ECL เนื้อหอมพันธมิตรจ้อง พอร์ตสินเชื่อพุ่งหมื่นล้าน (5/07/62)

810

มิติหุ้น-ECL โชว์กึ๋นผนึกพันธมิตรขยายไลน์สินเชื่อใหม่ ชี้ผลงานไตรมาส 2/62 สดใส แถมไฮซีซั่นหนุนยอดปล่อยสินเชื่อล้นทะลัก ดันไตรมาส 3-4 ปีนี้โตไม่หยุด ผุดผลิตภัณฑ์ ‘ประกันภัยรถยนต์-สุขภาพ-ชีวิต-Warrantee- Fix man’ เชื่อทั้งปี 62 กำไรสุทธิทำนิวไฮแตะ 160 ล้านบาท  พอร์ตสินเชื่อพุ่งหมื่นล้านบาท หุ้น P/Eต่ำ เป้า 3 บาท

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ตะวันออกพาณิชย์ลีสซิ่ง หรือ ECL ผู้ให้บริการสินเชื่อเช่าซื้อรถ โดย “นายดนุชา วีระพงษ์” ประธานกรรมการบริหาร และรองประธานกรรมการ เผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างศึกษาการขยายบริการสินเชื่อรูปแบบใหม่ๆอาทิ สินเชื่อจำนำป้ายทะเบียน สินเชื่อนาโนไฟแนนซ์ และอื่นๆ

โดยรูปแบบการลงทุนนั้น เป็นไปได้ทั้งการขอใบอนุญาตจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) หรือ การร่วมทุนกับพันธมิตรที่มีเครือข่ายที่แข็งแกร่ง เพื่อหวังยกระดับธุรกิจ ECL ให้เติบโตอย่างมีเสถียรภาพและครบวงจรมากยิ่งขึ้น โดยคาดว่าจะเห็นความชัดเจนในระยะถัดไป

ไฮซีซั่นหนุนสินเชื่อทะลัก

ส่วนแนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 2/62 จะเติบโตได้ดี แต่จะไปเติบโตโดดเด่นมากในช่วงไตรมาส 3และ4/62 เนื่องจากเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่นของธุรกิจ ประกอบกับเศรษฐกิจและการลงทุนในประเทศเริ่มเห็นสัญญาการฟื้นตัว ซึ่งเป็นตัวแปรสำคัญที่ทำให้กำลังซื้อในประเทศเพิ่มขึ้น ซึ่งมีส่วนที่ทำให้ความต้องการสินเชื่อรถยนต์ส่วนบุคคล ,รถจักรยานยนต์, รถบรรทุก, รถจักรยานยนต์ขนาดเล็ก (MiniBike), สินเชื่อรถยนต์มือสอง, รถยนต์หรู และอื่นๆ เพิ่มขึ้นตามไปด้วย

พร้อมกันนี้บริษัทเตรียมเพิ่มผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ๆที่ขายให้กับลูกค้ามากขึ้น ได้แก่ ประกันภัยรถยนต์ ประกันสุขภาพ ประกันชีวิต และธุรกิจ Warrantee โดยบริษัท EPS (ซึ่งเป็นบริษัทที่ ECL ร่วมทุนกับบริษัท Premium Group Co,.Ltd และบริษัท Rising Sun Traders Ltd.)  นอกจากนี้บริษัท EPS ยังได้มีการเพิ่มสาขาของศูนย์บริการซ่อมรถยนต์ครบวงจร (Fix man) เป็น 4 สาขา ได้แก่ สาขาเกษตรนวมินทร์ สาขากาญจนาภิเษก สาขาแบริ่ง และสาขาศรีราชา เป็นต้น

โชว์พอร์ตสินเชื่อหมื่นล้าน

ทั้งนี้บริษัทไม่มีนโยบายการแข่งขันด้านราคาหรือลดอัตราดอกเบี้ย แต่จะใช้กลยุทธ์การแข่งขันในด้านอื่นๆ เพื่อ

ขยายพอร์ตและเพิ่มจำนวนลูกค้า เช่น การสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้จำหน่ายรถยนต์หรือเต็นท์รถยนต์มือสอง ,มุ่งเน้นบริการที่รวดเร็วและรัดกุม และอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้จำหน่ายรถยนต์ เป็นต้น

ดังนั้นทั้งปี  62 มั่นใจยอดปล่อยสินเชื่อใหม่จะเติบโตตามเป้าหมาย 4.2 พันล้านบาท หรือเติบโตประมาณ 15% โดยจะปล่อยสินเชื่อเฉลี่ยเดือนละ 350 ล้านบาท ซึ่งจะมุ่งเน้นให้สินเชื่อ Big Bike และจักรยานยนต์ที่มีขนาด 220 ซีซี ถึง 650 ซีซี ขึ้นไป เฉลี่ยสินเชื่อคันละ 220,000 บาทเท่าเดิม ซึ่งจะเป็นการลดความเสี่ยงและให้ผลตอบแทนมากกว่ารถยนต์ส่วนบุคคล โดยจะผลักดันให้สิ้นปี 62  ยอดสินเชื่อคงค้างขึ้นไปแตะระดับ 10,000 ล้านบาท

กำไรนิวไฮ-ชี้เป้า3บ.

ด้านนักวิเคราะห์บล.แห่งหนึ่ง แนะนำ “เพิ่มน้ำหนัก” เข้าลงทุนในหุ้น ECL  คาดผลประกอบการไตรมาส 2/62 จะเติบโตต่อเนื่อง จากการปล่อยสินเชื่อที่เพิ่มขึ้น และช่วงไตรมาส 3-4/62 จะเติบโตโดดเด่นเพราะเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่น รวมถึงการที่ ECL อยู่ระหว่างเจรจาพันธมิตรเพื่อร่วมทุนขยายธุรกิจจะเป็นอัพไซด์ให้ผลประกอบการให้เติบโต “เท่าตัว”ในอนาคต ส่วนปี 62 สินเชื่อจะแตะที่ระดับหมื่นล้านบาท รายได้ดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียมเพิ่มขึ้น คาดกำไรสุทธิทำนิวไฮที่ 160 ล้านบาท เติบโตกว่า 10% จากปีก่อน เป็นหุ้น Laggard  ส่วน P/E เพียง 12 เท่า  แนะนำ “ซื้อ”เป้าหมาย 3 บาท