CKP เด่นสุดหุ้นโรงไฟฟ้า เตรียมบุ๊กกำไรที่เขื่อนไซยะบุรี ราว 1,000 ลบ.ปีนี้

494

มิติหุ้น-บมจ.ซีเค พาวเวอร์ (CKP) หนึ่งในหุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้า แต่นักวิเคราะห์ประเมินว่าไม่ได้รับผลกระทบจากประเด็นร้องเรียนให้รัฐถือหุ้นโครงสร้างพื้นฐานสาธารณูปโภคที่จำเป็นต้องไม่น้อยกว่า 51 % นั้น ตามรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 56 วรรค 2 เนื่องจากมีโครงการส่วนใหญ่ในต่างประเทศ และล่าสุดยังมีโอกาสจบดีลโครงการโรงไฟฟ้าใน สปป.ลาว ขนาด 1,500 MW นั้น

โดยน.ส.วชิราลักษณ์ แสงเลิศศิลปชัย รองกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เอเชียเวลท์ ระบุว่า จากปัจจัยลบดังกล่าว แนวทางที่มองว่าทาง รัฐบาลจะต้องเป็นเจ้าของโดยหาเข้าถือหุ้นส่วนใหญ่หรือนำเงินเข้าลงทุนจะใช้เงินมหาศาลโอกาสเกิดจะยากมาก อย่างไรก็ตามที่ผ่านมามองว่าหุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้าส่วนใหญ่ปรับตัวขึ้นมาพอสมควร เช่น GPSC และยังมีความเสี่ยงเรื่องการเพิ่มทุนในการเข้าซื้อ GLOW  ส่วน GULF ราคาก็ปรับขึ้นมาสูงเช่นกัน แต่ต้องยอมรับว่ากลุ่มโรงไฟฟ้ามีปัจจัยสนับสนุนทั้งเรื่องค่าเงินบาทและอัตราดอกเบี้ย

อย่างไรก็ตามฝ่ายวิจัย บล.เอเชียเวลท์ ประเมินว่ายังมีหุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้าที่ราคายังมี Upside อยู่ คือ CKP ให้ราคาเป้าหมาย 7.6 บ.โดยยังมองว่าเป็นหุ้นที่กำไรยังมีโอกาสเติบโตแบบก้าวกระโดดเพราะปีนี้คาดว่าจะบุ๊กกำไรจากเขื่อนไซยะบุรีราวในปีนี้ราว 1,000 ลบ. และในปี 2563 จะรับรู้กำไรอีก 1,400-1,600 ลบ.