ก.ล.ต.เตือน นักลงทุน Libra ไม่เหมาะเป็นสินทรัพย์เพื่อการลงทุน

79

มิติหุ้น-นางพราวพร เสนาณรงค์ ผู้ช่วยเลาธิการ สำนักงาน ก.ล.ต. เปิดเผยว่า ก.ล.ต.ได้ติดตามความคืบหน้า Libra ที่ทาง เฟซบุ๊ก มีแผนจะดำเนินการออกในปี 2020 หรือปีหน้า และมีการประสานงานกับแบงก์ชาติอย่างใกล้ชิด พร้อมเตือนนักลงทุนให้ระมัดระวังและอาจถูกกลุ่มมิชฉาชีพหลอกให้ลงทุนหรือมีโอกาสร่วมกับเฟซบุ๊ก เพราะผู้ที่จะร่วมกับเฟซบุ๊กจะต้องเป็นเอกชนระดับบิ๊กเนม เช่น ebay เป็นต้น ไม่ใช่บุคคลแน่นอน และที่สำคัญ Libra ยังไม่เกิดขึ้น

อย่างไรก็ตาม ก.ล.ต.เตรียมพร้อมรับมือหาก Libra เกิดขึ้นในปี 2020 และเชื่อมั่นว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็เตรียมพร้อมออกกฎเกณฑ์มารองรับได้ทันอย่างแน่นอน โดยเฉพาะ แบงก์ชาติ ซึ่งล่าสุดได้ตั้งทีมเฉพาะขึ้นมาติดตามและศึกษาอย่างใกล้ชิดแล้ว นอกจากนี้ทางทีมงาน Libra ก็เริ่มเดินสายให้ข้อมูลกับธนาคารกลาวงทั่วโลกเพื่อสร้างความเข้าใจและแลกเปลี่ยนข้อมูล

ช่วยเลขาธิการ สำนักงาน ก.ล.ต. ประเมินเบื้องต้นว่า Libra ไม่เหมาะเป็นสินทรัพย์เพื่อลงทุนหรือ เก็งกำไรเพราะไม่ผันผวนเท่า เงินดิจิทัล แต่ Libra คือสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนชำระเงินมากกว่า นอกจากนี้ผู้ออก Libra ไม่ได้อยู่ภายใต้การกำกับของ ก.ล.ต. ตาม พ.ร.ก.การประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล 2561 แต่ตัวกลางในการซื้อขายยังจะตัองอยู่ในภายใต้ พ.ร.ก.การประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล 2561

www.mitihoon.com