5 อันดับข่าวเด่นมิติหุ้นภาคบ่าย

130

อันดับที่ 1 SPALI ครึ่งปีหลังเปิดโครงการใหม่ 3.75 หมื่นล. หนุน Presale แกร่ง คาดสิ้นปีกำไรทะยาน 6.2 พันล. โต 7.9% แนะ “ซื้อเมื่อราคาอ่อนตัว” เป้า 24.50 บ.

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บล. เอเอสแอล ประเมินแนวโน้ม บมจ. ศุภาลัย หรือ SPALI โดยระบุว่า แนวโน้มรายได้และกำไรสุทธิในไตรมาส 2/62 คาดว่าจะทรงตัว จากวันหยุดที่มีจำนวนมาก แต่คาดยอด Presale เพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อน จากการเปิดโครงการใหม่ 7 โครงการ โดยมี Highlight project อย่าง Supalai Icon Sathorn เป็นโครงการ Mixed use โดยมีสัดส่วน Commercial : Residential อยู่ที่ 35% : 65% มูลค่าโครงการ 2 หมื่นล้านบาท ซึ่งขายได้แล้ว 20%  โดยบริษัทตั้งเป้ายอดขายโครงการนี้ในปีนี้ที่ 25-30%  การเริ่มทยอยโอนคอนโด 3.2-3.5 พันล้านบาท แนวราบ 2.0-2.5 พันล้านบาท

อันดับที่ 2 ส่งออกเดือน พ.ค.หดตัว 5.79% ตามการค้าโลกชะลอตัว พาณิชย์แนะผู้ส่งออกทำประกันความเสี่ยงลดผลกระทบอัตราแกลเปลี่ยบน หวังทั้งปีโต 3%

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์ โดยนางสาวพิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการ แถลงว่า การส่งออกของไทยเดือน พ.ค.มีมูลค่า 21,017.9 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หดตัว 5.79% จากตลาดคาดหดตัว 5% ส่วนการนำเข้า มีมูลค่า 20,836.4 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หดตัว 0.64% ดุลการค้าเดือน พ.ค. เกินดุล 181.5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยการส่งออกของไทยในเดือนพ.ค. 62 ที่หดตัวลง สอดคล้องกับแนวโน้มการค้าโลกและอุปสงค์ของคู่ค้าสำคัญที่ชะลอตัวลงตามปัจจัยลบ อาทิ ข้อพิพาททางการค้า และภาวะการเงินโลกที่ตึงตัว และปัจจัยเฉพาะของแต่ละประเทศ/ภูมิภาค เช่น ความไม่มีเสถียรภาพทางการเมืองในยุโรป เป็นต้น

อันดับที่ 3 ‘ทวิช’ ยันไม่ขายหุ้น ย้ำชัด IFEC ยังมีหวัง – บอร์ดเตรียมเผยแผนฟื้นฟูธุรกิจ

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า ตามที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หรือ ตลท. ได้ประกาศรายชื่อหลักทรัพย์ที่จะเปิดให้ซื้อขายเป็นการชั่วคราว ระหว่างวันที่ 1 – 31 กรกฎาคม 2562 ซึ่ง บมจ. อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น หรือ IFEC เป็นหนึ่งใน 16 รายชื่อหลักทรัพย์ที่จะได้รับสิทธิ์การซื้อขายชั่วคราวนั้น  นายทวิช เตชะนาวากุล ประธานกรรมการบริษัทและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร IFEC ให้ความเห็นว่า ไม่มีความกังวลต่อราคาหุ้น เพราะเรื่องราคาเป็นสิ่งที่อยู่เหนือการควบคุมของบริษัท โดยการกลับมาซื้อขายชั่วคราว เป็นโอกาสให้ทั้งผู้ที่อยากซื้อหรืออยากขายหุ้นให้ได้มีโอกาสตัดสินใจด้วย ถือเป็นเรื่องของการลงทุนที่ทางผู้ถือหุ้นหรือผู้สนใจคงทำการศึกษาอย่างละเอียดถี่ถ้วนก่อนการลงทุนแล้ว

อันดับที่ 4 BAY โบรกฯคาด กำไรไตรมาส 2/62 โตแรง 15% สู่ระดับ 7.2 พันล. หลังสินเชื่อขยายตัวเด่นสุดกลุ่มแบงก์ เคาะเป้า 48 บาท

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) หรือ BAY ผลงานไตรมาส 2/62 ยังเติบโตต่อเนื่อง โดยนายอดิสรณ์ มุ่งพาลชล นักวิเคราะห์การลงทุนด้านหลักทรัพย์ บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) กล่าวว่า ฝ่ายวิจัยคาดว่า BAY จะรายงานกำไรสุทธิไตรมาส 2/62 ที่ระดับ 7.2 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันกับปีก่อน เนื่องจากรายได้ดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้นตามการเพิ่มขึ้นของสินเชื่อ และการคงระดับการตั้งสำรองไว้ได้ อย่างไรก็ตาม ผลประกอบการไตรมาส 2/62 จะลดลงถึง 43.4% เมื่อเทียบกับไตรมาส 1/62 เนื่องจากกำไรจากเงินลงทุนที่ลดลงมากจากไตรมาสก่อน ซึ่ง BAY มีการบันทึกกำไรการขายหุ้นเงินติดล้อ 50% ออกไป ในส่วนของสินเชื่อยังเติบโตโดดเด่น โดย BAY รายงานแบบแสดงสินทรัพย์และหนี้สินเดือน พ.ค. มีสินเชื่อเพิ่มขึ้น 0.5% จากเม.ย. ทำให้มีสินเชื่อเพิ่มขึ้นจากสิ้นปี 61 เป็น 2.7% ซึ่งตัวเลขดังกล่าวแม้ว่าจะเป็นอัตราการเติบโตที่น้อย แต่น่าจะยังทำให้ ณ สิ้นไตรมาส 2/62 BAY จะยังคงเป็นธนาคารที่มีสินเชื่อเติบโตสูงที่สุดของกลุ่มธนาคารในปี 62

อันดับที่ 5 PERM ทุ่มพันล.ผุดโปรเจ็กต์ยักษ์ ซุ่มคว้าดีลใหญ่ ‘กลุ่มซีพี  และ 7-ELEVEN’ ดัน “ซันเทค” เข้าตลท.ปี 63

มิติหุ้น – PERM ปี 62 ปักธงรายได้โต 10% เหตุบิ๊กโปรเจ็กต์รัฐ-EEC หนุนออเดอร์เหล็กทะลัก ทุ่มงบ 1 พันล. ผุดโรงเหล็กเคลือบสี  กำลังผลิต1แสนตัน พร้อม COD ไตรมาส 4/63 หวังรองรับความต้องการในประเทศพุ่ง ชู IRR 15.31% ซุ่มรับงานโครงสร้างเหล็กล็อตใหญ่ “กลุ่มซีพี” และ  7-ELEVEN เตรียมผลักดัน “ซันเทค” เข้า ตลท.ปี63 ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.เพิ่มสินสตีลเวิคส์ หรือ PERM โดย “นายชูเกียรติ ยงวงศ์ไพบูลย์” ประธานกรรมการและ กรรมการผู้จัดการ เผยว่า ปี 62 ตั้งเป้ารายได้เติบโต 10% หรือกว่า 5.3 พันล้านบาท จากปีก่อนที่ 4.82 พันล้านบาท ซึ่งเป็นผลมาจากการเมืองที่มีความชัดเจน ทำให้ภาครัฐเร่งขับเคลื่อนงานโครงสร้างพื้นฐานและการเดินหน้าโครงการ EEC ทำให้ความต้องการใช้เหล็กในประเทศเพิ่มขึ้น โดยในช่วงไตรมาส 4/62 ออเดอร์เหล็กจะเข้ามาสูงมาก เพราะเป็นช่วงไฮซีซัน

www.mitihoon.com