กลยุทธ์การลงทุน – หุ้นกลุ่ม Property กำลังเข้าสู่ยุคใหม่

1413

โดยบริษัทหลักทรัพย์กรุงศรี จำกัด (มหาชน)

ภาพเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง และภาวะตลาดที่อยู่อาศัยที่ไม่เอื้ออำนวยหลังจากที่ ธปท. นำมาตรการ Loan-To-Value (LTV) มาใช้เพื่อคุมสินเชื่อ ทำให้เราเชื่อว่ายอดเปิดโครงการใหม่ในปีนี้จะต่ำกว่าเมื่อปีที่แล้ว โดยเราคาดว่าอุปทานใหม่จะลดลง 5-10% ในขณะที่ประเมินว่ายอด presales ทรงตัวอยู่ในระดับระหว่าง -5 ถึง 0% ซึ่งจากสถิติในอดีต เราพบว่าอุปสงค์ที่อยู่อาศัยจะไม่หดตัวลงแรงหากว่า GDP growth ของประเทศสามารถขยายตัวได้เกิน 3% ซึ่งเป็นระดับใกล้เคียงกับ GDP potential growth

ปีนี้ถือเป็นปีที่ไม่ค่อยดีนักสำหรับผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์เมื่อดูจากภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลง และเกณฑ์การคุมสินเชื่อที่เข้มขึ้นของ ธปท. อย่างไรก็ดีผู้ประกอบการพยายามฝืนตลาดเห็นได้จากการในช่วงต้นปีที่ผู้ประกอบการประกาศแผนเปิดโครงการใหม่เชิงรุก ซึ่งหากรวมแผนการเปิดตัวโครงการใหม่ของผู้ประกอบการหลัก 8 รายหลักจะทำให้อุปทานใหม่ในกลุ่มเพิ่มขึ้นถึง 18% yoy เป็น 3.11 แสนล้านบาท แต่อย่างไรก็ตาม ภาวะตลาดที่ไม่เอื้ออำนวยทำให้เราเชื่อว่าผู้ประกอบการอาจจะต้องมีการปรับลดแผนเปิดโครงการใหม่ในช่วง 2H19 ลง

การที่เราคาดว่าบริษัทต่าง ๆ จะพากันปรับลดแผนเปิดโครงการใหม่ในช่วงกลางปีนี้ จะทำให้ตลาดอสังหาริมทรัพย์ถึงจุดเปลี่ยน นั่นคืออัตรา  Take-up rate จะเพิ่มขึ้นจากการที่อุปทานใหม่ที่เข้ามาใสตลาดเริ่มชะลอตัวลง ซึ่งจะกลายมาเป็นปัจจัยกระตุ้นให้หุ้นในกลุ่มอสังหาริมทรัพย์กลับมาน่าสนใจ ดังนั้น เราจึงคาดว่าหุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์น่าจะยังสามารถ outperform ต่อไปใน 2H19 โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อข้อมูลในอดีตบ่งชี้ว่าจุดที่เป็น sweetest spot คือหลังจากที่ราคาหุ้นแตะมูลค่าสินทรัพย์หมุนเวียนสุทธิแล้วสามไตรมาส ซึ่งหมายความว่าตลาดน่าจะยังอยู่ในขาขึ้นต่อเนื่องไปจนถึง 3Q19

ทางหลักทรัพย์กรุงศรีคาดว่าผู้ประกอบการในกลุ่มที่อยู่อาศัยจะปรับลดแผนเปิดโครงการใหม่ปีนี้ลงหลังส่งงบ 2Q19 ซึ่งอุปสงค์และอุปทานใหม่ที่เข้าสู่ตลาดในระดับที่สมดุลกันมากขึ้นน่าจะช่วยให้ take-up rate ฟื้นตัวได้ ซึ่งเราเชื่อว่าการฟื้นตัวดังกล่าวจะกลายเป็นปัจจัยกระตุ้นด้านบวกให้กับกลุ่มอสังหาฯ เราชอบ AP, PSH, SIRI, ANAN และ LPN เนื่องจากพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมเป็นหลัก ซึ่งมักจะได้รับผลของวัฏจักรตลาดที่อยู่อาศัยมากกว่าหุ้นอื่นในกลุ่ม โดยมักจะ outperform ได้ดีในช่วงที่ตลาดที่อยู่อาศัยพลิกมาเป็นขาขึ้น แต่ก็จะ underperform ในช่วงขาลงเช่นกัน แต่อย่างไรก็ตาม เนื่องจากเราคาดว่ากระแสกำลังจะพลิกมาเป็นขาขึ้น ดังนั้น หุ้นพวกนี้จึงน่าจะ outperform เมื่อเทียบกับผู้ประกอบการอื่นที่เน้นโครงการแนวราบ โดยเราเลือก AP เป็นหุ้นเด่นในกลุ่ม

 

Disclaimer:  เอกสาร/รายงานฉบับนี้จัดทำขึ้นบนพื้นฐานข้อมูลที่เปิดเผยต่อสาธารณชน ซึ่งพิจารณาแล้วว่ามีความน่าเชื่อถือ อย่างไรก็ตาม บมจ.หลักทรัพย์กรุงศรี มิอาจรับรองความถูกต้องและความสมบูรณ์ของข้อมูลดังกล่าวได้ บทความดังกล่าวเป็นเพียงแนวคิดของผู้จัดทำเพื่อใช้เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการลงทุน บริษัทฯขอสงวนสิทธิ์ในการเปลี่ยนแปลงความเห็นหรือประมาณการต่างๆที่ปรากฏในเอกสาร/รายงานฉบับนี้โดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้าดังนั้นนักลงทุนโปรดใช้ดุลพินิจอย่างรอบคอบในการพิจารณาการลงทุน