TISCOแจ้งรายได้ธุรกิจหลักชะลอตัว โบรกเสียงแตก เคาะราคาเป้าหมายต่างมุม 84-108 บาท

290

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ทิสโก้ไฟแนนเชียลกรุ๊ป หรือ TISCO แจ้งผลการดำเนินงานไตรมาส 2/2562 มีกำไรสุทธิ 1,798 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากงวดเดียวกันของปีก่อน 89 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 5.2% ขณะที่ช่วงครึ่งแรกของปี 2562 มีกำไรสุทธิ 3,528 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากงวดเดียวกันของปีก่อน 53 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 1.5% เนื่องจากภาระการตั้งสำรองหนี้สูญที่ลดลง ตามระดับสำรองส่วนเกินที่มีเพียงพอ

ส่วนรายได้จากธุรกิจหลักชะลอตัวลง จากผลกระทบการขายธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคล และกฎเกณฑ์เกี่ยวกับธุรกิจเช่าซื้อที่เข้มงวดขึ้น แต่ยังสามารถรักษาระดับอัตราผลตอบแทนผู้ถือหุ้น (ROE) ให้อยู่ในระดับสูงที่ 19% ขณะที่ยังมีระดับฐานะเงินกองทุนที่แข็งแกร่ง ด้วยอัตราเงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยง (BIS Ratio) สูงถึง 23.4%

เคจีไอให้ราคาเป้าหมายสูง108บ.
ด้านบล. เคจีไอ(ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ว่า NPL ของ TISCO ได้ขยับเพิ่มขึ้นติดต่อกันสามไตรมาส ส่วนใหญ่เป็นสินเชื่อเช่าซื้อ และสินเชื่อ yield สูง (รวมสินเชื่อ car-for-cash และ home-for-cash ด้วย) โดย NPL ของสินเชื่อเช่าซื้อเพิ่มขึ้น 7% QoQ และ 19% YoY ขณะที่ NPL ของสินเชื่อ yield สูงเพิ่มขึ้น 8% QoQ และ 112% YoY ในส่วนของ Yield สินเชื่อลดลงเล็กน้อยเกือบ 10bps เนื่องจาก yield จากการปล่อยกู้ในตลาดเงินลดลง อย่างไรก็ตาม ต้นทุนทางการเงินที่ลดลงก็ช่วยชดเชยไปได้ ในขณะที่ NIM ก็ทรงตัวอยู่ที่ 3.9%

ทั้งนี้เนื่องจากผลประกอบการงวด 1H62 คิดเป็น 51% ของประมาณการกำไรสุทธิปีนี้ของฝ่ายวิจัย และ NPL ที่ผันผวนก็ไม่ได้ทำให้นโยบายการกันสำรองในปีนี้เปลี่ยนไป ดังนั้น จึงยังคงประมาณการกำไรและคำแนะนำเหมือนเดิม คือ แนะนำ “Outperform” ราคาเป้าหมาย 108 บาทต่อหุ้น

ซีจีเอส-ซีไอเอ็มบีแนะ “ขาย”
ส่วน บล.ซีจีเอส-ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) ระบุกำไรสุทธิในไตรมาส 2/62 ของ TISCO เป็นไปตามที่คาดเนื่องจาก PPOP ตั้งสำรองลดลง ในมุมมองของฝ่ายวิจัยนั้น มองว่าการลดต้นทุนเครดิตเพื่อผลักดันกำไรสุทธิของ TISCO ไม่มั่นคง ในขณะที่การดำเนินการยังคงอ่อนแอกว่าผู้ประกอบการรายอื่น จึงแนะนำ “ขาย” ราคาเป้าหมายที่ 84 บาท