5 อันดับข่าวเด่นมิติหุ้นภาคบ่าย

103

อันดับที่ 1 เปิดโผ 5 หุ้น Upside เด่น กลุ่มชิ้นส่วนหอมหวนสุดๆ

มิติหุ้น-จากสถานการณ์ดัชนีหุ้นไทยปรับขึ้นต่อเนื่องจนเกือบเต็มเพดานแล้วนั้นยังพอมีหุ้นที่น่าลงทุนและราคาหุ้นยังมี Upside อยู่หรือไม่ ด้านนายกิติชาญ ศิริสุขอาชา ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์รายย่อย บล.ซีจีเอสซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย)เปิดเผยผ่านรายการ “ชี้ชัดลงทุน” ของมิติหุ้นว่า แม้ว่าหุ้นไทยปรับขึ้นมาจนเกือบเต็มเพดานแล้วที่กรอบ 1,740-1,750 จุด ที่ระดับ PE Forward ระดับ 15 เท่า ซึ่งหากอิงจากดัชนีในอดีตเมื่อปีที่ผ่านมาช่วงดัชนี AII Time Highที่ 1,850 จุด PE ก็อยู่ที่ 15.9 เท่านั้น สะท้อนว่า ผลการดำเนินงานของบริษัทจดทะเบียนในปีนี้ถือว่าแย่กว่าปีก่อน จึงทำให้สะท้อนมาที่ดัชนีหุ้นไทยดังกล่าว

อันดับที่ 2 BAY เผยค่าเงินบาทยังแข็งค่าผันผวน จากปัจจัยภายนอกกระทบ ชี้มีโอกาสหลุด 30 บ. เร็วขึ้น หากเฟดลดดอกเบี้ย มองกรอบล่าง 29.50 บ.

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า ธนาคารกรุงศรีอยุธยา หรือ BAY โดยนายตรรก บุนนาค ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านโกลบอลมาร์เก็ตส์ เปิดเผยว่า แนวโน้มค่าเงินช่วงครึ่งหลังปี 62  คาดเคลื่อนไหวในกรอบ 30 – 31.50 บาท /เหรียญ จากคาดธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) มีแนวโน้มลดอัตราดอกเบี้ย 3 ครั้ง ในการประชุมเดือน ก.ค.62, ก.ย.62 และในไตรมาส 1/63 ในขณะที่มองค่าเงินบาทยังมีแนวโน้มแข็งค่าต่อเนื่องไปถึงปี 63 โดยคาดในไตรมาส 1/63 มีโอกาสที่จะลงมาเคลื่อนไหวในกรอบ 29.50-31.25 บาท/เหรียญ อย่างไรก็ตาม การแข็งค่าของเงินบาทจะถูกจำกัดจากภาวะเศรษฐกิจการค้าโลก ภาคการส่งออก และท่องเที่ยวชะลอตัว รวมถึงแนวทางการดูแลค่าเงินบาทของทางการ แต่กระแสเงินทุนเคลื่อนย้ายมีโอกาสกลับทิศอย่างรวดเร็ว จากความไม่แน่นอนของนโยบายสหรัฐฯ

อันดับที่ 3 GGC ลุยโปรเจ็กต์”นครสวรรค์ไบโอคอมเพล็กซ์” เฟส1 คาดเดินเครื่องเชิงพาณิชย์ใน Q1/64

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น”  รายงานว่า บมจ.โกลบอลกรีนเคมิคอล หรือ GGC โดยนายวิทูร ซื่อวัฒนากุล กรรมการผู้จัดการ เปิดเผยความคืบหน้า “โครงการนครสวรรค์ไบโอคอมเพล็กซ์” ระยะที่ 1 ประกอบด้วย โครงการก่อสร้างโรงหีบอ้อย มีกำลังการผลิต 24,000 ตันต่อวัน โครงการก่อสร้างโรงผลิตเอทานอล มีกำลังการผลิต 600,000 ลิตรต่อวัน หรือราว 186 ล้านลิตรต่อปี และโรงผลิตไฟฟ้าและไอน้ำ มีกำลังการผลิตติดตั้งไฟฟ้า 85 เมกะวัตต์ และไอน้ำ 475 ตันต่อชั่วโมง คาดว่าจะสามารถดำเนินการเชิงพาณิชย์ได้ภายในไตรมาสที่ 1/64 ส่วนโครงการเฟสที่ 2 คาดว่าจะลงทุนในอุตสาหกรรมพลาสติกชีวภาพ โดยใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย เป็นมิตรกับสังคมและสิ่งแวดล้อม คาดว่าจะสามารถดำเนินการเชิงพาณิชย์ได้ภายในไตรมาสที่ 1/66 ทั้งนี้ การลงทุนนครสวรรค์ไบโอคอมเพล็กซ์คำนึงถึงหลักการด้านความยั่งยืนใน 3 มิติ คือ เศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม

อันดับที่ 4 CPN ยืนยัน “Central Village” ก่อสร้างถูกต้องตามกฎหมาย

มิติหุ้น-จากกรณีที่มีข่าวว่า Central Village ของ CPN หรือ บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา รุกล้ำพื้นที่ของสนามบินสุวรรณภูมิ ล่าสุดทาง CPN ชี้แจงเบื้องต้นว่าการก่อสร้างถูกต้องตามกฏหมายทุกขั้นตอน มีความปลอดภัยสูง ตามมาตรฐานที่ภาครัฐกำหนด และยังกำหนดเปิด Central Village ตามเดิมในไตรมาส 3/2562 (ราว ส.ค.) คาดว่าจะมี ร้านค้าราว 80% ของพื้นที่ในช่วงแรกที่เปิดโครงการ อย่างไรก็ตามบทวิเคราะห์ บล.เอเซีย พลัส ประเมินแนวโน้มไตรมาส2/2562 CPN ยังประคองตัวใกล้เคียงกับไตรมาส1/2562 โดยแม้รายได้เติบโตขึ้นหลัง I-City สร้างรายได้เต็มไตรมาสรวมถึงมีรายได้เพิ่มจากการปรับเปลี่ยนพื้นที่เช่า 1.9 หมื่นตร.ม. ของ ZEN จากพื้นที่เซ้ง เป็นสัญญาเช่าระยะสั้น หลังหมดสัญญา มี.ค. 2562

อันดับที่ 5 “ศรีสวัสดิ์”สตรองถูกอัพเกรดเครดิตเเป็น BBB+สะท้อนฐานทุนแกร่ง

มิติหุ้น- บมจ.ศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชั่น (SAWAD) โดย นางสาวธิดา แก้วบุตตา ผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธ์องค์กร  เปิดเผยว่า ล่าสุดบริษัททริสเรทติ้งได้ปรับเพิ่มอันดับเครดิตองค์กรของบริษัทเป็น “BBB+” จากเดิมที่ระดับ “BBB” โดยการปรับอันดับเครดิตที่เพิ่มขึ้นนั้น สะท้อนถึงฐานทุนที่แข็งแกร่งของบริษัท ซึ่งเป็นผลจากอัตราการก่อหนี้ในระดับต่ำ ขณะที่พอร์ตสินเชื่อมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง และบริษัทมีความสามารถของการทำกำไรที่แข็งแกร่งขณะเดียวกัน แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” ภายใต้สมมติฐานของทริสเรทติ้งที่บริษัทจะสามารถดำรงสถานะทางการตลาดในธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลแบบมีหลักประกัน รวมถึงยังคงมีความสามารถในการทำกำไร และควบคุมคุณภาพสินทรัพย์ให้อยู่ในระดับที่ยอมรับได้ นอกจากนี้ทางทริสเรทติ้งคาดหวังว่าบริษัทจะทยอยปรับปรุงคุณภาพสินเชื่อ และควบคุมการปล่อยกู้ในกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ให้อยู่ระดับที่เหมาะสม

www.mitihoon.com