บล.บัวหลวง ชี้ DW เทรดสนั่นวอลุ่มนิวไฮ-Call DW พุ่งรอบ 17 เดือน แนะเลือก DW ให้เหมาะสไตล์เทรด

129

มิติหุ้น-บล.บัวหลวง(BLS) ในฐานะผู้ออกและเสนอขาย DW01 ที่ได้รับความนิยมสูงสุดในตลาด โดยนายบรรณรงค์ พิชญากร กรรมการผู้จัดการ กิจการค้าหลักทรัพย์ เปิดเผยว่า เดือน มิ.ย. 2562 ที่ผ่านมา นักลงทุนเข้ามาเก็งกำไรใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ (DW) คึกคัก ด้วยมูลค่าการซื้อขายสูงถึง 123,906.30 ล้านบาท คิดเป็นมูลค่าการซื้อขาย DW เฉลี่ยต่อวันอยู่ที่ 6,521.4 ล้านบาท ซึ่งสูงสุดตั้งแต่มีการเสนอขาย DW ในประเทศไทย คิดเป็น 10.9% ต่อมูลค่าซื้อขายหลักทรัพย์ทั้งระบบ นอกจากนี้ นักลงทุนยังกลับมาให้ความสนใจลงทุน Call DW เป็นสัดส่วนสูงที่สุดในรอบ 17 เดือนด้วย

สำหรับหลักทรัพย์อ้างอิงในกลุ่มอุตสาหกรรมที่ซื้อขายสูงสุด 3 อันดับแรกอยู่ในกลุ่มดัชนีหลักทรัพย์ 60.5%, กลุ่มพลังงานและสาธารณูปโภค 13.7% และกลุ่มพาณิชย์ 4.3% โดย SET50 ยังคงได้รับความนิยมเป็นอันดับ 1 ขณะที่ DW อ้างอิงหุ้นรายตัวที่ซื้อขายสูงสุด ได้แก่ DW อ้างอิงหุ้น PTG และ CBG โดยนักลงทุนเข้ามาเก็งกำไร DW ประเภท Call จำนวนมาก หลังจากราคาหุ้นทั้งสองตัวทำนิวไฮในรอบ 1 ปี

ด้านจำนวน DW ที่มีการเสนอขายในเดือนมิ.ย.ลดลง 89 รุ่น เหลือ 1,567 รุ่น แบ่งเป็น Call DW 1,227 รุ่นและ Put DW 340 รุ่น ขณะที่หลักทรัพย์อ้างอิงที่มีการเสนอขายมีทั้งสิ้น 106 ตัว ลดลงจากสิ้นเดือน พ.ค. 62 มีจำนวน 112 ตัว

ทั้งนี้ การลงทุน DW มีระดับความเสี่ยงและผลตอบแทนที่สูงกว่าลงทุนในหุ้นโดยตรง จึงแนะนำให้นักลงทุนนอกจากต้องวิเคราะห์ทิศทางหุ้นที่สนใจแล้ว ต้องคัดกรอง DW แต่ละตัวก่อนลงทุนด้วย เนื่องจาก DW ในหุ้นอ้างอิงเดียวกันมีหลายระดับความเสี่ยงและผลตอบแทนให้เลือกเทรด จึงควรลงทุนให้เหมาะกับกลยุทธ์ ระยะเวลาถือครองและสไตล์เทรดของตัวเอง ซึ่งจะช่วยให้การเทรด DW มีประสิทธิภาพมากขึ้นได้

“ที่ผ่านมา บล.บัวหลวงได้เสนอขาย DW บนหุ้นรายตัวเป็นแพ็คคู่ “ซีรีส์ A และ ซีรีส์ B” โดย DW01 ซีรีส์ A ถูกออกแบบให้มีระดับค่าเสื่อมเวลาที่ต่ำกว่า DW ทั่วไปในอุตสาหกรรม ซึ่งจะทำให้มีอัตราทดที่ไม่สูงมาก เหมาะกับนักลงทุนที่รับความเสี่ยงได้ไม่สูงมากนัก หรือนักลงทุนที่ต้องการเวลาในการถือครอง เพราะสามารถถือครองได้นานกว่าด้วยต้นทุนในการถือครองที่เท่ากัน

ขณะที่ DW01 ซีรีส์ B ถูกออกแบบมาให้มีระดับอัตราทดที่สูงขึ้น เหมาะกับนักลงทุนที่รับความเสี่ยงได้สูงขึ้น ซึ่งสามารถเพิ่มโอกาสในการสร้างผลตอบแทนที่สูงขึ้นจากการลงทุนได้ หากคาดการณ์ทิศทางหุ้นอ้างอิงได้ถูกต้อง อย่างไรก็ตาม นักลงทุนไม่ควรถือครอง DW ประเภทนี้เป็นระยะเวลานานเพราะมีค่าเสื่อมเวลาค่อนข้างสูง”         นายบรรณรงค์ กล่าว