PPPM ถึงเวลาเก็บเกี่ยวกำไร จับตาแผนพลังงานร้อนแรง (15/07/62)

242

มิติหุ้น-PPPM ขายหุ้นเพิ่มทุน RO ฉลุย รับเงินเข้ากระเป๋า 250 ล้านบาท นำไปชำระหนี้ -ใช้เป็นทุนหมุนเวียนในธุรกิจ พร้อมเดินหน้าลุยโรงไฟฟ้าทั้งในและต่างประเทศ พร้อมศึกษาขายธุรกิจจำหน่ายอาหารสัตว์ การันตีปี 62 พลิกกำไรเทิร์นอะราวด์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บมจ.พีพีไพร์ม หรือ PPPM ได้ดำเนินการเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนให้กับผู้ถือหุ้นเดิม (RO) จำนวน 125 ล้านหุ้นในราคา 2 บาท โดยบริษัทได้รับเงินจากการขายหุ้น RO ครั้งนี้ประมาณ 250 ล้านบาท ทำให้มีเงินนำไปชำระหนี้ ใช้เป็นเงินลงทุนใน “ธุรกิจพลังงานและอาหารสัตว์” โดยบริษัทจะได้รับเงินเพิ่มทุนเข้ามาในช่วงไตรมาส 3/62

โกยเงินเพิ่มทุนรุกพลังงาน

ด้าน “แหล่งข่าววงการอุตสาหกรรม” เผยว่า บริษัทจะนำเงินที่ได้จากการเพิ่มทุนครั้งนี้ นำไปเร่งขยาย “ธุรกิจพลังงานทดแทน” ล่าสุดอยู่ระหว่างศึกษาการลงทุนโรงไฟฟ้าทั้งในประเทศและต่างประเทศ
ซึ่งเป็นทั้งโรงไฟฟ้าที่อยู่ระหว่างการพัฒนา และโรงไฟฟ้าที่ผลิตไฟฟ้าเชิงพาณิชย์( COD)แล้ว คาดว่าจะเห็นความชัดเจนในระยะถัดไป

ทั้งนี้ในช่วงที่ผ่านมา ทางคณะกรรมการบริษัท (บอร์ด) ยังได้อนุมัติการเข้าลงทุนโรงไฟฟ้าพลังงานลมในภาคเหนือของประเทศญี่ปุ่น ขนาดกำลังการผลิต 0.54 MW ส่วนมูลค่าการลงทุนนั้น คาดว่าจะได้เห็นความชัดเจนในการเซ็นสัญญาที่กำลังจะเกิดขึ้นในเร็วๆนี้

เพิ่มศักยภาพโรงไฟฟ้าเต็มสูบ

พร้อมกันนี้ บริษัทเตรียมเข้าลงทุน “โรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนใต้พิภพ” ที่ประเทศญี่ปุ่นเพิ่มเติมอีก 9 แห่ง กำลังการผลิต 125 กิโลวัตต์/แห่ง คาดว่าจะ COD ได้ในปี 63 ส่วน “โรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนใต้พิภพ” ที่ได้ลงทุนไว้อยู่แล้วจำนวน 15 แห่ง กำลังการผลิต 125 กิโลวัตต์/แห่ง และได้ COD เป็นที่เรียบร้อย บริษัทได้ว่าจ้างให้ “บจ.เอ็กโก เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ เซอร์วิส หรือ ESCO” ซึ่งบริษัทย่อยของ EGCO เข้ามาเป็นผู้ดำเนินงาน (Operator) ด้านการเดินเครื่องและบำรุงรักษา (O&M) ดังนั้นเชื่อมั่นว่าจะสามารถเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต และ สร้างกำไรและรายได้ได้มากยิ่งขึ้น

ขายธุรกิจอาหารสัตว์

สำหรับธุรกิจหลัก อย่าง “ธุรกิจจำหน่ายอาหารสัตว์” ล่าสุดบริษัทอยู่ระหว่างศึกษาการขายกิจการ และย้ายหมวดธุรกิจไปยัง “ธุรกิจพลังงานทดแทน” ความจะเห็นความชัดเจนภายในปี 62 ส่วนภาพรวมธุรกิจในปี 62 คาดว่าจะเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง จากการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมสัตว์น้ำของไทย
ดังนั้นทั้งปี 62 มั่นใจรายได้รวมจะเติบโต 20% หรือแตะที่ระดับ 2.5 พันล้านบาท และ พลิกกำไรเทิร์นอะราวด์
เมื่อเทียบกับปีจากปี61 ที่ขาดทุนสุทธิถึง 110.08 ล้านบาท เนื่องจากบริษัทได้ดำเนินการปรับโครงสร้างธุรกิจ วางแผนขายสินทรัพย์ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ ซึ่งมีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 300 ล้านบาท ประกอบไปด้วย ที่ดินและสำนักงาน ฟาร์มวิจัยและสวนมะพร้าว

เดินหน้าชำระหนี้-ลดD/E

ล่าสุดบริษัทมีแผนชำระหนี้ที่มีอยู่ประมาณ 1.95 พันล้านบาท แบ่งเป็นพันธบัตร 714 ล้านบาท ดอกเบี้ย 7-8.5% คาดว่าจะชำระคืนภายในปี 62 ส่งผลให้ D/E มีโอกาสลดลงเหลือ 1.5 เท่า จากเดิม 2.75 เท่า ส่วนที่เหลือจะเป็นไฟแนนซ์ ดอกเบี้ย 3% ซึ่งเงินที่จะนำมาชำระคืนหนี้นั้น มาจากการเสนอขาย หุ้นเพิ่มทุน RO ในช่วงที่ผ่านมา