PTT ทุ่ม 1 พันล.จับมือองค์การเภสัชกรรมตั้งโรงงานผลิตยารักษาโรคมะเร็ง คาดชัดเจนในปีนี้

486

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ปตท.หรือ PTT โดยนายวรวัฒน์ พิทยศิริ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ นวัตกรรมและดิจิตอล เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการศึกษาความเป็นไปได้ของการสร้างโรงงานผลิตยารักษาโรคมะเร็งและแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับการผลิตวัตถุดิบสารออกฤทธิ์ทางยาว่า ขณะนี้ ปตท.ยังรอความชัดเจนจากองค์การเภสัชกรรม

เนื่องจากองค์การเภสัชอยู่ระหว่างการทบทวนรายละเอียดต่างๆ หลังจากมีความกังวลความเป็นไปได้ของโครงการในบางประเด็น ซึ่งตามแผนงานที่เคยกำหนดไว้ คาดว่าจะมีความชัดเจนการลงทุนภายในปีนี้

อย่างไรก็ตามสำหรับรูปแบบการลงทุนในเบื้องต้นปตท.จะเป็นผู้ดำเนินการก่อสร้างโรงงานผลิตยารักษาโรคมะเร็งให้ เพราะมีความชำนาญเรื่องการบริหารจัดการโรงงานเมื่อโรงงานผลิตยาออกจำหน่ายได้ก็ให้องค์การเภสัชกรรมนำรายได้ มาชำระคืนค่าก่อสร้างให้ปตท.ในภายหลัง หรืออาจจะเป็นการร่วมลงทุนกันเลย ในเบื้องต้นคาดว่าโรงงานผลิตรักษาโรคมะเร็ง จะมูลค่าการลงทุนไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท พร้อมตั้งเป้าหมายจะเริ่มผลิตยาได้เองในประเทศประมาณปี2568

สำหรับความร่วมมือในโครงการนี้ ปตท.ไม่ได้มุ่งเน้นผลกำไร แต่เป็นการทำประโยชน์ให้กับประเทศ เพราะหากจัดตั้งโรงงานผลิตยารักษามะเร็งเกิดขึ้นในประเทศได้เอง จะช่วยลดต้นทุนนำเข้ายาได้ถึง 50% ดังนั้น เชื่อว่า โครงการนี้คงจะไม่ยกเลิก เพราะไทยเริ่มเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ทำให้ความต้องการใช้ยาจะเพิ่มขึ้น