ADVANC ใช้กลยุทธ์ FMC หวังช่วยหนุนรายได้เติบโต พร้อมลุย 5G คาดปีนี้กำไร 3.06 หมื่นลบ. การันตีผลตอบแทนจากเงินปันผล 3.6% ทุกปี พร้อมแนะเป้า 230 บ.

264

มิติหุ้น – ADVANC ใช้กลยุทธ์ FMC หวังช่วยหนุนรายได้เติบโต พร้อมลุย 5G คาดปีนี้กำไร 3.06 หมื่นลบ. การันตีผลตอบแทนจากเงินปันผล 3.6% ทุกปี พร้อมแนะเป้า 230 บ.

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส หรือ ADVANC ผู้ให้บริการสื่อสาร โดยนางสาว นฤดม มุจจลินทร์กูล นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ทรีนีตี้ ประเมินว่า ADVANC ได้ตั้งเป้าใช้กลยุทธ์ Fixed Mobile Convergence (FMC) หรือการนำเอาระบบเครือข่ายโทรศัพท์มือถือกับโทรศัพท์พื้นฐานที่ใช้ตามบ้านหรือสำนักงานมารวมกันเป็นหนึ่งเดียว เพื่อสนับสนุนการเติบโตของรายได้

ทั้งนี้ ฝ่ายวิเคราะห์มองว่ากลยุทธ์ดังกล่าวจะเป็นตัวแปรสำคัญต่อการเติบโตของบริษัท เนื่องจากปัจจุบัน ต้องยอมรับว่าตลาดโทรศัพท์เคลื่อนที่เข้าสู่จุดอิ่มตัวแล้ว เนื่องจากมีผู้ใช้บริการกว่า 90 ล้านเลขหมายทั่วประเทศ มากกว่าจำนวนประชากรในปัจจุบัน ซึ่งกลยุทธ์ FMC จะช่วยหนุนการเติบโตของจำนวนผู้ใช้บริการทั้งในด้านโทรศัพท์เคลื่อนที่และอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงให้เติบโตสูงขึ้น จากการใช้ทั้งสองบริการนี้ควบคู่กัน

นอกจากการเข้ารับการจัดสรรคลื่น 700MHz จะช่วยประหยัดต้นทุนการขยายสัญญาณแล้ว บริษัทยังจะได้ประโยชน์จากการประหยัดต้นทุนการจัดหาเงินเพื่อนำมาชำระค่าใบอนุญาตคลื่นความถี่ 900MHz อีกด้วย โดยเป็นการขยายระยะเวลาชำระใบอนุญาตคลื่นความถี่ 900MHz ไปอีก 5 ปี จากเดิมที่บริษัทจะต้องจ่ายงวดสุดท้ายในปี 63 มูลค่ากว่า 6.3 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะทำให้ในอนาคต บริษัทมีสภาพคล่องสูงขึ้น และมีภาระต้นทุนทางการเงินลดลง มีความพร้อมกับการประมูลคลื่นอื่นๆในอนาคต

พร้อมกันนี้ ADVANC จะยังคงมีรายได้เติบโตอย่างต่อเนื่องในปี 62 ถึงแม้ว่า ARPU จะยังถูกกดดันจากสภาวะตลาดโดยรวมก็ตาม โดยคาดว่า ADVANC จะมีรายได้รวมเติบโตเป็น 1.75 แสนล้านบาท และมี EBITDA เติบโตได้เล็กน้อยที่ 3.9% เป็น 7.67 หมื่นล้านบาท EBITDA margin เพิ่มขึ้นเล็กน้อยเป็น 43.7% และคาดว่าบริษัทจะมีกำไรเป็น 3.06 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 3.2% อีกทั้งยังมีการจ่ายปันผลที่สม่ำเสมอ โดยฝ่ายวิเคราะห์คาดว่า Dividend yield จะอยู่ในระดับ 3.6% ต่อปี ดังนั้น จึงประเมินราคาเป้าหมายของปี 63 ที่ 230 บาท แนะนำ “ซื้อ”

www.mitihoon.com