HUMAN เร่งปิดดีล M&A ซอฟต์แวร์   อัพเป้ารายได้ปีนี้เติบโต20%  (25/06/62)

160

มิติหุ้น – HUMAN คาดผลงานวิ่งเข้าเป้า ลุยเทกโอเวอร์บริษัทซอฟต์แวร์ในประเทศ คาดจบดีลไตรมาส 3/62  ย้ำฐานลูกค้าขยายตัวต่อเนื่องดันรายได้ปีนี้โตตามเป้า 20% พร้อมเปิดแผนโกอินเตอร์รุกธุรกิจทั่วเอเชีย โบรกฯ ชี้โปรดักส์ใหม่เริ่มโกยรายได้แนะ “ซื้อ” เป้า 10.90 บาท

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ. ฮิวแมนิก้า  หรือ HUMAN โดย นายสุนทร เด่นธรรม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เผยว่า แนวโน้มผลประกอบการในไตรมาส 2/62 จะเติบโตต่อเนื่องจากไตรมาสแรก เนื่องจากเป็นช่วงที่มีการเติบโตได้ดี และมีการออกโปรดักส์ที่เกี่ยวกับสวัสดิการพนักงาน เพื่อเจาะกลุ่มลูกค้าองค์กรขนาดใหญ่เพิ่มเติม ซึ่งปีนี้มีแผนจะผลักดันเพิ่มจำนวนลูกค้าอีก 5 หมื่นราย จากปัจจุบันมีฐานลูกค้าอยู่ที่ 3 แสนราย โดยบริษัทมั่นใจว่ารายได้จะเติบมากกว่า 20% และกำไรสุทธิมีโอกาสจะทำสถิติสูงสุดใหม่อย่างต่อเนื่อง

ดีล M&A จบไตรมาส 3/62

ส่วนแผนการควบรวมและซื้อกิจการ (M&A) บริษัทซอฟต์แวร์รายใหญ่ในประเทศไทย 1 ราย คาดว่ากระบวนการต่างๆ จะดำเนินการแล้วเสร็จในช่วงไตรมาส 3/62 ซึ่งปัจจุบันได้เซ็นสัญญาเอกสารเพื่อแสดงเจตจำนงในการร่วมลงทุน (LOI) ไปแล้วในไตรมาส 2/62 โดยการเข้า M&A ในบริษัทดังกล่าวเนื่องจากจะพัฒนาด้านซอฟแวร์ HR ให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น และบริษัทจะใช้บริษัทที่ร่วมลงทุนนี้เจาะกลุ่มลูกค้า SME
อย่างไรก็ตามบริษัทยังมีแผนเจรจากับพันธมิตรหลายรายในต่างประเทศ เพื่อหวังต้องการร่วมทุน พัฒนาโปรเจ็กต์ด้านซอฟต์แวร์ระบบบริหารงานทรัพยากรบุคคลและทรัพยากรองค์กร ( HR ) ร่วมกัน  เบื้องต้นในปีนี้จะเป็นการขยายไปยังประเทศ จีน อินโดนีเซีย เวียดนาม และ ฟิลิปปินส์  โดยคาดว่าจะได้ข้อสรุปทุกประเทศภายในช่วงที่เหลือของปีนี้

ทุ่มงบลงทุนปีนี้ 150 ลบ.
สำหรับปีนี้บริษัทใช้งบลงทุนรวมประมาณ 150 ล้านบาท แบ่งเป็นใช้ลงทุน M&A ประมาณกว่า 100 ล้านบาท และส่วนที่เหลือใช้พัฒนาระบบซอฟต์แวร์บริหารงาน HR และบัญชีปี ซึ่งในปีนี้จะมีการเปิดตัวประมาณ 4 ผลิตภัณฑ์ ได้แก่ แอพพลิเคชั่น Workplaze HR , แพลตฟอร์ม Flexi benefits   และอีก 2 ผลิตภัณฑ์ จะเป็นแอพพลิเคชั่นที่ช่วยดูแลด้านการบริหารเงินเปิดตัวช่วงปลายปีซึ่งตัวนี้ไม่ได้เสริมสร้างรายได้ให้บริษัทแบบมีนัยสำคัญ แต่ช่วยเสริมประสิทธิภาพการบริหารเงินให้ลูกค้า และแอพพลิเคชั่นด้านระบบบัญชี

แนะ “ซื้อ” เป้า 10.90 บ.
นักวิเคราะห์ บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) ประเมินธุรกิจ HUMAN คาดมีแนวโน้มเติบโตดีขึ้นในไตรมาสที่เหลือของปี 62 นี้ หลังจากออกผลิตภัณฑ์ใหม่ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มด้าน HR และเงินเดือน (HPO) สำหรับกลุ่ม SME คาดจะเริ่มทำรายได้ประมาณไตรมาสที่ 4/62 ขณะเดียวกันบริษัทยังคงเน้น HPO องค์กร ซึ่งในช่วงปลายไตรมาส 1/62 มีจำนวนลูกค้าเพิ่ม 2 หมื่นคน และทำรายได้เต็มไตรมาส 2/62 นี้ ขณะที่บริษัทกำลังเจรจากับอีกลูกค้า 4-5 บริษัท ประเมินว่าจะได้ข้อสรุปได้เร็วๆ นี้ และคาดว่าจะเริ่มทำรายได้ตั้งแต่ในช่วงครึ่งหลังปี 62 อย่างไรก็ดี มองการควบรวม หรือ การซื้อกิจการธุรกิจซอฟต์แวร์ HR เพื่อ