RS ฟาดเรียบธุรกิจ‘MPC’ เขย่าผลงานสุดแจ่ม (27/06/62)

473

มิติหุ้น-RS ลั่นผลงานไตรมาส 2/62 สดใส เหตุ“กลุ่มธุรกิจ MPC” สร้างยอดขายสุดอลังการ พร้อมวางหมากเพิ่มสินค้าอีก “เท่าตัว” จากปีก่อน 100 SKU แถมยกระดับธุรกิจทีวีดิจทัล มั่นใจทั้งปี 62 ปั๊มรายได้ชน 5 พันล้านบาท สูงสุดในรอบ 37 ปี  อัพกำไรแรงแตะ 589 ล้านบาท โต 34% แนะนำ “ซื้อ” เป้าหมาย 20.10 บาท

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.อาร์เอส หรือ RS ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายสินค้าด้านสุขภาพและความงาม และประกอบธุรกิจบันเทิง โดย “บล.หยวนต้า” เผยว่า แนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 2/62 จะเติบโตต่อเนื่อง เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนและช่วงเดียวกันของปีก่อน

ธุรกิจMPCโตฉลุย

เนื่องจาก “ธุรกิจพาณิชย์หลายช่องทาง หรือ MPC” มีรายได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง เพราะได้รับผลบวกเต็มไตรมาสจากกการนำสินค้าขายผ่านช่องไทยรัฐทีวี เมื่อต้นเดือน มี.ค ที่ผ่านมา ขณะที่ “ธุรกิจทีวีดิจทัล” คาดยังอ่อนตัว แม้ว่า RS ได้ปรับผังรายการใหม่ในช่วงเวลา  Primetime นำ ละครอะลาดินแทน ละครพระพิฆเนตร ซึ่งช่วยให้เรตติ้งปรับตัวดีขึ้น แต่ด้วยเดือน พ.ค. มีผลกระทบจากงานพระราชพิธี ทำให้เวลาโฆษณาน้อยกว่างวดเดียวกันของปีก่อน

ส่วนกรณีผลกระทบต่อ ม.44 ช่วยเหลือทีวีดิจิทัล  โดยการงดเว้นค่าใบอนุญาต 2 งวดที่เหลือ ซึ่งจะประหยัดต้นทุนที่ต้องจ่ายไปราว 700 ล้านบาท ซึ่งจะช่วยให้บริษัทประหยัดค่าตัดจำหน่ายไปราว 63 ล้านบาทต่อปี  ในปี 62 จะรับประโยขน์ราว 46 ล้านบาท สำหรับกรณีที่มี 7 ช่องคืนใบอนุญาต RSจะได้ประโยชน์ทางอ้อมจากโอกาสชิงส่วนแบ่งตลาด จากช่อง 3SD และ ช่อง Now26 ซึ่งมีฐานลูกค้ากลุ่มเดียวกัน

ผลงานนิวไฮ-ชี้เป้า20.10บ.

ทั้งนี้ RS มีแผนผลักดัน “กลุ่มธุรกิจ MPC” ด้วยการวางแผนเพิ่มจำนวนสินค้าอีก “เท่าตัว” จากสิ้นปี 61 ที่ราว 100 SKU และเพิ่มจำนวน Call center โดยจะเน้นทำตลาดสำหรับสินค้าที่ขายดี  ดังนั้นทั้งปี 62 คาดกำไรปกติจะทำนิวไฮที่ 589 ล้านบาท เติบโต 34% จากปีก่อน และคาดรายได้รวม 4.51 พันล้านบาท เติบโต18%จากปีก่อน แนะนำ “ซื้อ” เป้าหมาย 20.10 บาท

ด้านนายดามพ์ นานา ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน  RS เผยว่า ทั้งปี 62 บริษัทตั้งเป้ารายได้รวมทั้งกลุ่มเติบโตแตะ 5 พันล้านบาท สูงสุดในรอบ 37 ปี โดยรายได้หลักมาจาก กลุ่มธุรกิจ MPC ประมาณ 60% ,ธุรกิจสื่อ 30% และที่เหลือเป็น ธุรกิจเพลง  โดย “ธุรกิจ MPC” จะเดินหน้าพัฒนากลุ่มสินค้าใหม่ๆภายใต้ตราสินค้าของบริษัท ให้มีความหลากหลายของประเภทสินค้าเพิ่มขึ้น และมุ่งเน้นสินค้าที่มีอัตราการทำกำไรสูง รวมถึงขยายช่องทางขายใหม่ๆเพิ่ม โดยเฉพาะในช่องทางสื่อออนไลน์

เด้งรับมาตรา 44

พร้อมกันนี้บริษัทยังได้รับอานิสงส์จากการที่รัฐบาลประกาศใช้มาตรา 44 เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการทีวีดิจิตอล ช่วยลดต้นทุนการดำเนินงาน ประกอบกับ RS มีจุดแข็งในการบริหารงานอย่างมีประสิทธิภาพของทั้งกลุ่ม สามารถบริหารเวลาโฆษณาได้เต็มประสิทธิภาพ 100% โดยนำมาจำหน่ายผลิตภัณฑ์ธุรกิจ MPC ทำให้ผลการดำเนินงานโดยรวมมีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้น