5 อันดับข่าวเด่นมิติหุ้นภาคบ่าย

190

อันดับที่ 1 AIE ส่งซิกครึ่งปีหลังเติบโตแข็งแกร่ง-รับผลบวกความต้องการใช้ไบโอดีเซลที่สูงขึ้น

มิติหุ้น – นายณรงค์ ธารีรัตนาวิบูลย์ ประธานกรรมการ บริษัท เอไอ เอนเนอร์จี จำกัด (มหาชน)  หรือ AIE เปิดเผยว่า แนวโน้มในช่วงครึ่งปีหลังจะเติบโตกว่าช่วงครึ่งปีแรก เนื่องจากปัจจัยราคาน้ำมันปาล์มตัวดีขึ้น สอดรับกับมาตรการสนับสนุนจากภาครัฐ“โดยคาดว่าในปี 2562 ปริมาณการจำหน่ายน้ำมันไบโอดีเซล หรือ B100 จะอยู่ที่ 120 ล้านลิตร เนื่องจากการสนับสนุนของภาครัฐในการใช้น้ำมันไบโอดีเซล (B10) กับรถที่นั่งส่วนบุคล และรถกระบะ และล่าสุดภาครัฐได้ขอความร่วมมือกับผู้ประกอบการที่ใช้รถบรรทุกขนาดใหญ่ที่ใช้ในเชิงพาณิชย์ที่ใช้ B20 ส่งผลให้บริษัทได้รับประโยชน์จากปัจจัยดังกล่าวอย่างมีนัยสำคัญ ประกอบกับบริษัทยังมีการจัดการต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้เชื่อว่าผลการดำเนินงานของบริษัทในปีนี้จะเป็นไปตามแผนที่วางไว้” นายณรงค์ กล่าว

อันดับที่ 2 EA คลอดหุ้นกู้วงเงิน 3 พันล้านบาท-ขายให้รายใหญ่-สถาบันการเงิน

ผู้สื่อข่าว มิติหุ้น รายงานว่า บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) EA ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลต่อสำนักงานคณะกรรมการกกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพื่อออกและเสนอขายหุ้นกู้ของบริษัท ครั้งที่ 1/2562 มูลค่ารวม 3,000 ล้านบาท แบ่งเป็นหุ้นกู้ ชุดที่ 1 มูลค่า 1,000 ล้านบาท  อายุ 3 ปี ครบกำหนดไถ่ถอนปี พ.ศ.2565  มีอัตราดอกเบี้ยคงที่ร้อยละ 2.61 ต่อปี  และหุ้นกู้ชุดที่ 2 มูลค่า 2,000 ล้านบาท อายุ 10 ปี ครบกำหนดไถ่ถอนปี พ.ศ. 2572 มีอัตราดอกเบี้ยคงที่ร้อยละ 3.61 ต่อปี ทั้งสองชุดชำระดอกเบี้ยทุกๆ 6 เดือนตลอดอายุหุ้นกู้ ทั้งนี้บริษัทเสนอขายหุ้นกู้ดังกล่าวให้แก่ผู้ลงทุนสถาบัน และ/หรือ ผู้ลงทุนรายใหญ่ ระยเวลาจองซื้อระหว่างวันที่ 9-10 ก.ค.62 โดยมีธนาคารกสิกรไทย และ บล.ภัทร เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่า

อันดับที่ 3 กองทรัสต์ AIMCG ทรัพย์สินไลฟ์สไตล์มอลล์ ชูปันเด่น 8%

มิติหุ้น-กองทรัสต์ เอไอเอ็ม คอมเมอร์เชียล โกรท หรือ ‘AIMCG’ โดยนายอมร จุฬาลักษณานุกูล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เอไอเอ็มกรุ๊ป ผู้จัดการกองทรัสต์อิสระ ในฐานะผู้ก่อตั้งทรัสต์และผู้จัดการกองทรัสต์ เอไอเอ็ม คอมเมอร์เชียล โกรท หรือ AIMCG เปิดเผยว่า ได้นำหน่วยทรัสต์ของ ‘ทรัสต์เพื่อการลงทุนในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ เอไอเอ็ม คอมเมอร์เชียล โกรท หรือ AIM Commercial Growth Leasehold Real Estate Investment Trust’ (AIMCG) เข้าทำการซื้อขายวันแรกในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในวันนี้ (12 กรกฎาคม 2562) โดยมีความมั่นใจในคุณภาพทรัพย์สินไลฟ์สไตล์มอลล์ที่กองทรัสต์เข้าลงทุนทั้ง 3 โครงการ จะสามารถสร้างผลตอบแทนที่คุ้มค่ากับการลงทุน ทั้งนี้ กองทรัสต์ AIMCG มีมูลค่าลงทุนในทรัพย์สินครั้งแรกรวมไม่เกิน 2,880 ล้านบาท โดยเข้าลงทุนครั้งแรกในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์เพื่อการพาณิชย์ประเภทไลฟ์สไตล์มอลล์ ประกอบด้วย 1.โครงการยูดี ทาวน์ จังหวัดอุดรธานีอัตราเช่าพื้นที่เฉลี่ยย้อนหลัง 3 ปีอยู่ที่ประมาณ 97%

อันดับที่ 4 ROBINS ค้าปลีกติดลมบน-โบรกแนะสอย

ผู้สื่อข่าว มิติหุ้น รายงาน ว่า บทวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ ไซรัส จำกัด แนะนำ “ซื้อ” หุ้น บริษัท  บริษัท โรบินสัน จำกัด (มหาชน) ROBINS ราคาเป้าหมาย 68.00 บาท โดยประเมินว่า แนวโน้มกำไรปกติไตรมาส 2/2562จะอ่อนตัวลงจากไตรมาสก่อนหน้า และอาจโตเล็กน้อยเทียบจากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยในแง่ธุรกิจ Department ยังไม่สดใส คาด SSSG จะพลิกเป็นติดลบเล็กน้อยที่ -1% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนและยังไม่มีการเปิดสาขาใหม่ ในขณะที่เริ่มทำการปรับปรุงสาขาใหญ่ 3 แห่ง กอปรกับมีการทำโปรโมชั่น Greatest Grand Sale ในเดือน มิ.ย. จึงกดดันอัตรากำไรขั้นต้นให้ฟื้นตัวช้ากว่าที่คาด มีเพียงรายได้ค่าเช่าที่ยังเติบโตได้เป็นตัวเลขสองหลัก แนวโน้มกำไรจะอ่อนตัวลงในไตรมาส 3/2562 เพราะเป็นหน้าฝน และคาดจะกลับมาฟื้นตัวอีกครั้งและทำจุดสูงสุดของปีในไตรมาส 4/2562 เพราะจะเปิดสาขาใหญ่แห่งแรกของปีนี้ที่ลาดกระบัง และกลับมาเปิด 3 สาขาที่ปรับปรุงอย่างเต็มรูปแบบอีกครั้งในช่วงปลายปี

อันดับที่ 5 SUPEREIF พร้อมขาย IPO  22 ก.ค.นี้ ชูปันผล 7 % ต่อปี

มิติหุ้น-กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานโรงไฟฟ้าซุปเปอร์ เอนเนอร์ยี (SUPEREIF) มูลค่ากว่า 8,000 ล้านบาท ของ บมจ.ซุปเปอร์ เอนเนอร์ยี คอร์เปอเรชั่น (SUPER) ยื่นไฟลิ่ง( Filing)ยื่นต่อ สำนักงาน ก.ล.ต.และมีผลแล้ว โดยมีบลจ. บัวหลวง ในฐานะที่ปรึกษากองทุน ซึ่งจำนวนหน่วยลงทุนที่เสนอขายไม่เกิน 515 ล้านหน่วย ที่ราคา IPO หน่วยละ 10 บาท ช่วงวันที่ 22-26 ก.ค. และ 30-31 ก.ค. 2562  เบื้องต้นคาดมูลค่ากองทุนรวมไม่เกิน 8,150 ลบ.แบ่งเป็นเงินจากระดมทุน IPO มูลค่าไม่เกิน 5,300 ลบ. และกู้ยืมอีกไม่เกิน 3,000 ลบ.

www.mitihoon.com