GGC ลุยโปรเจ็กต์”นครสวรรค์ไบโอคอมเพล็กซ์” เฟส1 คาดเดินเครื่องเชิงพาณิชย์ใน Q1/64

445

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น”  รายงานว่า บมจ.โกลบอลกรีนเคมิคอล หรือ GGC โดยนายวิทูร ซื่อวัฒนากุล กรรมการผู้จัดการ เปิดเผยความคืบหน้า “โครงการนครสวรรค์ไบโอคอมเพล็กซ์” ระยะที่ 1 ประกอบด้วย โครงการก่อสร้างโรงหีบอ้อย มีกำลังการผลิต 24,000 ตันต่อวัน โครงการก่อสร้างโรงผลิตเอทานอล มีกำลังการผลิต 600,000 ลิตรต่อวัน หรือราว 186 ล้านลิตรต่อปี และโรงผลิตไฟฟ้าและไอน้ำ มีกำลังการผลิตติดตั้งไฟฟ้า 85 เมกะวัตต์ และไอน้ำ 475 ตันต่อชั่วโมง คาดว่าจะสามารถดำเนินการเชิงพาณิชย์ได้ภายในไตรมาสที่ 1/64

ส่วนโครงการเฟสที่ 2 คาดว่าจะลงทุนในอุตสาหกรรมพลาสติกชีวภาพ โดยใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย เป็นมิตรกับสังคมและสิ่งแวดล้อม คาดว่าจะสามารถดำเนินการเชิงพาณิชย์ได้ภายในไตรมาสที่ 1/66 ทั้งนี้ การลงทุนนครสวรรค์ไบโอคอมเพล็กซ์คำนึงถึงหลักการด้านความยั่งยืนใน 3 มิติ คือ เศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม

อย่างไรก็ตาม นายวิทูร กล่าวว่า ยังไม่สามารถเปิดเผยแนวโน้มผลประกอบการหรือเป้าหมายรายได้ปี 62 ได้ เนื่องจากต้องรอประชุมกับคณะกรรมการบอร์ดก่อน และตนเองเพิ่งเข้ามารับตำแหน่งเมื่อต้นเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา แต่ประเมินว่าปริมาณการขายในช่วงครึ่งหลังปี 62 จะสามารถปรับตัวเพิ่มขึ้นได้ หลังจากช่วงครึ่งปีแรกมีโรงงานบางส่วนที่ปิดซ่อมบำรุง

ล่าสุดบริษัทได้ร่วมบรรยาย ในงานเสวนา InnoBioPlast 2019: Circular Economy Opportunities for Bioplastics โดยบรรยายถึงโครงการนครสวรรค์ไบโอคอมเพล็กซ์ ซึ่งเป็นโครงการตั้งขึ้นเพื่อตอบสนองต่อมาตรการส่งเสริมอุตสาหกรรมชีวภาพของภาครัฐ ในการสนับสนุนอุตสาหกรรมชีวภาพและนโยบายลดการใช้พลาสติกที่ใช้ครั้งเดียวทิ้ง หรือ Single Use Plastic

โดยที่ผ่านมา GGC เป็นผู้ผลิตผลิตภัณฑ์เคมีเพื่อสิ่งแวดล้อมจากปาล์มน้ำมัน รวมทั้งเป็น Green Flagship ของกลุ่ม GC นอกจากนี้ GGC ยังเป็นรายแรกของประเทศไทยที่ประกาศการลงทุนก่อสร้าง Biocompl