GL พอร์ตสินเชื่อโตแกร่ง NPLต่ำ-กำไรนิวไฮ3ปี  (21/06/62)

196

มิติหุ้น – GL ผู้บริหารมั่นใจธุรกิจเข้าโหมดสดใส เติบโตแข็งแกร่ง เน้นรักษาคุณภาพสินเชื่อ คุมหนี้ NPL อยู่ระดับต่ำ ลุ้นกำไรทะลุเป้า 460 ล้านบาท ล่าสุด ตลท.คัดเข้าคำนวณดัชนี SETCLMV ขณะที่ราคาหุ้นเริ่มบาดตา โวลุ่มหนาตา ราคาเริ่มเด้ง กูรูให้เป้า 8.20 บาท

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.กรุ๊ปลีส หรือ GL ผู้ให้บริการสินเชื่อเช่าซื้อ และให้บริการสินเชื่อแก่ผู้บริโภคโดยมีสินทรัพย์ค้ำประกัน โดยนายทัตซึยะ โคโนชิตะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เผยว่า ภาพรวมธุรกิจในปี 62 คาดหวังว่าจะเห็นการเติบโตอย่างแข็งแกร่ง

คุม NPL ต่ำ ลุ้นกำไรทะลุ 460 ลบ.

โดยบริษัทยังเน้นเรื่องของคุณภาพสินเชื่อเป็นหลัก แต่เริ่มผ่อนคลายความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อบางกลุ่มที่มีความเสี่ยงต่ำ ซึ่งยังคงเน้นสินเชื่อรถจักรยานยนต์ใหม่ สินเชื่อรถจักรยานยนต์มือสอง และสินเชื่อจำนำทะเบียน ทั้งนี้ มั่นใจว่าพอร์ตสินเชื่อคงค้างจะขึ้นสู่ระดับกว่า 1.2 หมื่นล้านบาทภายในปี 2565 ตามเป้าหมายธุรกิจระยะ 5 ปี

สำหรับภาพรวมผลประกอบการไตรมาส 2/62 คาดจะเติบโตมากขึ้น เนื่องจากพอร์ตสินเชื่อที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นในทุกประเทศ ทั้งไทย เมียนมา อินโดนีเซีย และลาว ปัจจุบันพอร์ตสินเชื่อคงค้างอยู่ที่ 7,204 ล้านบาท ขณะที่หนี้ NPL ยังอยู่ระดับค่อนข้างต่ำที่ 6% และตั้งเป้าสิ้นปีนี้จะอยู่ระดับต่ำกว่า 5% และมั่นใจว่ากำไรสุทธิปีนี้จะสูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 460 ล้านบาท

ตลท.ดึงเข้าคำนวณดัชนี SETCLMV

ล่าสุด ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ได้ประกาศผลการคัดเลือกหลักทรัพย์ที่ใช้สำหรับคำนวณดัชนี และเพิ่มหลักทรัพย์ของ GL ในดัชนี SETCLMV ซึ่งเป็นกลุ่มบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ที่มีการประกอบกิจการในประเทศกัมพูชา ลาว เมียนมา หรือเวียดนาม (CLMV) ซึ่งต้องมีรายได้อย่างน้อย 10% ของรายได้รวมของบริษัทต่อปี หรือไม่น้อยกว่า 100 ล้านบาท จากกลุ่ม CLMV และเป็นหลักทรัพย์ที่มีมูลค่าหลักทรัพย์ตามตลาดไม่ต่ำกว่า 5,000 ล้านบาท รวมถึงสัดส่วนของผู้ถือหุ้นรายย่อยและหลักเกณฑ์การซื้อขายอื่นๆ ซึ่งปัจจุบัน GL มีมูลค่าหลักทรัพย์ตามตลาดมากกว่า 10,000 ล้านบาท

ด้านนายอาลัน ดูเฟส ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน GL กล่าวว่า ในปี 2562 รายได้ทั้งหมดของ GL มาจากประเทศกัมพูชา 19%  เมียนมา 8% และลาว 5% รวมทั้งหมดประมาณ 32% ของรายได้ทั้งหมด หรือคิดเป็น 900 ล้านบาท จากกลุ่ม CLMV ส่วนที่เหลือคิดเป็น 68% ของรายได้ มาจากไทย 64% และอินโดนีเซีย 4%

หุ้นเริ่มเด้ง โวลุ่มแน่น เป้า 8.20 บ.

แหล่งข่าวจากนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ ระบุว่า หุ้น GL โวลุ่มเริ่มหนาแน่นขึ้น และราคากระเตื้องขึ้นอย่างน่าจับตา ปัจจัยบวกน่าจะมาจากธุรกิจสินเชื่อรถจักรยานยนต์ สินเชื่อบุคคล นาโนไฟแนนซ์ในประเทศเพื่อนบ้านของไทยเติบโตแรง ทำให้ล่าสุดพอร์ตโตกว่า 7 พันล้านบาท และมี NPL ต่ำ ทำให้บริษัทมั่นใจว่ากำไรปีนี้จะสูงกว่า 460 ล้านบาท หรือสูงสุดในรอบ 3 ปี

ขณะที่สัญญาณกราฟทางเทคนิคมองการเด้งตัวขึ้นรอบนี้เพื่อทดสอบแนว 7.60 บาท หากผ่านไปได้จะไปเจอกันที่ 8.20 บาทได้