PSTC ดึงพันธมิตรลุยท่อส่งก๊าซ ตุนงาน2 พันล. -เป้าปีนี้โต20% (19/07/62)

1153

มิติหุ้น- PSTC ประกาศศักดา ดึงพันธมิตรในประเทศ 2-3 รายลุยโครงการท่อส่งน้ำมันภาคตะวันออกเฉียงเหนือระยะทาง 342 กิโลเมตร มูลค่า 9,200 ล้านบาท พร้อมเดินหน้าผลักดันรายได้ปีนี้โต 20% เทียบจากปีก่อนที่ทำได้ 2.98 พันล้านบาท โบรกประเมินพื้นฐานฐานะการเงินแข็งแกร่งแนะ “ซื้อ” เป้า 0.92 บาท

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.เพาเวอร์ โซลูชั่น เทคโนโลยี หรือ PSTC ดำเนินธุรกิจอิกแบบจำหน่าย-ติดตั้งระบบจ่ายไฟฟ้า และธุรกิจพลังงานทดแทนต่างๆ โดย ดร.พระนาย กังวาลรัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างเจรจากับพันธมิตรรายใหญ่ในประเทศ 2-3 ราย เพื่อเข้ามาร่วมทุนใน “โครงการท่อส่งน้ำมันภาคตะวันออกเฉียงเหนือระยะทาง 342 กิโลเมตร” มูลค่า 9,200 ล้านบาท ซึ่งคาดจะเห็นความชัดเจนของสัดส่วนการร่วมทุนภายในไม่เกินไตรมาส 3/62 นี้ คงสัดส่วนถือหุ้นใหญ่ 51%

ทั้งนี้รูปแบบการลงทุนนั้น บริษัทย่อย “บจ.บิ๊กแก๊ส เทคโนโลยี หรือ BIGGAS” (PSTCถือหุ้น51%) จะขายหุ้น “บจ.ไทยไปป์ไลน์ เน็ตเวิร์ค หรือ TPN” ผู้ดำเนินการ “โครงการท่อส่งน้ำมัน” ให้กับพันธมิตรรายใหม่ แต่สัดส่วนการซื้อขายหุ้นนั้น ต้องอยู่ภายใต้นโยบาย BIGGAS จะยังคงถือหุ้น TPN ไม่ต่ำกว่า 51% จากปัจจุบันถืออยู่ 98% ของทุนจดทะเบียนทั้งหมด

ขณะที่ปัจจุบันอยู่ระหว่างการก่อสร้างโครงการ โดยบริษัท ไชน่า ปิโตรเลียม ไปป์ไลน์ เอนจิเนียริ่ง จำกัด (CPP) เป็นผู้รับเหมาก่อสร้างโครงการ และจะเริ่มเปิดดำเนินการในปี 64 ซึ่งคาดจะสร้างรายได้แบบเต็มปีประมาณ 1,500 ล้านบาท

เป้ารายได้ปีนี้โต 20%

อย่างไรก็ตามบริษัทคงเป้ารายได้ปี 62 จะเติบโต 20% จากปีก่อนที่มีรายได้รวม 2.98 พันล้านบาท เป็นผลจากธุรกิจออกแบบ จำหน่าย และติดตั้งระบบจ่ายไฟฟ้า รวมถึงธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทน โดยธุรกิจออกแบบติดตั้งระบบไฟฟ้า จะทยอยรับรู้รายได้จากงานในมือ(Backlog) ที่มีกว่า 2 พันล้านบาท คาดรับรู้ปีนี้ 60-70% และเตรียมเข้าประมูลงานใหม่ๆอีกหลายโครงการด้วย ส่วน “ธุรกิจจำหน่าย LNG-NGV” ภายใต้ BIGGAS ตั้งเป้าปริมาณการขายเพิ่มขึ้น 25% จากปีก่อน

ขณะที่ธุรกิจพลังงานทดแทน ภายในเดือน ก.ค.นี้ โรงไฟฟ้าประเภทไบโอแก๊สจะจ่ายไฟเข้าระบบให้กับ กฟภ. จำนวน 5.6 MW ซึ่งจะส่งผลให้ในปี 62 จะมีโรงไฟฟ้าที่จ่ายไฟเข้าระบบ 35.6 MW ขณะเดียวกัน บริษัทกำลังพัฒนาโรงไฟฟ้าให้ครบ 70 MW ภายในปี 64

บุกหนักขยายการลงทุน

นอกจากนี้อยู่ระหว่างศึกษาที่จะลงทุนโรงไฟฟ้าโซลาร์ฟาร์ม ในต่างประเทศเพิ่มเติม คาดจะได้ข้อสรุปภายในช่วงครึ่งปีหลัง และในปี 62 นี้ บริษัทมีแผนที่จะลงทุนพัฒนาโรงไฟฟ้า Private PPA ให้กับเอกชน คาดจะมีกำลังการผลิตได้ประมาณ 20MW

นักวิเคราะห์ บล.โนมูระพัฒนสิน ประเมินแนวโน้มธุรกิจ PSTC คาดผลประกอบการจะเติบโตในทุกๆไตรมาส และต้องจับตาดูประเด็น พันธมิตรที่จะเข้ามาร่วมลงทุนในท่อน้ำมัน TPN จะเป็นตัวบ่งชี้สำคัญ ถึงความเชื่อมั่นและฐานะการเงินที่แข็งแรง รวมถึงเกิด Synergy พัฒนาโครงการเดินหน้าได้ แนะนำ “ซื้อ” เป้าหมาย 0.92 บาท