เด็กแนว – ประเมินมูลค่า 25 หุ้น SP เตรียมเปิดเทรด (18/06/62)

6867

หุ้นที่ กลต. และตลท. ขึ้นเครื่องหมาย SP มาเป็นเวลานานนั้น มีต้นสายปลายเหตุที่แตกต่างกัน  เช่นบิดเบือนทางบัญชี  ไม่ส่งงบการเงินติดต่อกันหลายงวด  มีธุรกรรมแปลกๆ แล้วไม่ชี้แจงให้กระจ่าย  มีขาดทุนต่อเนื่องกันหลายปี  หรือมีส่วนทุนติดลบเป็นต้น   ในกลุ่ม 25 บริษัทนี้ก็แบ่งเป็นความร้ายแรงได้หลายระดับ บางบริษัทมีการแก้ไขงบการเงิน และแจ้งครบถ้วนแล้ว  บางบริษัทยังแก้ไขไม่จบ  และแจ้งไม่ครบ

วันนี้เรามาเริ่มกันที่ 12 บริษัทที่มีการแจ้งงบการเงินครบถ้วนถึงงวดล่าสุดนี้เลยคือสิ้นสุดไตรมาส 1/2562 เรียกได้ว่าเป็นกลุ่มที่มีความพร้อมที่สุด และน่าจะเข้าเทรดเพื่อปลดทุกข์นักลงทุนได้  แต่ราคาหุ้นจะเป็นเท่าไรนั้นก็ต้องวิเคราะห์กันหลายปัจจัย  ดังนี้

1 บริษัทที่ส่วนผู้ถือหุ้นติดลบ จัดว่ายังอยู่ในเขตที่ต้องระวัง เช่น VI, YNP

2 บริษัทที่ยังมีขาดทุนสะสมมาก และมีส่วนต่ำมูลค่าหุ้น จะต้องถูกประเมินมูลค่าที่ลดลง เพราะมีโอกาสลดทุน และไม่สามารถจ่ายปันผลได้  อันนี้โดนเกือบทุกบริษัท  ยกเว้น BUI, SAFARI  สำหรับ WORLD แม้จะมีกำไรสะสม แต่ก็มีส่วนต่ำมูลค่าหุ้นกว่า 2.3 พันล้านบาทแฝงอยู่ในงบ ทำให้จ่ายปันผลไม่ได้ และยังต้องล้างออก ซึ่งต้องใช้ขั้นตอนพอควร

3 ผลประกอบการมีกำไร เป็นกอบเป็นกำ (ตารางเป็นงบ 2561) และ Q162 ก็ยังมีกำไรต่อเนื่อง  ซึ่งบริษัทที่ดูดีได้แก่ BUI, THL และ SAFARI

4 คำนวณ Book value ได้ และเมื่อเทียบกับราคาจะได้ค่าที่เรียกว่า PBV จะต้องเป็นต้วเลขที่ไม่สูงจะถือว่าถูกกว่าตัวอื่น  เช่น  A5  มี PBV 32 เท่า  หมายความว่าราคาหุ้นในวันที่ปิดสูงกว่า  Book value ล่าสุดถึง 32 เท่า  ถือว่าแพง

 

►ดังนั้น A5 BLISS PUMPUI THL WORLD WR YCI ราคาจริงไม่ควรจะห่างจาก Book value มากนัก  หากเปิดสูงควรขายทิ้ง

►VI, YNP  ค่อนข้างอันตราย เพราะ Book ติดลบ

►PRO  เก็งกำไรได้เท่า Book ที่  0.24-0.36 บาท

►►BUI    ขอลุ้นที่ Book value  24 บาท

►►SAFARI  ขอลุ้นที่ราคา   2.80-3.50 บาท

วันพุธ   อย่าพลาด มาต่อกันในภาคสองกับบริษัทที่เหลือ