SKE เผย Q2/62 ปริมาณอัดก๊าซ NGV ใกล้เคียง Q1/62 แม้โลว์ซีซัน แต่มีรายได้ก๊าซไบโอมีเทน-เงินสนับสนุน พพ. 12 ลบ. เล็งขยาย CBG Station ที่ จ.กาฬสินธุ์

130

มิติหุ้น – SKE เผย Q2/62 ปริมาณอัดก๊าซ NGV ใกล้เคียง Q1/62 แม้โลว์ซีซัน แต่มีรายได้ก๊าซไบโอมีเทน-เงินสนับสนุน พพ. 12 ลบ. เล็งขยาย CBG Station ที่ จ.กาฬสินธุ์

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.สากล เอนเนอยี หรือ SKE ประกอบธุรกิจสถานีก๊าซธรรมชาติหลักเอกชน โดยนายจักรพงส์ สุเมธโชติเมธา กรรมการผู้จัดการ เปิดเผยว่า แนวโน้มผลรายได้ไตรมาส 2/62 คาดใกล้เคียงไตรมาส 1/62 แม้เป็นช่วงโลว์ซีซั่นของธุรกิจ ประกอบกับมีวันหยุดเยอะกว่าช่วงเดียวกันปีก่อน แต่บริษัทยังมีรายได้จากการขายก๊าซไบโอมีเทน และได้รับเงินสนับสนุนจากกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) จำนวน 12 ล้านบาท ซึ่งเป็นรายได้เพียงครั้งเดียว เข้ามาสนับสนุนในไตรมาสนี้

ทั้งนี้ บริษัทคาดแนวโน้มรายได้จะเริ่มเติบโตในช่วงครึ่งหลังปี 62 ภายหลังจากที่โรงไฟฟ้าแม่กระทิงขนาด 9.9 MW และมีสัญญาขายไฟ 8 MW ในอัตราเฉลี่ย 4.62 บาท ตลอดอายุสัญญา 20 ปี จะเริ่มดำเนินการเชิงพาณิชย์(COD) ในเดือน ก.ค.นี้ ซึ่งจะสร้างรายได้ในปีนี้ราว 130-140 ล้านบาท และมีโครงการ CBG Station อ.ชุมพวง จ.นครราชสีมา ขนาดกำลังการผลิตก๊าซไบโอมีเทนอัด 9 ตัน/วัน จะเริ่มรายได้ปีนี้เข้ามาเต็มปี ซึ่งคาดว่าสัดส่วนรายได้ของบริษัทในสิ้นปีนี้จะมาจากธุรกิจให้บริการอัดก๊าซ NGV ที่ 60%, ธุรกิจโรงไฟฟ้า 35% และจากธุรกิจ CBG ราว 5%

อย่างไรก็ตาม บริษัทยังคงมองหาโอกาสการลงทุนใหม่เพิ่มเติม โดยในปัจจุบันอยู่ระหว่างศึกษาการลงทุนในโครงการ CBG Station เพิ่มอีก 1 แห่ง ที่ จ.กาฬสินธุ์ เพื่อขยายธุรกิจในภาคอีสานซึ่งห่างไกลแนวท่อ คาดจะรู้ผลคืบหน้าภายในเดือน ส.ค.นี้   อีกทั้ง บริษัทยังอยู่ระหว่างศึกษาเข้าลงทุนในธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทน อาทิ โรงไฟฟ้าชีวมวล,โครงการโซลาฟาร์ม เพิ่มเติม ให้ครบ 30 MW ตามแผนภายในปี 65 โดยคาดว่าจะเห็นความชัดเจนปีนี้ได้อย่างน้อย 1 แห่ง

นอกจากนี้ บริษัทยังเตรียมความพร้อมร่วมกับพันธมิตรในประทศ เพื่อเข้าร่วมประมูลรับงาน EPC โครงการโซลาร์ลอยน้ำ 45 MW จาก กฟผ. ด้วย ขณะที่ประเด็นบริษัทร่วมก่อตั้งสมาคม NGV เพื่อต้องการเสนอให้รัฐบาลช่วยหนุนราคาก๊าซธรรมชาติ ปัจจุบันได้เตรียมข้อมูลต่างๆ กับการใช้งาน NGV พร้อมนำเสนอต่อรัฐบาล และผู้บริหาร ปตท.ต่อไป

www.mitihoon.com