่วโลกปรับตัวขึ้น ขณะเดียวกันมีแนวโน้มที่ธนาคารกลางสหรัฐฯจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงในปีนี้จากการใช้นโยบายการเงินที่ผ่อนคลายลง ทำให้สถานการณ์การลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงเริ่มดีขึ้น สะท้อนได้จากสินทรัพย์ปลอดภัยอย่างทองคำและพันธบัตรมีราคาปรับตัวลง เช่นเดียวกับตลาดหุ้นไทยเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (10 มิ.ย. ) ปิดตลาดที่ระดับ 1,664.73  บวก 11.23 จุด ซึ่งปรับตัวบวกตามตลาดในภูมิภาคเอเชียแทบทั้งหมด

นอกจากนี้ราคาน้ำมัน ที่เคลื่อนไหวอยู่ในระดับ 62 เหรียญฯ ถือเป็นปัจจัยบวกต่อตลาดเช่นกันแต่ก็ไม่มากนัก โดยหุ้นกลุ่มพลังงานมีการขยับตัวขึ้นหนุนดัชนีตลาดหุ้นไทย อีกปัจจัยสำคัญคือเรื่องการเมืองของไทย ซึ่งในสัปดาห์นี้ตลาดกำลังจับตามองไปที่รัฐมนตรีที่จะดำรงตำแหน่งกระทรวงทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะกระทรวงคมนาคม และกระทรวงพลังงาน ซึ่งนโยบายของทั้ง 2 กระทรวงมีผลต่อกลุ่มอุตสาหกรรมในตลาดหุ้นค่อนข้างมากไม่ว่าจะเป็น กลุ่มนิคมอุตสาหกรรม , รถไฟฟ้า , กลุ่มรับเหมา , กลุ่มผู้ผลิตไฟฟ้า รวมไปถึงกลุ่มน้ำมันและปิโตรเคมี  ดังนั้นต้องติดตามดูว่านโยบายของรัฐมนตรีกระทรวงดังกล่าวจะเป็นอย่างไร ซึ่งคาดว่าจะเห็นในช่วง 2-3 สัปดาห์จากนี้ไป

ด้วยภาพรวมของเศรษฐกิจและปัจจัยทั้งต่างประเทศแล้ว KTBST และนำกลยุทธ์ลงทุน โดยเน้นหุ้นที่อิงไปตามดัชนีรวมไปถึงหุ้นที่ได้ประโยชน์จากนโยบายทางเศรษฐกิจ ได้แก่ NER , AOT , CK , PTT , PTTEP  ขณะที่ตลาดหุ้นต่างประเทศยังให้น้ำหนักการลงทุนในตลาดหุ้นจีน ,อินเดีย , ญี่ปุ่นและสหรัฐฯ จากแนวโน้มสงครามการค้าที่ดีขึ้น  และแนะนำขายทำกำไรในทองคำ ส่วนสินทรัพย์อื่นยังแนะนำอสังหาริมทรัพย์ในประเทศที่ยังให้ผลตอบแทนน่าสนใจ ติดตามข่าวสารการลงทุนได้จาก ”มุมความรู้”  https://www.ktbst.co.th/th/knowledge.php