GL เดินหน้าคว้ารายได้นิวไฮ สินเชื่อแว๊นแรง- เป้า8.20บาท (9/07/62)

200

มิติหุ้น-GL เติบโตแข็งแกร่ง ชี้พอร์ตเช่าซื้อรถมอเตอร์ไซค์เติบโตแรง ล่าสุดสินเชื่อเข้าเป้า 9,000 ล้านบาท ส่วนไตรมาส2/2562 คุม NPLSs อยู่หมัด  ล่าสุด ตลท.คัดเข้าคำนวณดัชนี SETCLMV กูรูให้เป้า 8.20 บาท upside เด่น 23%

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.กรุ๊ปลีส หรือ GL ผู้ให้บริการสินเชื่อเช่าซื้อ และให้บริการสินเชื่อแก่ผู้บริโภคโดยมีสินทรัพย์ค้ำประกัน โดยนายทัตซึยะ โคโนชิตะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เผยว่า ภาพรวมธุรกิจในปี 62 เติบโตอย่างแข็งแกร่ง   เนื่องจากพอร์ตสินเชื่อที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นในทุกประเทศ ทั้งไทย เมียนมา อินโดนีเซีย และลาว ทั้งนี้เป้าหมายในไตรมาสที่ 2 อยู่ที่ระดับ 9,000 ล้านบาท เชื่อว่าไม่พลาดเป้า จากไตรมาสแรกสินเชื่อคงค้างอยู่ที่ 7,204 ล้านบาท

สินเชื่อโตแรง- แถมNPLs แทบไม่มี

ทั้งนี้บริษัทได้เน้นเรื่องของคุณภาพสินเชื่อเป็นอย่างมาก และยังคงเน้นสินเชื่อรถจักรยานยนต์ใหม่ สินเชื่อรถจักรยานยนต์มือสอง และสินเชื่อจำนำทะเบียน ทั้งนี้ มั่นใจว่าพอร์ตสินเชื่อคงค้างจะขึ้นสู่ระดับกว่า 1.2 หมื่นล้านบาทภายในปี 2565 ตามเป้าหมายธุรกิจระยะ 5 ปี   โดยเฉพาะอย่างยิ่งแล้วสินเชื่อมอเตอร์ไซด์ที่พม่า ถือว่าเข้มแข็งมาก เพราะประชาชนมีวินัยสูง จึงทำให้ไม่เกิดยอดหนี้ค้างชำระ (Zero-NPLs)

สำหรับภาพรวมผลประกอบการไตรมาส 2/62 คาดจะเติบโตมากขึ้น เนื่องจากพอร์ตสินเชื่อที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นในทุกประเทศ ทั้งไทย เมียนมา อินโดนีเซีย และลาว ปัจจุบันพอร์ตสินเชื่อคงค้างอยู่ที่ 7,204 ล้านบาท ขณะที่หนี้ NPL ยังอยู่ระดับค่อนข้างต่ำที่ 6% และตั้งเป้าสิ้นปีนี้จะอยู่ระดับต่ำกว่า 5% และมั่นใจว่ากำไรสุทธิปีนี้จะสูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 460 ล้านบาท

รับข่าวดีสองเด้ง

ล่าสุด ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ได้ประกาศผลการคัดเลือกหลักทรัพย์ที่ใช้สำหรับคำนวณดัชนี SETCLMV  ซึ่ง GL ได้จัดเข้ากลุ่มนี้เช่นกัน   ทั้งนี้เพราะบริษัทประกอบธุรกิจในหลายประเทศ  ได้แก่ประเทศกัมพูชา ลาว เมียนมา หรือเวียดนาม (CLMV) ซึ่งต้องมีรายได้อย่างน้อย 10% ของรายได้รวมของบริษัทต่อปี หรือไม่น้อยกว่า 100 ล้านบาท จากกลุ่ม CLMV และเป็นหลักทรัพย์ที่มีมูลค่าหลักทรัพย์ตามตลาดไม่ต่ำกว่า 5,000 ล้านบาท รวมถึงสัดส่วนของผู้ถือหุ้นรายย่อยและหลักเกณฑ์การซื้อขายอื่นๆ ซึ่งปัจจุบัน GL มีมูลค่าหลักทรัพย์ตามตลาดมากกว่า 10,000 ล้านบาท

นอกจากนี้ ล่าสุด บริษัทได้รับการตัดสินให้ชนะคดีฟ้องร้องลูกหนี้ที่บราซิล ได้สิทธิบังคับขายทรัพย์สินที่ดิน 900 ล้านบาท คาดบันทึกำไรเข้างบการเงินในครึ่งปีหลัง  ขณะที่กูรูประเมินกำไรปี 62 ไม่ต่ำกว่า 460 ล้านบาท ไม่นับรวมกำไรพิเศษจากบังคับขายที่ดิน โดยประเมินเป้า  8.20 บาท

www.mitihoon.com